Chào bạn,

Đăng nhập xem việc làm phù hợp

Blog IT

Huawei như "phương hoàng tái sinh", lập kỳ tích xuất thần ở Trung Quốc: Ai nói iPhone 15 mới là nhất?

Huawei như "phương hoàng tái sinh", lập kỳ tích xuất thần ở Trung Quốc: Ai nói iPhone 15 mới là nhất?

Trước cú sảy chân của iPhone 15 ở thị trường Trung Quốc, Huawei lại chứng kiến sự thăng hoa với mẫu điện thoại vừa ra mắt.

Huawei lấy lại hào quang

Huawei vừa được ghi nhận là nhà sản xuất điện thoại thông minh tăng trưởng nhanh nhất tại Trung Quốc trong quý 3 năm nay, sau khi công ty tung ra thị trường mẫu điện thoại thông minh trang bị con chip tiên tiến gây chú ý trên toàn cầu.

Sự tăng trưởng này đang giúp Huawei một lần nữa tiến gần đến top 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu xét theo thị phần tại Trung Quốc.

Theo báo cáo từ Counterpoint Research, doanh số bán điện thoại thông minh của gã khổng lồ công nghệ tại Trung Quốc tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, hiện chiếm 12,9% thị phần trong quý, tăng từ mức 9,1% của năm ngoái.

Huawei như "phương hoàng tái sinh", lập kỳ tích xuất thần ở Trung Quốc: Ai nói iPhone 15 mới là nhất?

Doanh số của Honor, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất tính theo thị phần, chỉ tăng 3%. Vivo, Oppo và Apple tất cả đều chứng kiến mức giảm hai con số.

Huawei, từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, chứng kiến thị phần và hoạt động kinh doanh sụp đổ sau khi đón nhận một số lệnh trừng phạt của Mỹ kể từ năm 2019, khiến công ty không thể tiếp cận với các công nghệ quan trọng, đặc biệt là chất bán dẫn.

Gã khổng lồ có trụ sở tại Thâm Quyến tự thiết kế chip của riêng mình, mang thương hiệu Kirin, do công ty TSMC sản xuất. Nhưng các quy định của Mỹ đã ngăn TSMC sản xuất chip cho Huawei, hãng cũng không thể có được công nghệ khác cần thiết cho 5G.

Kết quả là điện thoại của Huawei đã mất đi sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng.

Nhưng vào tháng 9, Huawei đã phát hành mẫu điện thoại mới có tên Mate 60 Pro tại Trung Quốc, được trang bị chip 7 nanomet tiên tiến và kết nối 5G – công nghệ mà các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm mục đích ngăn chặn Huawei tiếp cận.

Động thái đã thu hút sự chú ý lớn của người tiêu dùng Trung Quốc. Counterpoint Research cho biết trong sáu tuần đầu tiên ra mắt điện thoại, Huawei đã bán được 1,6 triệu chiếc. Thiết bị đã giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của Huawei.

Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, cho biết: “Điện thoại đã gây tiếng vang lớn trên thị trường, góp phần lớn vào tăng trưởng doanh số bán điện thoại thông minh của Huawei” trong quý 3.

Huawei từng là đối thủ thực sự duy nhất của Apple trong phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc trong một thời gian. Các nhà phân tích trước đây nói với CNBC rằng sự trở lại của hãng có thể đặt ra những thách thức mới cho Apple tại Trung Quốc .

Các nhà phân tích cũng cho rằng nếu chip mới của Huawei được đưa vào một số điện thoại từ tầm trung đến cấp thấp, công ty có thể giành lấy thị phần từ tay những đối thủ khác và quay trở lại top 5.

Lucas Zhong, nhà phân tích nghiên cứu tại Canalys, nhận định: “Nếu Huawei mở rộng chipset Cortex mới vào danh mục sản phẩm tầm trung và thấp trong tương lai, hãng có khả năng phá vỡ động lực cạnh tranh giữa các nhà cung cấp hàng đầu”.

iPhone 15 “chập chờn” tại Trung Quốc

Trong khi Huawei cho thấy sự trở lại ngoạn mục, những khó khăn tại Trung Quốc của Apple có vẻ chưa kết thúc khi những số liệu chỉ ra iPhone 15 có doanh số bán hàng đáng thất vọng tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Dữ liệu do nhà nghiên cứu thị trường GfK cung cấp cho Bloomberg thể hiện doanh số bán iPhone 15 thấp hơn 6% so với iPhone 14 vào cùng kỳ năm ngoái, điều càng chứng minh rằng thế hệ điện thoại thông minh mới của hãng đã không gây được ấn tượng với người tiêu dùng Trung Quốc.

Doanh số bán iPhone 15 sụt giảm tại Trung Quốc đến vào thời điểm tồi tệ đối với Apple, khi công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh mới từ Huawei. Các nhà phân tích của Jefferies cho rằng Huawei đã soán ngôi Apple khỏi vị trí dẫn đầu tại thị trường này.

Đối với Apple, đó là một mối đe dọa nghiêm trọng. Ngoài việc là trung tâm sản xuất một loạt thiết bị của Apple, Trung Quốc còn là thị trường lớn thứ hai của công ty tính theo doanh số bán hàng, chiếm 18% doanh thu của hãng vào năm ngoái.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng xấu đi đã khiến vị thế của Apple tại nước này ngày càng bấp bênh.

Công ty công nghệ Mỹ đang làm mọi cách để vệ vị thế của mình tại quốc gia này, với việc giám đốc điều hành Tim Cook vừa có chuyến thăm thứ hai tới Trung Quốc trong năm nay.

GenK.

Bài viết tương tự

Bài viết nổi bật