Các ứng dụng tại thị trường trong nước bị đẩy giá theo chính sách mới của công ty Mỹ.
Từ ngày 5/10, Apple đồng loạt tăng giá các ứng dụng tại thị trường Việt Nam, với mức điều chỉnh từ 25 nghìn đồng đến 25 triệu đồng.
“Táo khuyết” cho biết, khách hàng tại các quốc gia sử dụng đồng euro, ở Thụy Điển, Nhật Bản, Hàn Quốc, Chile, Ai Cập, Malaysia, Pakistan và Việt Nam đều chịu mức tăng giá sớm nhất vào ngày 5/10.
Tại Nhật Bản, giá đang tăng khoảng 30%, mức tăng đáng kể sau sự suy yếu đáng kể của đồng yên trong năm nay. Đầu mùa hè này, Apple tăng giá trên các dòng máy Macbook, iPhone và iPad do sự chênh lệch tỷ giá. Đồng euro cũng chịu số phận tương tự do đang giao dịch ở mức gần ngang giá so với đồng USD và có dấu hiệu tiếp tục suy yếu.
Riêng tại Việt Nam, Apple nêu rõ việc tăng giá lần này để đáp ứng các quy định mới của hãng trong việc thu và nộp các khoản thuế hiện hành. Trong đó có thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập doanh nghiệp với mức thuế suất 5%.
Công ty Mỹ cho biết mức giá điều chỉnh trong bảng hướng dẫn chưa bao gồm thuế. Số tiền thu từ người dùng sẽ được hãng điều chỉnh lại cho phù hợp. Apple cũng cam kết thu và nộp các khoản thuế hiện hành tại Việt Nam.
Theo phụ lục hướng dẫn của Apple, mức giá mới trên App Store được chia làm 87 bậc. Bậc 0 là các ứng dụng miễn phí. Những ứng dụng thuộc bậc 1 cộng thêm 25 nghìn đồng. Cấp cao nhất là 87 tăng 24,9 triệu đồng.
Khi thay đổi chính thức được áp dụng từ 5/10, giá của các ứng dụng tự động cập nhật. Các nhà phát triển ứng dụng có quyền thay đổi giá, gồm cả thuê bao và gia hạn trong mục App Store Connect.
Bên cạnh đó, Apple cũng liên hệ với các nhà phát hành ứng dụng để khuyến khích mua quảng cáo trong App Store. “Táo khuyết” sắp xếp lại không gian để có sự mở rộng của các vị trí quảng cáo cho đối tác.
App Store đem về doanh thu lớn cho Apple
App Store ra đời năm 2008, một năm sau khi iPhone đầu tiên trình làng. Kể từ năm 2013, Apple không tiết lộ doanh thu từ cửa hàng này mỗi năm. Thay vào đó, công ty chỉ công bố tổng số tiền trả cho các nhà phát triển. Năm 2021, CEO Tim Cook cho biết hãng chi 60 tỷ USD cho các nhà phát triển. Với mức hoa hồng Apple nhận cao nhất là 30%, doanh số bán hàng trên App Store năm ngoái khoảng 85,7 tỷ USD.
Năm 2021, hãng có 745 triệu tài khoản đăng ký trả phí, trong đó có các dịch vụ do cung cấp như Apple Music, iCloud và tất cả ứng dụng trên cửa hàng. Con số này tăng từ 700 triệu vào mùa hè năm 2020. Riêng App Store thu hút khoảng 600 triệu người dùng mỗi tuần tại 175 quốc gia.
Các nhà phát triển thu được khoảng 260 tỷ USD kể từ khi App Store ra mắt.
Nhà phân tích Serkan Toto của Kantan Games nhận định: “Đây là lần tăng giá khá mạnh, ảnh hưởng tới nhà phát triển ứng dụng và trò chơi ở các thị trường. Mọi người có thể do dự mua hàng trong ứng dụng”.
Một nghiên cứu độc lập từ dữ liệu của Apptopia cho thấy, các nhà phát triển ứng dụng tăng giá trong năm qua. Giá trung bình của việc mua hàng trong ứng dụng tăng 40% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm 2021.
App Store là động lực chính mang lại doanh thu cho Apple. Tuy vậy, mảng này không đạt doanh thu kỳ vọng trong quý 2/2022. CEO Tim Cook thừa nhận công ty đang đối mặt với một số yếu tố khiến nhu cầu suy yếu nhưng ông hy vọng doanh thu sẽ tăng trở lại trong quý 4/2022.
Bloomberg nhận định dù hoạt động tốt hơn nhiều so với các công ty trong ngành, Apple vẫn tỏ ra thận trọng, hạn chế tuyển dụng nhân sự và giảm chi tiêu cho một số dự án vào năm 2023.
GenK.