Cục Cạnh tranh của Italy vừa tuyên phạt Apple khoản tiền lên đến 10 triệu euro (tương đương khoảng 12 triệu USD) vì khiến khách hàng hiểu lầm về khả năng chống nước của iPhone.
Cụ thể, Apple khẳng định rằng nhiều mẫu iPhone đang bán trên thị trường có thể chống chịu khi bị ngâm nước trong tối đa 30 phút. Tuy nhiên, Cục Cạnh tranh Italy lại cho rằng "nước" mà Apple đang nói ở đây chỉ là nước lọc trong phòng thí nghiệm mà thôi, và trong các điều kiện ngoài đời thực, kết quả có thể sẽ rất khác biệt nếu bạn không may làm rơi điện thoại xuống nước.
Apple đã quảng cáo khả năng chống nước trên iPhone kể từ mẫu iPhone 7 ra mắt năm 2016. Thiết bị này đạt chuẩn chống nước và bụi IP67, tức có thể ngâm nước ở độ sâu tối đa 1 mét trong nửa giờ đồng hồ. Các mẫu iPhone 12, iPhone 12 mini, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max đều đạt chuẩn IP68, cho phép chúng tiếp tục hoạt động tốt trong tối đa 30 phút khi bị rơi xuống nước ở độ sâu tối đa 6 mét.
Dẫu vậy, Apple không hề khuyên người dùng mặc kệ cho iPhone bị ướt. Họ nói rõ rằng: "Khả năng chống nước bắn, nước, và bụi không phải là vĩnh viễn, và khả năng này có thể bị suy giảm trong quá trình hao mòn do sử dụng thông thường". Những hư hỏng do chất lỏng gây ra không được Apple bảo hành, dù cho luật bảo vệ người tiêu dùng tại nhiều quốc gia yêu cầu điều đó.
Sự mâu thuẫn nói trên - khẳng định điện thoại có khả năng chống nước nhưng không bảo hành nếu ngấm nước - là một trong những lý do mà Cục Cạnh tranh Italy đưa ra để "bán hành" cho Apple. Theo tờ Politico, Apple đã "gây hiểu nhầm về phạm vi" bảo hành sản phẩm. Hãng còn bị cáo buộc là từ chối hỗ trợ cho khách sau khi mua hàng đối với những hư hỏng liên quan đến nước.
Nguồn: Genk.vn