Những chiếc xe hơi Tesla đầu tiên sản xuất tại Trung Quốc sẽ xuất hiện vào cuối năm nay. Và chúng có thể được trang bị những viên pin từ các hãng quốc nội, chấm dứt vị thế độc tôn của Panasonic trong việc cung ứng pin cho Tesla.
Hồi tháng 11 năm ngoái, Elon Musk, CEO của hãng sản xuất xe hơi trụ sở tại California, đã đăng tải một đoạn tweet cho biết Tesla sẽ cân nhắc nhiều nhà cung ứng pin cho nhà máy đầu tiên của hãng ở nước ngoài. Một bản tin của Reuters hôm thứ Ba vừa qua tiết lộ rằng Tesla hiện đang tích cực thúc đẩy kế hoạch này.
Cụ thể, Reuters cho biết Tesla đã ký kết một "thỏa thuận sơ bộ" với công ty sở hữu nhà nước Lishen Battery, nhưng sau đó đính chính lại rằng vẫn chưa rõ cả hai công ty đã đạt được thỏa thuận hay chưa. Trong một email sau đó gửi trang tin Quartz, Tesla cho biết đã nhận được những đề xuất từ Lishen Battery, nhưng vẫn chưa ký kết bất kỳ thỏa thuận nào với công ty Trung Quốc này. Tesla cũng từ chối bình luận về việc họ có đang thảo luận với các hãng sản xuất pin khác tại Trung Quốc hay không.
Thông tin nói trên xuất hiện chỉ vài ngày sau khi Tesla bắt đầu khởi công một nhà máy tại Thượng Hải với mục tiêu rất rõ ràng: họ muốn sớm bắt đầu lắp ráp các mẫu sedan Model 3 vào cuối năm. Nhà máy mới của Tesla dự kiến sẽ đạt công suất mỗi năm 250.000 xe, và sẽ tập trung vào sản xuất Model 3 và Model Y mà thôi. Trước đó, Tesla cho biết họ muốn các mẫu Model 3 có giá tốt hơn tại thị trường Trung Quốc - cũng là thị trường nước ngoài lớn nhất của hãng. Musk nói trên Twitter hồi tháng 11 rằng "sản xuất tại chỗ cho các thị trường nước ngoài...là tối quan trọng để giúp giá thành đạt mức tốt nhất có thể".
Công ty Lishen Battery có trụ sở tại Thiên Tân là nơi sản xuất pin điện thoại cho các khách hàng như Apple và Huawei, và trong vài năm trở lại đây đã bắt đầu cung ứng pin cho các hãng xe hơi điện hàng đầu Trung Quốc như BAIC và Geely. Cũng như Tesla, hãng này chưa đưa ra bình luận gì.
Pin Panasonic sản xuất cho xe hơi điện của Tesla
Trong khi đó, Panasonic là một đối tác liên doanh trong nhà máy Gigafactory của Tesla ở Nevada. Cùng nhau, Panasonic và Tesla đã sản xuất gần 60% tổng lượng pin dành cho xe hơi điện trên toàn cầu - theo một tweet của Musk hồi tháng 11. Panasonic cho biết họ đang thảo luận với Tesla về khả năng sản xuất pin tại nhà máy của hãng tại Trung Quốc, nhưng cả hai chưa đi đến giải pháp cuối cùng nào. Panasonic hiện từ chối bình luận về khả năng chấm dứt quan hệ đối tác độc quyền với Tesla.
Sản lượng hàng năm của Panasonic tại Trung Quốc ước tính vào khoảng 5 Gigawatt giờ, bằng khoảng một nửa so với khả năng sản xuất của Lishen Battery.
Một số chuyên gia nhận định việc Tesla hợp tác với Lishen Battery là hợp lý, bởi hãng này đang sản xuất cùng loại pin hình trụ mà Tesla đang sử dụng. Công ty Trung Quốc này sản xuất hàng loạt pin trên quy mô lớn tại một nhà máy ở Tô Châu, cách Thượng Hải - nơi Tesla đặt nhà máy - khoảng 1,5 giờ lái xe.
"Việc Tesla mở rộng chuỗi cung ứng của họ là một bước đi đúng đắn, để không bị động (về giá) trước Panasonic trong tương lai" - một kỹ sư pin làm việc cho một hãng sản xuất pin xe hơi lớn tại Trung Quốc cho biết. Anh này từ chối được nêu tên vì chính sách của công ty.
Tham khảo: Quartz
GenK.vn