Ngay từ những ngày đầu thành lập, Xiaomi đã kiên quyết rằng nguồn sống (lợi nhuận) của mình sẽ nằm ở dịch vụ Internet – quảng cáo, phần mềm, nhạc... "Chúng tôi là một công ty Internet hướng sáng tạo", Lei Jun đã từng nói như vậy rất nhiều lần. Cách Xiaomi nói về mình đã luôn cho thấy, lợi nhuận từ smartphone có vẻ là thứ gì đó xấu xa và không bền vững. Xiaomi nói và Xiaomi làm: smartphone Xiaomi bán ra với giá rẻ hơn rất nhiều so với đối thủ cùng cấu hình.
Công ty Internet?
Mỗi khi nhà đầu tư lo lắng, khi giá cổ phiếu của Xiaomi cứ thế bay hơi, Lei Jun lại đem bổn cũ soạn lại: "Chúng tôi là công ty Internet". Theo "Apple của châu Á", smartphone chỉ là bàn đạp. Bán được nhiều smartphone rồi, Xiaomi sẽ thu lời từ MIUI, từ game, từ quảng cáo trên phần cứng bán ra...
Không hiểu khái niệm "công ty Internet" của Xiaomi là như thế nào mà doanh thu mang về còn không nổi 10%.
Nhưng đã qua sinh nhật lần thứ 9 rồi mà Xiaomi vẫn chưa trở thành công ty Internet. Báo cáo tài chính mới nhất của công ty cho thấy, trong nửa đầu năm, tổng doanh thu dịch vụ Internet đạt 8,8 tỷ Nhân Dân Tệ, tức là không nổi 1/10 tổng doanh thu của cả công ty. Đáng lo ngại nhất, Xiaomi đã chứng kiến lượng người dùng MIUI tăng tới 34,7% nhưng tổng doanh thu từ quảng cáo, game và các dịch vụ Internet khác lại chỉ tăng 15,7%. Trong quý 2 vừa qua , doanh thu quảng cáo của Xiaomi tính trên từng người dùng MIUI đã giảm 0,6%.
Hóa ra, Internet không phải là "con ngỗng đẻ trứng vàng" như những gì Lei Jun đã từng tô vẽ.
Vẫn là công ty smartphone
Ở phía còn lại, smartphone Xiaomi đã đem về 59 tỷ NDT cho công ty mẹ trong nửa đầu năm. Tỷ phú Lei Jun đã thực sự phát minh ra một khái niệm mới: công ty Internet, với 62% doanh thu đến từ phần cứng điện thoại, 28% đến từ đồ gia dụng IoT, và chỉ vỏn vẹn 10% đến từ... Internet.
Lời hứa không ăn lợi nhuận quá 5% nay đã trở thành lời nói dối.
Thậm chí, đến chính những con số được Xiaomi công bố còn mâu thuẫn hoàn toàn với những gì Xiaomi đã từng nói. "Apple của Trung Quốc" thẳng thừng khoe tỷ suất lợi nhuận trên smartphone đã tăng từ 3,3% trong Q1/2019 lên 8,1% trong Q2. Xiaomi là công ty Internet, tại sao lại ăn lời ngày một gia tăng từ smartphone như vậy?
Đã đến lúc nhìn thẳng vào sự thật. Hơn nửa thập kỷ từ khi thu hút sự chú ý với smartphone giá rẻ như cho, hơn 1 năm sau ngày trở thành công ty đại chúng, Xiaomi vẫn chưa dám thừa nhận con đường sống của mình. Niềm tin của Xiaomi đang được đặt vào một mảng kinh doanh không mấy sáng sủa (Internet), trong khi smartphone vẫn là nguồn sống chính, nguồn lợi chính và vẫn đang tăng trưởng thì lại bị coi là "bàn đạp", là thứ yếu. Viễn cảnh tươi sáng nào có thể xảy ra, khi chính Xiaomi còn không biết phải làm gì với những gì mình đang có?