Cơ quan quản lý cạnh tranh của Australia đã khởi kiện tập đoàn ty viễn thông hàng đầu của đất nước - Telstra Corp (TLS.AX) ra tòa vì không thông báo cho một số khách hàng về việc giảm tốc độ tải lên của gói Internet băng thông rộng.
Theo Reuters, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) đã khởi kiện vụ kiện lên Tòa án Liên bang của nước này, cáo buộc nhà mạng Telstra đã âm thầm giảm tốc độ tải lên tối đa của gần 9.000 khách hàng vào tháng 10 và tháng 1/2020.
Cụ thể, gói dịch vụ internet băng thông rộng của thương hiệu Belong thuộc Telstra được ''quảng cáo'' có tốc độ tải lên tối đa là 40Mbps. Tuy nhiên, Telstra đã chuyển các khách hàng đang sử dụng gói này sang một gói internet khác có tốc độ tải lên chỉ bằng một nửa, đạt mức 20 Mbps. Đáng nói, nhà mạng này đã thực hiện động thái trên mà không thông báo trước hoặc thực hiện các biện pháp giảm phí thuê bao cho khách hàng.
Telstra là nhà mạng lớn nhất tại Australia
Mặc dù khoảng 2.500 khách hàng đã được bồi thường bằng bằng một thẻ tích điểm có trị giá 90 USD sau khi Telstra thừa nhận sai sót vào đầu năm 2021, nhà mạng này vẫn chưa thông báo cho hơn 6.300 khách hàng về việc thay đổi tốc độ tải lên tối đa của họ.
Trả lời Reuters, công ty viễn thông lớn nhất Úc cho biết họ không đồng ý với quan điểm của cơ quan quản lý. Nhà mạng này cũng khẳng định đã thông báo cho khách hàng và thực hiện mọi biện pháp "đúng đắn" bất cứ khi nào giao tiếp của họ với khách hàng bị gián đoạn.
Tuy nhiên, Telstra đã không trả lời các câu hỏi khác về kế hoạch bồi thường cho những khách hàng còn lại, theo yêu cầu của cơ quan quản lý.
Trong vụ kiện này, ACCC đề nghị Tòa án liên bang Australia yêu cầu công ty Telstra phải đền bù cho khách hàng vì đã không nhận được chất lượng dịch vụ như công ty đã cam kết trước đó.
Vào tháng trước, Telstra cũng bị tòa án Liên bang Australia yêu cầu phải trả 15 triệu AUD vì đã khiến khách hàng hiểu lầm khi quảng cáo các gói dịch vụ internet NBN.
GenK