Sau một vài tháng chơi game với chiếc Acer Predator Z35, tôi xin khẳng định rằng chơi game trên màn hình rộng tỉ lệ 21:9 là một lợi thế lớn nếu bạn có hầu bao đủ rộng. Nhờ tỉ lệ màn hình này, bạn sẽ có một khoảng quan sát rộng hơn khá nhiều so với 16:9 thông dụng. Như vậy, bạn có thể nhìn thấy địch ở những góc xa đến khoảng 75 độ.
Thế nhưng, mọi thứ sẽ còn “quá đà” hơn nữa nếu bạn sử dụng chiếc màn hình “siêu cấp rộng” CHG90 của Samsung với tỉ lệ lên tới 32:9. Nếu tỉ lệ màn hình này được sử dụng đủ rộng rãi để các nhà phát triển game áp dụng lên sản phẩm của họ thì lợi thế về góc nhìn sẽ còn bá đạo hơn rất nhiều. Chiếc màn hình demo của Samsung trong bài sử dụng game Battlefield để cho thấy rằng với tỉ lệ màn hình này, game thủ sẽ có thể phát hiện ra địch ở những góc mà mình không ngờ tới.
Phải thú nhận là khi chơi game bằng màn hình 21:9 thôi tôi đã thấy hơi “ăn gian” rồi. Ví dụ với game PlayerUnknown’s Battlegrounds, tôi thậm chí còn phát hiện ra một tên địch đang bắn lén sau gốc cây phía rìa phải màn hình để quay ra cho hắn vài viên. Với phần lớn người chơi game vẫn đang sử dụng tỉ lệ màn hình thông dụng 16:9 thì đây có lẽ là một minh chứng của “pay-to-win”.
Thực tế, lợi thế này cũng không đắt đỏ cho lắm. Một chiếc màn hình LG 25UM58 tỉ lệ 21:9 có giá bán lẻ ở Mỹ khá rẻ mạt, chỉ 157 USD. Trừ khi bạn muốn những chiếc màn hình hàng khủng, cao cấp như Samsung CHG90, LG 34UC98 hay đại loại với giá khoảng 20 triệu đồng trở lên, có rất nhiều lựa chọn màn hình 21:9 khác trên thị trường có mức giá chỉ dưới 10 triệu mà vẫn cho chất lượng hình ảnh khá tốt.
Tất nhiên, không phải tựa game nào cũng hỗ trợ tỉ lệ màn hình này. Như khi mới mua chiếc Z35, game tôi chơi nhiều nhất là DotA 2 lúc đó chưa hỗ trợ tỉ lệ màn hình 21:9 khiến cho khoảng quan sát bị thu hẹp rất nhiều. Phải tới khoảng 3 tháng gần đây, từ bản cập nhật 7.00 thì tôi mới thực sự tận dụng được lợi thế về tầm nhìn từ chiếc màn hình này khi có thể phát hiện smoke gần mình trong khi địch vẫn chưa đủ gần để xả skill vô hiệu hóa tôi.
Ngoài ra, việc ngó qua ngó lại 2 rìa màn hình cũng khá là đau cổ với những tựa game cần quan sát nhiều như DotA 2. Bởi vậy, 21:9 cũng chưa hẳn là hoàn hảo nên việc có nên sử dụng hay không cũng vẫn còn tùy thuộc vào khả năng tài chính cũng như nhu cầu cá nhân của mỗi người.
Tham khảo BusinessInsider
Nguồn: Genk.vn
GAME DESIGNER - LẬP KẾ HOẠCH CHO GAME
Địa điểm: Hà Nội
Lương: Cạnh Tranh
Thực tập sinh Frontend Developer
Công Ty Cổ Phần Việt Nam Booking
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: Trên 2 Tr VND
GAME DESIGNER - LẬP KẾ HOẠCH CHO GAME
Địa điểm: Hà Nội
Lương: Cạnh Tranh
[TUYỂN GẤP]_CHUYÊN VIÊN PHẦN MỀM/ IT software developer (Lâm Đồng)
Địa điểm: Lâm Đồng
Lương: Cạnh Tranh
GAME DESIGNER - LẬP KẾ HOẠCH CHO GAME
Địa điểm: Hà Nội
Lương: Cạnh Tranh
INTERN/FRESHER REACTJS/NEXTJS FRONTEND DEVELOPER
Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ BAVAAN
Địa điểm: Hà Nội
Lương: 1 Tr - 3 Tr VND
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: Cạnh Tranh
GAME DESIGNER - LẬP KẾ HOẠCH CHO GAME
Địa điểm: Hà Nội
Lương: Cạnh Tranh
[Shizuoka, Japan] Embedded Software Developer
Địa điểm: Hokkaido
Lương: 82 Tr - 100 Tr VND
CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM TIẾP THỊ VIDEO QUỐC TẾ
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: Dưới 15 Tr VND