Mỗi năm tại Localytics, chúng tôi lại nghiên cứu các dữ liệu để tính toán số lượng người dùng vẫn còn tương tác với ứng dụng sau lần tải đầu tiên. Chúng tôi không ngạc nhiên khi thấy rằng theo thời gian, ứng dụng đang ngày càng đánh mất đi nhiều người dùng. Đây là bằng chứng cho thấy các thương hiệu vẫn còn nhiều việc phải làm để giữ chân được người dùng hoặc nếu không, sẽ trở thành nạn nhân của tình trạng Mobile Engagement Crisis.
Phương pháp nghiên cứu: Localytics là nền tảng mobile engagement dẫn đầu với hơn 2,7 tỷ thiết bị và 37.000 ứng dụng mobile và web. Mỗi tháng, Localytics lại thực hiện 120 tỷ dữ liệu điểm. Localytics đã khảo sát những người dùng vẫn còn tương tác với ứng dụng trong vòng 30, 60 và 90 ngày sau khi tải về. Các ứng dụng hiệu suất cao được xác định là các ứng dụng có trên 1 triệu MAUs (Monthly Active User – Người dùng tích cực mỗi tháng). Khung thời gian của nghiên cứu này là 06/2015 – 06/2016.
Các ứng dụng đang thất bại trong việc mang đến những trải nghiệm chất lượng cao, đáp ứng được mong đợi của người dùng. Mặc dù di động vẫn giữ được vị thế tương tác với nhiều thương hiệu, nhưng các thương hiệu lại không làm tròn phần trách nhiệm của mình. Hệ quả là người dùng đang thay đổi 1 cách chóng mặt.
Từ số liệu thường niên năm ngoái, tỷ lệ giữ chân người dùng trong 1 tháng sau khi tải, đã rớt từ 42% xuống còn 37%. Đến tháng thứ 3, số lượng users thay đổi app tăng từ 75% lên 80%
Theo số liệu trên, các ứng dụng Media & Entertainment có tỷ lệ giữ chân users cao nhất qua 3 tháng đầu với 40% người dùng trở lại với app ngay trong tháng đầu tiên. Đây là điều không quá bất ngờ vì sự ra đời của web và các ứng dụng di động đang dẫn đầu cách thức nghe nhạc, tiếp nhận thông tin, xem video/TV và đọc tin. Trong khi đó, các ứng dụng Game tiếp tục vật lộn để giữ người dùng, khi có tỷ lệ giữ chân trung bình thấp nhất trong 3 tháng đầu tiên.
Theo số liệu, đã có sự khác biệt rõ nét giữa các ứng dụng hiệu suất cao với thị trường chung. Đây là những apps nổi tiếng, được nhiều người tin tưởng và xây dựng được 1 user base lớn.
Đặc biệt, các ứng dụng Travel & Lifestyle đã có thể tự khẳng định mình trong chính ngành công nghiệp đó và giữ được lượng lớn người dùng trong 3 tháng sau khi tải app về. Một nghiên cứu của TripAdvisor gần đây cho thấy: 42% người đi du lịch trên thế giới sử dụng smartphones để lên kế hoạch hoặc đặt vé. Vì vậy, nếu các apps Travel muốn giữ chân người dùng thành công, các app này cần phải tiếp tục phát triển các chiến dịch cá nhân hóa dành cho các phân khúc user khác nhau.
Nguồn: IDE Academy via Localytics