Chào bạn,

Đăng nhập xem việc làm phù hợp

Blog IT

2000 công nhân đập phá nhà máy sản xuất iPhone vì không được trả lương suốt 4 tháng

2000 công nhân đập phá nhà máy sản xuất iPhone vì không được trả lương suốt 4 tháng

Theo tờ South China Morning Post, vụ việc xảy ra vào ngày 12/12 tại một nhà máy sản xuất iPhone của công ty Wistron Infocomm Manufacturing, đóng tại Narsapura, ngoại ô Bangalore, ‘thủ phủ’ công nghệ thông tin của Ấn Độ.

Theo đó, khoảng 2000 công nhân làm việc tại nhà máy đã thực hiện hành vi phá huỷ đồ đạc, máy móc của công ty. Các video đăng tải trên mạng cho thấy cửa kính, camera, quạt và đèn của công ty đã bị một số người quá khích đập nát hoàn toàn bằng gậy sắt.

Theo truyền thông địa phương, nguyên nhân của cuộc bạo loạn là do các công nhân của nhà máy Wistron Infocomm Manufacturing đã không được trả lương trong 4 tháng và bị ép buộc phải làm thêm ca.

Lực lượng chức năng địa phương sau đó đã nhanh chóng có mặt ở hiện trường để ổn định trật tự. Tính đến hiện tại, đã có 100 người có hành vi quá khích bị bắt giữ.

Thứ trưởng của bang Karnataka, C.N. Ashwathnarayan, gọi vụ bạo lực là "bừa bãi" và cho biết các cơ quan chức năng sẽ đảm bảo rằng tình hình sẽ được "giải quyết nhanh chóng".

Trong khi đó, trả lời truyền thông, đại diện của Wistron cho biết nguyên nhân của vụ việc là do "những người không rõ danh tính từ bên ngoài xâm nhập, phá hoại cơ sở của công ty với mục đích không rõ ràng".

Công ty nói thêm rằng họ "cam kết tuân theo luật lao động địa phương và các qui định liên quan khác" để hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất có thể.

2000 công nhân đập phá nhà máy sản xuất iPhone vì không được trả lương suốt 4 tháng - Ảnh 2.

Nhà máy Wistron tại Narsapura hôm 13/12. (Ảnh: AFP).

Wistron đã mở nhà máy gần Bengaluru vào đầu năm nay, một phần trong khoản đầu tư hàng triệu USD của công ty tại Ấn Độ. Ở Ấn Độ, Wistron sản xuất iPhone 7 và các thiết bị iPhone SE thế hệ thứ hai. Nhà máy hiện tuyển dụng khoảng 15.000 công nhân, mặc dù phần lớn trong số họ được ký hợp đồng thông qua các công ty môi giới việc làm.

Đáng chú ý, mức lương dành cho các công nhân từng tốt nghiệp đại học chuyên ngành kỹ thuật là 285 USD/tháng (khoảng 6,6 triệu đồng), nhưng thực nhận chỉ khoảng 217 USD (5 triệu đồng), trước khi giảm xuống còn 163 USD trong 3 tháng qua.

Trong khi đó, các công nhân không tốt nghiệp ngành kĩ thuật còn giảm xuống còn 108 USD (2,5 triệu đồng) mỗi tháng. Cá biệt, một số công nhân tuyên bố chỉ nhận được 6,78 USD (khoảng 157.000 đồng.) Tâm lý bất mãn gia tăng trong suốt ca làm việc đã làm bùng phát bạo lực vào đầu giờ sáng ngày 12/12.

Về phía Apple, hãng công nghệ này mới đây đã yêu cầu các công ty tuyển dụng nhân sự bên thứ ba phải trả lương cho người lao động và cung cấp cho họ các quyền lợi khác theo quy định, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ kiểm tra xem có bất kỳ sự chênh lệch nào về mức lương đã thỏa thuận và trả cho nhân viên hay không.

 

Nguồn: Genk.vn

Bài viết tương tự