Autoland là hệ thống nhằm nâng cao an toàn trong chuyến bay nếu trường hợp kịch bản xấu nhất xảy ra.
Trong chuyến công tác đến trụ sở Garmin ở Olathe (Kansas, Hoa Kỳ) nhân dịp kỷ niệm 35 năm công ty thành lập, tôi đã có dịp tham quan những dòng sản phẩm hàng hải và hàng không của công ty. Cũng nhờ chuyến đi này, tôi mới nhận ra đồng hồ thông minh chỉ là một phần rất nhỏ trong các sản phẩm của họ, và Autoland chính là thứ mà đến ngày hôm nay tôi mới biết đến.
Autoland là một phần của dòng công nghệ an toàn tự động nâng cao Garmin Autonomi, được thiết kế để kích hoạt trong trường hợp cực kỳ khẩn cấp, chẳng hạn như phi công mất khả năng điều khiển máy bay. Lúc này, hành khách có thể kích hoạt Autoland để hạ cánh máy bay chỉ bằng một thao tác nhấn nút chuyên dụng, được thiết kế bằng màu đỏ nổi bật. Hệ thống cũng có thể tự động kích hoạt nếu thấy cần thiết.
Sau khi hành khách nhấn nút Autoland, hệ thống sẽ đánh giá tất cả các sân bay xung quanh và xác định lộ trình cũng như điểm đến cuối cùng. Bên cạnh đó, Autoland cũng đủ "thông minh" để tránh chọn các sân bay có không phận đông đúc, tắc nghẽn, trừ khi đó là lựa chọn phù hợp duy nhất hiện có.
Hệ thống sử dụng tất cả các nguồn thời tiết có sẵn trên máy bay để giúp quyết định tuyến đường và địa điểm hạ cánh phù hợp nhất. Autoland cũng xem xét chiều dài đường băng cần thiết, nhiên liệu trên máy bay, địa hình và chướng ngại vật cũng như khả năng dùng GPS để hỗ trợ tiếp đất.
Trong suốt quy trình Autoland, hệ thống sẽ tiếp tục đánh giá thời tiết để khẳng định lại sự lựa chọn hoặc thay đổi đường băng dựa trên các điều kiện thay đổi.
Sau khi Garmin Autoland kích hoạt và điểm đến đã được chọn, hệ thống sẽ tự động thông báo hành trình cho cả hành khách trên chuyến bay và cơ quan kiểm soát không lưu. Cuối cùng, khi máy bay đến điểm đến đã xác định, Autoland sẽ hạ cánh máy bay. Sau đó, nó dừng máy bay trên đường băng để dịch vụ khẩn cấp có thể tiếp cận ngay với phi công và bất kỳ hành khách nào trên máy bay.
Và tất nhiên, giao diện hành khách của Autoland cũng được công ty dành nhiều nỗ lực để hoàn thiện. Ví dụ khi Autoland được kích hoạt, màn hình buồng lái G3000 bình thường rất phức tạp sẽ được thay thế bằng hình ảnh đơn giản kèm theo thông tin liên lạc bằng lời nói về những gì đang xảy ra và những gì hành khách có thể chuẩn bị.
Màn hình chuyến bay hiển thị vị trí máy bay cùng với sân bay đích, thời gian đến dự kiến, khoảng cách đến sân bay đích và lượng nhiên liệu còn lại. Thông tin cơ bản về chuyến bay như tốc độ bay, độ cao và mọi thứ hiển thị theo cách dễ hiểu. Nếu hành khách muốn liên lạc với kiểm soát không lưu, hướng dẫn sẽ được cung cấp với giao diện màn hình cảm ứng kèm giọng nói.
Garmin đã thử nghiệm mọi khía cạnh với những người không phải là phi công trong nhóm nhân sự của mình cũng như những người tham gia khác để điều chỉnh mọi thứ sao cho một hành khách có thể thấy dễ tiếp cận nhất trong tình huống khẩn cấp.
Garmin Autoland là hệ thống khẩn cấp tự động điều khiển và hạ cánh máy bay khẩn cấp mà không cần sự can thiệp của con người đầu tiên được chứng nhận bởi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
Garmin bắt đầu nghiên cứu Autoland vào năm 2011; chuyến bay đầu tiên diễn ra vào tháng 5 năm 2014. Vào tháng 9 năm 2015, Garmin bắt đầu nộp đơn đăng ký tính năng cho FAA và vào tháng 2 năm 2016, công ty thực hiện lần hạ cánh tự động đầu tiên trên bề mặt đường băng thực tế.
Quá trình thử nghiệm tiếp tục diễn ra cho đến ngày 31/10/2019, tính năng chính thức được công bố và đạt chứng nhận từ FAA vào 27 tháng 4/2020. Cho đến khi đạt được chứng nhận, Garmin đã có hơn 1.000 lần thử nghiệm Autoland thành công.
Những máy bay đầu tiên được chứng nhận bao gồm Piper M600 SLS, Cirrus Vision Jet, Daher TBM 940 và cho đến hiện tại đã có 775 chiếc máy bay đang được gắn Autoland. Ngoài ra Garmin cũng bán giải pháp Autoland này cho các máy bay đời cũ nếu khách hàng muốn nâng cấp.
Autoland là thành quả nhiều năm nghiên cứu và phát triển của các kỹ sư Garmin. Hệ thống được thiết kế dễ sử dụng và trực quan để dễ dàng kích hoạt trong trường hợp khẩn cấp, tất cả nhằm tăng sự an toàn cho chuyến bay, tạo ra một cơ hội đáng giá trong trường hợp kịch bản xấu nhất xảy ra là phi công mất khả năng kiểm soát máy bay, chẳng hạn như lên cơn đau tim hoặc đột quỵ chẳng hạn.
GenK