Chào bạn,

Đăng nhập xem việc làm phù hợp

Blog IT

Ôm khát vọng "bá chủ" công nghệ chế tạo động cơ phản lực, Trung Quốc công bố sản phẩm đầy tham vọng, muốn chinh phục vận tốc 19.000km/h

Ôm khát vọng "bá chủ" công nghệ chế tạo động cơ phản lực, Trung Quốc công bố sản phẩm đầy tham vọng, muốn chinh phục vận tốc 19.000km/h

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã đạt được cột mốc đột phá với động cơ này.

 

Theo Interesting Engineering, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã đạt được cột mốc đột phá khi phát triển được động cơ nổ xoay mạnh nhất thế giới và được cho là thiết kế "mang tính cách mạng". Nó cho phép máy bay lên độ cao 30km và di chuyển ở tốc độ khoảng Mach 16 (19.756 km/h). Thiết kế này được phát triển bởi Zhang Yining và đội nhóm cộng sự ở Viện máy Bắc Kinh phối hợp cùng Quân đội Trung Quốc.

Thiết kế đã được công bố trong bài báo đăng trên tạp chí Propulsion Technology của Trung Quốc vừa qua. Được biết, động cơ vận hành ở hai chế độ, chế độ đầu tiên có vận tốc dưới Mach 7 (8.643 km/h), hoạt động như một động cơ nổ xoay liên tục (RDE). Hỗn hợp không khí và nhiên liệu có khả năng tạo ra sóng xung kích - từ đó tạo nên lực đẩy mạnh và liên tục cho máy bay.

Ôm khát vọng "bá chủ" công nghệ chế tạo động cơ phản lực, Trung Quốc công bố sản phẩm đầy tham vọng, muốn chinh phục vận tốc 19.000km/h

Ở chế độ thứ hai, khi máy bay di chuyển ở tốc độ vượt quá Mach 7, sóng xung kích ngừng xoay và tập trung vào bệ hình tròn ở phía sau động cơ. Điều này giúp duy trì lực đẩy qua dạng nổ gián tiếp gần như theo đường thẳng. Các nhà nghiên cứu đã nhấn mạnh sự ưu việt trong thiết kế của họ, với khả năng cải thiện đáng kể hiệu suất chu kỳ nhiệt động lực.

Mặc dù số liệu cụ thể về hiệu suất không được tiết lộ, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng động cơ kích nổ có thể chuyển đổi gần 80% năng lượng hóa học thành động năng. Đây là một cải tiến đáng kể so với phạm vi hiệu suất 20-30% của động cơ phản lực cánh quạt thông thường.

Nhóm nghiên cứu của Zhang cho biết thiết kế của họ có nhiều độc đáo, tích hợp khả năng nổ xoay và kích nổ thẳng ở nhiều tốc độ. Họ cho rằng đây là bước tiến hàng đầu và có tiềm năng cho một sự thay đổi mang tính cách mạng.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi giữa hai chế độ vận hành đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt khi tốc độ đạt tới gần Mach 7. Các nhà nghiên cứu đã đề xuất các giải pháp tiềm năng, bao gồm giảm tốc độ không khí đi vào điều chỉnh nhẹ cấu trúc bên trong của động cơ. Mặc dù động cơ đã chứng minh được hiệu quả trong nhiều điều kiện vận hành khác nhau nhưng các nhà nghiên cứu cũng chia sẻ rằng việc triển khai thực tế đòi hỏi các thông số kỹ thuật bổ sung.

Genk.

Bài viết tương tự

Bài viết nổi bật

Công việc liên quan