Ấn Độ đang chứng minh đây là thị trường smartphone tăng trưởng ấn tượng nhất và vẫn còn nhiều tiềm năng. Tuy nhiên Apple lại đang thất bại tại thị trường quan trọng này.
Ấn Độ đang chứng minh đây là thị trường smartphone tăng trưởng ấn tượng nhất và vẫn còn nhiều tiềm năng. Theo Counterpoint Technology Market Research, tổng doanh số smartphone tại Ấn Độ đã tăng từ 80 triệu chiếc (năm 2014) lên 150 triệu chiếc (năm 2018). Ấn Độ có khoảng hơn 1 tỷ dân, và rất nhiều người trong số đó lần đầu tiên mua một chiếc smartphone.
Trong bối cảnh đó, Apple lại cho thấy sự thất bại hoàn toàn tại thị trường đầy tiềm năng này. Khi mà trước đó, Apple cũng đã thừa nhận sự thất bại tại Trung Quốc, khi mà nhu cầu nâng cấp iPhone tại đây không cao như kỳ vọng ban đầu và dẫn tới việc phải hạ mức dự báo doanh thu thấp hơn.
Trong năm 2018, Apple chỉ bán được vỏn vẹn 1,7 triệu chiếc iPhone tại Ấn Độ. Trước đó vào năm 2017 doanh số iPhone là 3,2 triệu chiếc. Doanh thu tại Ấn Độ của Apple cũng sụt giảm 50%, mức giảm chưa từng thấy.
Thay vì đưa ra một chiến lược kinh doanh phù hợp với thị trường mới nổi này, Apple đã tiếp tục mù quáng cho rằng những chiếc iPhone cao cấp với giá bán hơn 1.000 USD có thể thuyết phục người dùng Ấn Độ. Quyết định khai tử chiếc iPhone SE có giá bán phải chăng nhất của Apple cũng được coi là sai lầm.
Cuối năm 2018 và đầu năm 2019, Apple cố gắng bán những chiếc iPhone XR - chiếc iPhone có giá bán rẻ nhất trong số 3 chiếc iPhone mới ra mắt - với giá hơn 1.000 USD tại Ấn Độ, cao hơn 40% so với giá bán tại Mỹ. Trong khi đó, những chiếc smartphone cao cấp khác như OnePlus 6 chỉ có giá bán bằng một nửa.
Thị trường smartphone Ấn Độ cũng có nhiều biến động trong năm 2018. Đặc biệt, nhà sản xuất smartphone Xiaomi của Trung Quốc chính thức vượt mặt Samsung để vươn lên vị trí số 1, với 28% thị phần (năm 2017 chỉ là 19%).
Trong khi đó, Samsung vẫn giữ nguyên 24% thị phần, và hiện đang đứng ở vị trí thứ hai. Tiếp sau là hai nhà sản xuất smartphone khác của Trung Quốc, là Vivo và OPPO. Rõ ràng giá bán smartphone là một yếu tố quan trọng, được người tiêu dùng Ấn Độ chú ý đến khi lựa chọn mua các thiết bị.
Mới đây, Samsung cũng đã ra mắt hai chiếc smartphone giá rẻ là Galaxy M10 và M20, với thiết kế màn hình giọt nước Infinity-V và cấu hình ấn tượng. Mục đích chính là cạnh tranh với Xiaomi tại thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới này.
Tham khảo: zdnet, gsmarena
GenK.vn