Khi được hỏi về định hướng ra mắt sản phẩm smartphone chuyên game thì Chủ tịch Lenovo Châu Á Thái Bình Dương Ken Wong cho biết năm nay vẫn chưa phải là thời điểm chín muồi.
Tại hội chợ công nghệ lớn nhất đầu năm nay là CES 2019, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ và trao đổi với các thành viên cấp cao của Lenovo. Khi được hỏi về định hướng ra mắt sản phẩm smartphone chuyên game thì Chủ tịch Lenovo Châu Á Thái Bình Dương Ken Wong cho biết năm nay vẫn chưa phải là thời điểm chín muồi.
Chưa phải lúc để Lenovo bước vào thị trường gaming smartphone
"Đã có một vài hãng khác ra mắt điện thoại gaming, và phía Lenovo đã có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất các sản phẩm phần cứng lẫn laptop gaming, vậy thì bao giờ có smartphone chơi game?"
"Chúng tôi đã tìm hiểu thị trường và nhận thấy nhu cầu một sản phẩm gaming smartphone thực thụ vẫn chưa có đủ sức hút đối với người dùng", ông Wong cho biết. Theo ông, thị trường năm 2018 vừa qua doanh số của dòng sản phẩm này bán ra chưa có tín hiệu tốt và theo Lenovo thì những chiếc điện thoại hiện nay vẫn đủ đáp ứng nhu cầu chơi game mà không cần đến những thứ quá "hầm hố" khác.
Ông cũng chia sẻ đây là nhận định ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên có thể trong tương lai sắp tới, khi thời điểm được chín muồi hơn thì đội ngũ của Lenovo sẽ bắt tay vào việc phát triển và chắc chắn sản phẩm của họ sẽ được ra lò để đáp ứng nhu cầu của người dùng.
"Hiện chúng tôi vẫn muốn tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm máy tính, để từng dòng có thể phục vụ tốt hơn không chỉ cho từng cá thể mà còn cả các doanh nghiệp nữa", ông cho biết.
Chuyển hướng thiết kế sản phẩm vì trải nghiệm của khách hàng
Khi nhắc đến sản phẩm máy tính, ông Ken Wong đã có những phút chia sẻ về chiến lược của Lenovo những năm gần đây và theo ông, chính quyết định ấy đã giúp hãng này ngày càng thành công trên thị trường.
"Nhiều năm trở về trước, chúng tôi (Lenovo) là một công ty cho ra đời rất nhiều sản phẩm thú vị, nhưng nhìn nhận lại thì không mang đến đủ tính thiết thực. Chính vì vậy, cách đây 4 năm Lenovo đã có một bước ngoặt rất lớn, chuyển hướng từ một hãng chỉ biết đâm đầu "đẻ" sản phẩm sang hướng thiết kế thân thiện hơn, lắng nghe nhu cầu của người dùng hơn. Hay nói cách khác, mỗi sản phẩm ra đời đều được ưu tiên dựa trên trải nghiệm khách hàng", ông chia sẻ.
Nhờ sự thay đổi này, Lenovo đã có những bước tiến đáng khen khi trở thành nhà sản xuất PC đứng đầu tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, chiếm 22,2% thị phần - vượt kỷ lục từ năm 1996 đến nay.
"Tại IFA 2018, ông từng cho rằng năm 2019 sẽ là thời điểm của các thiết bị theo trào lưu Mỏng và Nhẹ (Thin & Light), vậy thì đến thời điểm này, theo ông nó vẫn còn đúng chứ?"
"Dự đoán của tôi vẫn không đổi, tuy nhiên tôi muốn bổ sung thêm rằng năm nay có đến 3 chủ đề trọng tâm mà các nhà sản xuất nói chung và riêng bản thân chúng tôi cần tập trung vào: Bảo Mật, Gaming và tất nhiên cuối cùng là thiết kế (Mỏng và Nhẹ)."
Chắc hẳn các bạn đều biết các sản phẩm laptop chuyên cho game thủ thường có kiểu dáng rất hầm hố, dày cộp và nhiều đèn LED chạy trên thân lẫn bàn phím. Tuy nhiên, sẽ khá là lạ lẫm khi Lenovo lại có xu hướng thiết kế khác biệt.
Cụ thể với chiếc Legion Y740 vừa giới thiệu tại CES 2019, Lenovo cho thấy thiết kế dòng sản phẩm này ngày càng tối giản hơn, đúng với tiêu chí Thin & Light mà họ đặt ra. Theo ông Ken Wong, Lenovo đã nghiên cứu và theo dõi ý kiến khách hàng rất nhiều, sau đó nhận thấy dù là người mua máy tính xách tay chuyên game nhưng họ vẫn muốn sản phẩm đó phải phục vụ ở nhiều mục đích khác nhau: chẳng hạn mang đi học, giải trí, làm việc, hay thậm chí cả những công việc sáng tạo.
"Vì thế chúng tôi muốn chiếc laptop của chúng tôi không chỉ mạnh mẽ ở bên trong mà còn mang dáng vẻ hợp với mọi bối cảnh, cũng như gọn nhẹ để tiện mang đi khắp nơi", ông chia sẻ.
"Legion ra mắt cũng được 2 năm hơn, tuy nhiên thị trường Việt Nam vẫn chưa được thúc đẩy mạnh. Không rõ trong năm nay Lenovo có những chiến lược nào mới hay không?"
"Như tôi đã đề cập, gaming vẫn tiếp tục là xu hướng của năm nay, nên chắc chắn sẽ được đầu tư nhiều hơn nữa. Dòng sản phẩm Legion mặc dù vẫn còn non trẻ, nhưng chúng tôi nhận định nó đủ sức để vươn ra nhiều quốc gia hơn nữa, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh việc thu nhận ý kiến để có được sản phẩm đúng nhu cầu của người dùng, chúng tôi còn tập trung nhiều hơn vào xây dựng cộng đồng game thủ của Legion."
Theo ông, cộng đồng này sẽ giúp các game thủ có thể trao đổi, không chỉ về thông tin game mà còn về các sản phẩm chiến game trong hệ sinh thái mà Lenovo đem đến. "Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức giải đấu Legion, đây là sân chơi lớn để các game thủ có thể tụ hội, thi thố và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, cũng là một niềm vui cho Lenovo. Được biết, tuyển Việt Nam đã thắng giải trong mùa đầu tiên, và chúng tôi nhận thấy đây là thị trường rất mạnh nên chắc chắn trong năm nay sẽ mở rộng đầu tư hơn nữa cũng như có chiến lược mạnh mẽ hơn để thu hút thị trường nước này".
"Ông vừa nhắc đến năm nay Lenovo đặt trọng tâm vào cả Bảo Mật, ông có thể chia sẻ rõ hơn?"
"Trong năm vừa qua, chúng ta chắc hẳn cũng nghe đến những thông tin lộ dữ liệu người dùng. Đây không phải là điều mới nhưng càng ngày quy mô nó càng lớn hơn, khiến bất kỳ ai cũng phải dè chừng", ông cho biết.
Theo ông Ken Wong, với những người dùng laptop thì nguy cơ bị theo dõi thường thấy là hack vào hệ thống webcam, chính vì thế một số người có xu hướng dùng sticker che lại phần camera này.
Lenovo đã thấu hiểu người dùng hơn khi đưa ra giải pháp thanh trượt bằng nhựa để che webcam lại khi không dùng đến, bên cạnh đó còn đưa ra nhiều biện pháp bảo mật đa dạng khác như tính năng ThinkShield - màn hình tự động tắt khi người dùng quay mặt đi hướng khác hoặc tính năng xóa phông video khi gọi video call…
"Tất cả là để bảo vệ người dùng tốt nhất, đem lại trải nghiệm hoàn hảo nhất", ông nói.
Nguồn: GenK.vn