Thị trường máy tính bảng năm 2016 tiếp tục ảm đạm. Theo số lượng của cả IDC, Gartner và TrendForce, trong năm qua lượng tablet xuất xưởng trên toàn cầu đã tiếp tục suy giảm ở mức trên 15%. 2 gã khổng lồ đang nắm giữ thị trường tablet là Apple và Samsung là những người chịu ảnh hưởng lớn nhất từ hiện tượng này khi lần lượt chứng kiến các mức sụt giảm 14% và 19%.
Tuy vậy, không phải ông lớn nào cũng kết thúc năm vừa qua trong nỗi buồn: năm 2016 có thể coi là năm của Amazon khi doanh số máy tính bảng Fire tăng tới... 99,6%. Dù vẫn chưa thể đạt thị phần lên tới mức 2 chữ số như Apple và Samsung, Amazon cũng đã vươn tới vị trí số 3 thế giới và hứa hẹn sẽ là một đối thủ quyết liệt hơn nữa trong tương lai.
Đâu là chìa khóa thành công của Amazon? Yếu tố đầu tiên phải nhắc đến là giá cả: một chiếc Fire HD 8 có giá chỉ 90 USD trong khi Fire 7 có giá vỏn vẹn... 50 USD, đôi khi còn được giảm giá xuống 40 USD. Vẫn biết rằng ở mức giá này bạn không thể đòi hỏi cấu hình quá cao hoặc các tính năng ở cấp độ đầu bảng, song rõ ràng là tại các thị trường trọng điểm của Amazon như Mỹ, Châu Âu và Nhật, sẽ chẳng có mấy người ngại ngần khi bỏ ra 50-90 USD để sở hữu một trải nghiệm tablet vừa-đủ-dùng.
Chìa khóa thứ 2 nằm ở hệ sinh thái Amazon. Năm vừa qua là năm khá thành công của các sản phẩm Amazon như loa Echo, đầu giải mã Fire TV, máy đọc sách Kindle cũng như của trang thương mại điện tử Amazon.com. Thuyết phục tín đồ của các trải nghiệm hấp dẫn này bỏ ra thêm 50 USD mua một chiếc tablet Fire chắc chắn không phải là một nhiệm vụ quá khó khăn với Amazon.
Cuối cùng, điểm vượt trội rõ rệt nhất trong chiến lược tablet của Amazon so với Apple và Samsung lại nằm ở một mảng thị trường có lẽ ai ai cũng nhìn ra, nhưng lại chẳng có mấy ai theo đuổi: tablet dành riêng cho trẻ em.
Thực tế, tạo ra một giải pháp tablet hoàn thiện cho trẻ em là không hề dễ dàng. Vấn đề đầu tiên mà ai cũng nghĩ đến là độ bền. ngay cả khi đã được trang bị các bộ case vững chắc, những chiếc iPad và Galaxy Tab vẫn khó có thể tồn tại lâu dài khi phải chịu sự "tra tấn" của các em nhỏ. Mức giá đắt đỏ của các thiết bị này càng củng cố tâm lý tránh để trẻ nhỏ chơi tablet của các bậc cha mẹ.
Nhu cầu tiếp theo mà các nhà sản xuất thiết bị/hệ điều hành cần phải nghĩ đến là các nội dung dành cho trẻ nhỏ. Trên khía cạnh này, Samsung gần như thua cuộc hoàn toàn, Apple có nhưng vẫn hời hợt. Các biện pháp kiểm soát nội dung trên cả iOS và Android (Google) hoặc chưa được hoàn thiện, hoặc chưa được quảng bá đúng mực.
Tiếp đến là giá thành và cung cách sử dụng của trẻ nhỏ: Cuối cùng là vấn đề quảng bá. Trong khi cả Apple, Google lẫn Samsung đều có thể giải quyết tất cả các vấn đề nói trên, gần như tất cả các nhà sản xuất tablet đều đang coi sản phẩm của mình là dành riêng cho người lớn và không mấy chú tâm tới nhu cầu của các bậc cha mẹ. Trên giới thiệu của Apple, bạn vẫn sẽ thấy những thông điệp có lẽ chỉ quan trọng với đối tượng "người lớn" mê công nghệ. Trên App Store, các ứng dụng cho trẻ nhỏ bị giới hạn vào một đầu mục duy nhất ở gần cuối màn hình.
Amazon có đầy đủ giải pháp cho các vấn đề này. Về bản chất, Fire Kids Edition là một chiếc tablet Fire 7 đầy đủ tính năng kết hợp với một bộ case đặc biệt, chương trình đổi trả miễn phí trong vòng 2 năm và gói nội dung Free Unlimited thời lượng 1 năm. Chìa khóa để các bậc cha mẹ yên lòng không chỉ là mức giá dễ chấp nhận (100 USD) mà là ở chương trình bảo hành: "Nếu con các bạn làm hỏng, chúng tôi sẽ đổi cho chiếc mới, không hỏi thêm bất cứ câu nào".
Về mặt nội dung, Fire Kids Edition chiếc tablet này sở hữu tới 10.000 đầu mục ứng dụng, show truyền hình, phim và sách. Toàn bộ các yếu tố cần thiết để các bậc cha mẹ có thể kiểm soát trải nghiệm của con mình cũng đã được nghĩ đến, từ thời lượng giới hạn, lịch sử truy cập, danh sách web cho phép/giới hạn cho đến các tính năng khóa đều đã có mặt đầy đủ. Thậm chí, Amazon còn thiết lập hẳn một chế độ trẻ nhỏ được tách riêng so với chế độ người lớn để các bậc cha mẹ cũng có thể tận hưởng Fire Kids Edition trong môi trường phần mềm hoàn toàn tách biệt với con cái của mình.
Và hiển nhiên công ty của Jeff Bezos cũng không quên quảng bá mạnh tay cho chiếc tablet trẻ em của mình. Trên Amazon.com và các trang quốc gia khác, Fire Kids Edition được xếp ngang hàng với Fire HD8, Fire 7 và Fire HD 10. Với tư cách là một sản phẩm độc lập (dù về bản chất là Fire 7 có tùy biến), hiển nhiên tất cả các tính năng vượt trội dành cho trẻ em của Kids Edition đều là những thông điệp quan trọng nhất dành cho sản phẩm này.
Nói một cách công bằng, Fire Kids Edition chỉ là một trong số rất nhiều sản phẩm được Amazon áp dụng một chiến lược mà cả Apple và Samsung đều không muốn và không thể theo đuổi: bán phá giá phần cứng để làm đòn bẩy cho phần mềm. Trong bối cảnh thị trường phần cứng đã bão hòa, đây có lẽ chính là chiêu bài cao tay nhất: mức giá siêu rẻ sẽ giúp doanh số tăng trưởng hoặc ít nhất là duy trì tốt, còn phần mềm sẽ đảm bảo cho lợi nhuận trong tương lai.
Nguồn: Genk.vn