PayPal nổi tiếng không chỉ bởi là đơn vị tiên phong trong thị trường thanh toán điện tử mà còn bởi nhóm Mafia – gồm những đồng sáng lập, nhân viên đầu tiên thành công và sau đó tự khởi đầu hoặc góp vốn vào các công ty nổi tiếng từ Yelp và LinkedIn tới Palantir và Affirm.
Hiện tại, Elon Musk – cái tên nổi tiếng nhất trong nhóm mafia này nhờ tài sản ở Tesla đã "bị tạo ra" một nhóm mafia khác - gồm các nhân viên, đồng nghiệp cũ của Musk. Những người này thành lập các công ty từ xe điện đến pin để cạnh tranh trực tiếp với Tesla. Nhóm này đang và sẽ tạo ra một sức ảnh hưởng không tưởng tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trị giá 6 nghìn tỷ USD trong vòng vài thập kỷ tới.
"Tesla không thể làm một mình", theo Peter Rawlinson – Cựu Kỹ sư trưởng của Tesla và hiện là CEO của startup xe điện Lucid. Musk "cần một vài đối thủ cạnh tranh".
"Trở thành một phần của cộng đồng này là điều tốt", Sterling Anderson - đồng sáng lập startup xe tự lái Aurora – người rời Tesla năm 2016 nói. "Tôi thực sự rất vui khi thấy nhiều đồng nghiệp cũ của mình thành công và tạo ra sức ảnh hưởng trong rất nhiều lĩnh vực".
Rawlinson, Anderson và 3 cựu lãnh đạo Tesla đang sẵn sàng tham gia cạnh tranh và hỗ trợ Tesla nỗ lực của Tesla thúc đẩy điện khí hóa và tự động hóa ngành công nghiệp ôtô. Các công ty của họ gộp lại hiện đạt giá trị hơn 30 tỷ USD. Con số này chỉ là một phần nhỏ so với mức 780 tỷ USD vốn hóa của Tesla nhưng đây mới chỉ là khởi đầu.
Sterling Anderson: Đồng sáng lập, Giám đốc sản phẩm của Aurora
Anderson tới Tesla vào năm 2013 để phụ trách sản phẩm Model X và giúp công ty theo đuổi công nghệ xe tự lái khi dẫn dắt việc phát triển tính năng Autopilot. Nhớ về giai đoạn làm việc tại Tesla, Sterling nói: "Tôi thấy như cùng nhau làm việc chung chiến hào. Bạn đã xây dựng được mối quan hệ thực sự trong một trường áp lực như vậy".
Ông rời đi vào năm 2016 để đồng sáng lập nên startup xe tự lái Aurora Innovation cùng với một cựu lãnh đạo mảng xe tự lái của Google là Chris Urmson. Aurora đã huy động được hơn 1 tỷ USD. Tháng 12/2020, công ty này đã mua lại mảng xe tự lái của Uber, biến họ trở thành một đơn vị lớn trong lĩnh vực xe tự lái. Cho tới nay, họ cũng đã hợp tác cùng Uber, nhà sản xuất xe tải Paccar và Toyota. Định giá của Aurora hiện đạt 10 tỷ USD sau thương vụ thâu tóm mảng xe tự lái của Uber.
Gene Berdichevsky: Đồng sáng lập, CEO Sila Nanotechnologies
Berdichevsky là nhân viên thứ 7 của Tesla, được tuyển dụng vào năm 2004 với vị trí kỹ sư pin cho dòng Roadster – nỗ lực đầu tiên của Tesla về một chiếc xe điện cho thị trường phổ thông. Khi mẫu này ra mắt thị trường, ông đã cảm thấy thích thú hơn trong việc làm cho pin lithium-ion rẻ hơn và hiệu suất cao hơn. "Sau khi Roadster ra mắt, tôi đứng trước 2 lựa chọn xây dựng công ty của riêng mình hoặc ở lại và triển khai dự án Model S". Cuối cùng ông quyết định rời đi vào năm 2008 và khởi đầu Sila Nano vào năm 2011.
Công ty này kể từ đó đã phát triển được một cực dương bằng silicon thay thế than chì đắt tiền. Vật liệu này có thể làm pin được sử dụng bởi Tesla và các hãng xe điện khác, giúp hiệu quả hơn tối thiểu 20% và cải thiện hiệu suất 50%. Họ đã huy động được 930 triệu USD gồm cả 590 triệu USD từ vòng gọi vốn vào tháng 1 đẩy giá trị của Sila Nano lên mức gần 3,3 tỷ USD. "Đó là một hành trình dài nhưng về cơ bản tôi thích làm việc đó".
Henrik Fisker: Đồng sáng lập, CEO Fisker
Fisker là nhà thiết kế nổi tiếng tạo kiểu cho BMW, lãnh đạo bộ phận thiết kế của Aston Martin. Ông từng làm cố vấn thiết kế cho mẫu Model S của Tesla. Musk không thích thiết kế của ông và thậm chí còn kiện ông vào năm 2008 vì phá vỡ hợp đồng và ăn cắp thiết kế của Tesla. Sau đó, ông thử sức cạnh tranh với Tesla bằng chiếc xe hybrid hạng sang Karma. Tuy nhiên, Fisker đã thất bại do một loạt sự cố phức tạp. Ông phải đóng Fisker Automotive năm 2014.
Hiện tại ông tạo ra một công ty mới, tên thương mại là Fisker và sẵn sàng bán mẫu xe điện Ocean. Mẫu xe điện crossover này có giá từ 37.500 USD được sản xuất cùng đại gia xe điện Magna để cạnh tranh trực tiếp với Model Y. Fisker đã IPO vào năm 2020 nhưng 1 năm nữa mới bắt tay vào sản xuất nhưng đã có vốn hóa thị trường 4 tỷ USD và khoảng 1 tỷ USD tiền mặt phục vụ sản xuất.
Việc huy động vốn để cho ra đời một startup xe điện là vấn đề khó khăn. "Ngành công nghiệp ôtô thực sự không phải lĩnh vực Thung lũng Silicon nên hay muốn đầu tư vào", Fisker nói. "Elon Musk có nhiều tiền (từ PayPal) khi ông vào Tesla và điều đó đã giúp phần nào. Sau đó ông có thể IPO rất sớm vào năm 2010… Chúng tôi không được may mắn như vậy".
Peter Rawlinson: Đồng sáng lập, CEO Lucid Motors
Rawlinson – một chuyên gia kỳ cựu đến từ Jaguar và Lotus gia nhập Tesla vào năm 2009. Ông và Musk đã nhanh chóng tâm đầu ý hợp. "Cả 2 chúng tôi đều ám ảnh về việc vươn tới những ngôi sao với công nghệ". Rawlonson từng là Kỹ sư trưởng của mẫu Model S.
Ông rời đi ngay trong năm đó để chăm mẹ sau khi xung đột với Musk về Model X. Hiện ông là CEO của Lucid Motors, một công ty xe điện đã nhận được vốn đầu tư 1,3 tỷ USD từ chính phủ Ả rập Saudi. "Tôi không cạnh tranh với sản phẩm của Tesla. Tôi cạnh tranh với Mercedes-Benz".
JB Straubel, Đồng sáng lập, CEO Redwood Material
Giống Musk, Straubel là đồng sáng lập Tesla và là Giám đốc công nghệ vào những ngày đầu khởi nghiệp cho đến năm 2019. Giấc mơ ban đầu của ông là tạo ra xe điện để giảm ô nhiễm.
Hiện tại, ông tập trung vào việc tái chế pin để đảm bảo pin qua sử dụng của Tesla cũng như các hãng xe khác không chất đống ở bãi rác.
Công ty tuyên bố đã nhận được 40 triệu USD tiền đầu tư vào tháng 9/2020 khi tiến hành dự án với Panasonic và Amazon. "Để chiến đấu với biến đổi khí hậu, chúng ta cần giải quyết những tác động của các sản phẩm tới môi trường".
Forbes ước tính Straubel có khối tài sản ròng 1 tỷ USD nhờ lượng cổ phần có ở Tesla và cổ phiếu ở QuantumScape – một nhà sản xuất pin được Bill Gates đầu tư.
Nguồn: Genk.vn