Vào ngày 2/4/2019, Huawei chính thức giới thiệu dòng sản phẩm điện thoại flagship mới nhất của hãng: bộ đôi P30/P30 Pro được quảng bá là có khả năng chụp hình ấn tượng. Đặc biệt, chiếc P30 Pro đã được rất nhiều trang đánh giá/reviewer hàng đầu thế giới khen ngợi. Những bước tiến vượt trội về phần cứng trên P30 Pro giúp máy có khả năng zoom rất ấn tượng, cộng với khả năng chụp ảnh thiếu sáng tốt đến mức Vlad Savov, biên tập viên TheVerge nhận xét là "chưa từng thấy trên smartphone hiện đại".
P30 Pro ra mắt cũng đúng vào dịp Huawei công bố kết quả doanh thu năm 2018 khởi sắc, khi lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua mốc 100 tỷ USD. Trong đó, mảng smartphone được báo cáo tăng trưởng bùng nổ tới 34% lượng hàng xuất xưởng, đạt 206 triệu máy, góp công rất lớn vào cột mốc này. Điều đó càng làm cho nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới (theo thống kê của IDC) thêm tự tin vào dòng sản phẩm mới nhất.
Để hiểu rõ hơn về những khát vọng và mục tiêu của Huawei trong thời gian tới, hãy nghe ông Henry Liu, CEO Huawei Consumer Việt Nam chia sẻ.
Hiểu rõ thị trường là điều quan trọng nhất
Ra mắt P30/P30 Pro với trọng tâm nằm ở camera, Huawei đã có tính toán và nghiên cứu kỹ càng. Theo ông Henry Liu, hãng đã nhận thấy nhu cầu chụp ảnh của người dùng là một phần của cuộc sống và do đó, thực hiện rất nhiều nghiên cứu liên quan đến chụp ảnh. Cuộc sống ngày càng nhanh, con người ngày càng phải học cách thích ứng với tốc độ của mọi vật, trong khi không thể mang theo quá nhiều vật dụng để ghi lại những khoảnh khắc trong cuộc sống được, vì vậy một chiếc smartphone sẽ là thiết bị thích hợp nhất. Do đó, nhu cầu chụp ảnh của người dùng cũng trở nên rõ rệt hơn, đặc biệt trong những điều kiện khắc nghiệt như thiếu sáng (tham dự một bữa party đêm, đi bar hoặc du lịch buổi tối chẳng hạn). P30 Pro sinh ra để giải quyết vấn đề đó.
"Mục đích của chúng tôi là muốn người dùng bình thường cũng có thể trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp".
Ông Henry Liu cho biết: "Kể cả trong những điều kiện vô cùng tối, thậm chí mắt của bạn cũng không nhìn thấy gì, thì camera (trên P30 Pro) của chúng tôi vẫn có thể nhìn thấy… Máy có thể cho ra những hình ảnh rõ nét nhất. Điều này không chỉ hữu ích với ảnh mà còn cả video nữa… Rung tay khi quay video cũng là một vấn đề được chúng tôi giải quyết. Kể cả tay bạn có rung đi chăng nữa, video vẫn sẽ ổn định. Đây chính là thứ sẽ khiến người dùng phải thấy ‘wow, khác thật’. Bên cạnh camera, những yếu tố khác cũng có chất lượng rất tốt: đó là cấu hình, pin. Tôi có thể dùng P30 Pro thoải mái trong khoảng 2 ngày liên tục".
"Về tính năng zoom, một chiếc điện thoại bình thường chỉ có thể zoom số tối đa 10 lần, nhưng giờ đây với camera P30 Pro, chúng tôi có thể zoom quang tới 5 lần, zoom lai 10 lần mà vẫn đảm bảo chi tiết, zoom số tới 50 lần. Tính năng này xuất phát từ nhu cầu của những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Nhiều người thích sử dụng máy ảnh chỉ vì tính năng zoom, nếu bạn muốn chụp ảnh một chú chim chẳng hạn, camera trên điện thoại bình thường sẽ không thể làm được… Kết hợp 2 tính năng này lại với nhau, mục đích lớn nhất của chúng tôi là muốn người dùng bình thường cũng có thể trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp".
P có nghĩa là Photography?
P30 Pro thực sự là một dấu mốc quan trọng trong làng smartphone thế giới vì những tính năng camera chưa từng có trên các dòng điện thoại trước đó. Nhiều người đặt câu hỏi, có phải đó là lý do Huawei chọn chữ P để làm tên cho series này hay không, vì P là chữ cái đầu của Photography - nhiếp ảnh? Trả lời về vấn đề này, ông Henry Liu cho rằng đây là một câu chuyện dài, mang tính lịch sử: "Cái tên P bắt đầu từ sản phẩm đầu tiên của chúng tôi, có tên là P1, được CEO toàn cầu của chúng tôi, ông Richard Yu đặt. Chữ P chỉ đơn giản là dễ nghe, có tính nghệ thuật, và kết hợp với một con số hay ho, chúng tôi đã có P1, P2, P9, P10, P20 Pro, P30 Pro…"
"Để có được tên Leica trên smartphone Huawei là điều không hề đơn giản".
Ý nghĩa của sự hợp tác Huawei - Leica với công ty
Với người yêu công nghệ, dòng chữ Leica có mặt trên flagship của Huawei không phải điều gì mới lạ. Tuy nhiên, nếu không tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ bạn cũng không biết rằng mối quan hệ hợp tác này thực sự có ý nghĩa như thế nào. Huawei bắt đầu hợp tác với Leica từ khi nào? Và tại sao Leica lại đồng ý để tên lên trên các dòng smartphone - điều mà họ chắc chắn sẽ không bao giờ làm? Nói về điều này, ông Liu kể: "Leica là một thương hiệu rất lớn của Đức, là tên tuổi đầu tiên làm máy ảnh và điều làm nên vị thế của họ chính là lens. Rất nhiều nhiếp ảnh gia, ngôi sao trên thế giới đều là fan cứng của Leica. Ảnh từ lens Leica có độ chi tiết rất cao, kể cả với ảnh đen - trắng, thứ đã trở thành biểu tượng của Leica. Lần đầu tiên chúng tôi gọi điện và email cho họ là vào năm 2013. CEO của chúng tôi, ông Richard Yu đã gửi email cho CEO của Leica bàn về vấn đề hợp tác. Nói thật, vào thời điểm đó, Leica không cảm thấy hứng thú vì họ còn không biết Huawei là ai? Huawei tìm đến tôi làm gì? Lúc đó, chúng tôi mới chỉ được biết tới nhờ lĩnh vực thiết bị mạng và không có danh tiếng gì trong lĩnh vực nhiếp ảnh cả.
"Sau một thời gian dài nói chuyện với nhau, Leica mới nhận ra ‘wow, anh Huawei này thực sự muốn làm gì đó’ và họ nói đồng ý. Năm 2014, hợp đồng đầu tiên được ký và Leica gửi những nhiếp ảnh gia, quản lý hàng đầu của họ tới Huawei. Huawei cũng cử những người giỏi nhất làm việc cùng Leica. Và vào năm 2016, sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự hợp tác giữa 2 hãng ra đời: P9. Lúc đó, rất nhiều người đã bất ngờ vì Leica là tên tuổi nổi danh trong làng nhiếp ảnh, lens của Leica rất đắt, cái rẻ nhất cũng lên tới cả nghìn đô, vậy mà bây giờ lại thấy tên Leica ở trên smartphone. Leica đã giúp chúng tôi rất nhiều, từ thiết kế ống kính, căn chỉnh đến công nghệ nền tảng cho nhiếp ảnh. Đó cũng là lý do chúng tôi muốn hợp tác với Leica. Chúng tôi cũng muốn mọi người hiểu rằng để có được chữ Leica trên smartphone như thế này là chuyện không hề đơn giản".
"Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ chiếm vị trí thứ 2 trên thị trường smartphone Việt Nam trong 2 năm tới".
Quan trọng nhất, theo ông Henry Liu, vẫn là "hiểu khách hàng muốn gì". Kết hợp với Leica cũng là để giải quyết những nhu cầu lớn của người dùng: từ camera có khả năng zoom ấn tượng cho tới camera cảm biến chiều sâu TOF, những tính năng tưởng chừng như rất phức tạp này lại xuất phát từ nhu cầu bình thường của người dùng.
Vị thế của Huawei tại Việt Nam trong 2 năm tới
Ông Henry Liu cũng chia sẻ con số tăng trưởng hết sức ấn tượng của mảng kinh doanh smartphone năm vừa qua của Huawei tại Việt Nam - 160%: "Chúng tôi nhắm tới mục tiêu top 2 ở Việt Nam trong vòng 2 năm tới. Đây là mục tiêu rất khó, không hề dễ dàng vì ở đây có rất nhiều thương hiệu lớn khác nhưng chúng tôi tự tin vì trên toàn cầu, Huawei đang là thương hiệu xếp thứ 2. Quan trọng nhất, chúng tôi tin rằng sản phẩm của mình thực sự chất lượng. Chúng tôi đã đầu tư rất mạnh cho R&D, năm ngoái chúng tôi đã đầu tư tới 13,1 tỷ USD cho R&D, tương đương hơn 10% doanh thu toàn công ty trong cả năm".
Tin tưởng rằng P30/P30 Pro sẽ thành công ở Việt Nam, vì theo ông Henry Liu, dòng sản phẩm này nhắm vào đối tượng người muốn thử sức với công nghệ cao cấp mới, thay vì theo đuổi những sản phẩm, thương hiệu đã quá quen thuộc trên thị trường. Trên thực tế, P30/P30 Pro đang nhận được những phản ứng rất tích cực trên thị trường quốc tế, đặc biệt là ở châu Âu, nơi bộ đôi Mate 20/Mate 20 Pro đang xác lập kỷ lục doanh số flagship cho Huawei (đã bán được 10 triệu máy trên toàn cầu cho tới thời điểm hiện tại).
Với các tính năng camera vượt trội, bộ đôi flagship mới này được kỳ vọng sẽ tạo nên luồng gió mới cho thị trường smartphone đang đi vào giai đoạn bão hòa. Cần phải lưu ý, thị trường bão hòa không có nghĩa là hết cơ hội cho những nhà sản xuất smartphone. Điều đó chỉ đồng nghĩa với việc người dùng dần trở nên khó tính hơn, và chỉ những sản phẩm thực sự nổi trội mới có thể thu hút được họ. Tạo ra sự khác biệt sẽ là bí quyết giúp Huawei thành công ở Việt Nam. Hãy chờ xem P30/P30 Pro có thể làm được điều này hay không.
Nguồn: Genk.vn