Tại Mỹ, chỉ riêng các giao dịch trao đổi để có được một chiếc iPhone 13 đã là tất cả những lý do bạn cần để mua phiên bản nâng cấp năm nay.
Các dòng iPhone 13 và 13 Pro của Apple dường như cung cấp nhiều cải tiến đáng hoan nghênh. Thời lượng pin dài hơn, các thủ thuật với máy ảnh tiện lợi, màn hình hiển thị tốt hơn và thậm chí là một số tùy chọn màu sắc mới. Mặc dù bản nâng cấp năm nay không bao gồm thiết kế mới, cũng như bổ sung tính năng 5G như năm ngoái, vẫn có lý do để các nhà chuyên môn tin tưởng rằng Apple có thể sẽ vẫn bán được hàng triệu chiếc iPhone hơn nữa. Đặc biệt ở thị trường Mỹ, bởi nó đi kèm một tính năng không hiển thị trên bảng thông số kỹ thuật trong sự kiện vừa qua.
Vậy tính năng này nằm ở đâu? Nó nằm trên chính phiếu mua hàng trao đổi của người dùng.
Để làm rõ điều này, hãy xem xét giá bán của các nhà cung cấp dịch vụ tại Mỹ.
Như đã trở thành xu hướng trong những năm gần đây, cả ba nhà mạng lớn ở quốc gia này thường giảm giá đáng kể cho tất cả các phiên bản của iPhone 13 mới, nếu người dùng bao gồm cả khách hàng mới và khách hàng hiện tại sẵn sàng nâng cấp và cam kết sử dụng dịch vụ của họ trong vài năm. Năm ngoái, họ mong muốn khách hàng mua iPhone 12 trải nghiệm dịch vụ 5G của mình và tiếp tục mong muốn giữ chân họ trên cả dòng iPhone 13 năm nay. Ưu đãi của các nhà mạng giờ đây không chỉ tranh giành khách hàng của nhau, mà còn để giữ chân lượng khách hàng hiện tại với các cam kết giao dịch lâu dài hơn.
Ví dụ, AT&T giảm giá tới 1.000 USD cho iPhone 13 Pro hoặc Pro Max, và lên đến 700 USD cho iPhone 13 và Mini. Điều này về cơ bản là làm cho iPhone 13 Pro hoặc 13 Mini trở thành miễn phí. Verizon đang giảm giá tới 800 USD cho bất kỳ iPhone 13 nào, bao gồm chi phí cơ bản cho model 13 và Mini.
Cả hai nhà mạng này sẽ cần người dùng trao đổi một chiếc điện thoại iPhone cũ của mình, và đăng ký sử dụng gói data không giới hạn. Nhưng trong khi AT&T yêu cầu thiết bị cũ phải ở trạng thái hoạt động tốt thì nhà mạng Verizon thậm chí sẽ nhận bất kỳ điện thoại nào - ngay cả những điện thoại có màn hình bị vỡ - miễn là nó không bị hỏng pin.
Nhưng đề nghị của nhà mạng T-Mobile thậm chí còn hấp dẫn hơn, khi kết hợp cùng Apple. Nếu điện thoại cũ mua từ chính Apple và là các mẫu từ iPhone X trở lại, người dùng sẽ nhận được tiền hỗ trợ từ cả hai bên, khởi điểm từ 200 USD.
Ví dụ, nếu chấp nhận gói dịch vụ hàng đầu của nhà mạng này, và đang sở hữu iPhone 12 Pro Max, bạn sẽ nhận lại được 790 USD từ Apple và 500 USD từ T-Mobile. Đồng nghĩa với việc nhà mạng cho bạn một chiếc iPhone mới và tặng cả tiền để bạn sử dụng gói dịch vụ của họ. Còn nếu không muốn đăng ký gói dịch vụ có giá cao nhất của hãng, T-Mobile cũng giảm giá tới 500 USD cho bất kỳ điện thoại iPhone 13 series nào, miễn là người dùng mua trả góp và trao đổi một thiết bị đủ điều kiện.
Cạnh tranh từ 3 nhà mạng Mỹ tạo cơ hội cho người dùng sở hữu iPhone 13
Điều bắt buộc trong mọi trường hợp là người dùng cần phải sẵn sàng gắn bó với nhà cung cấp dịch vụ trong thời gian dài. Thỏa thuận của AT&T yêu cầu 36 tháng, Verizon là 24 hoặc 30 tháng, trong khi thỏa thuận với Apple của T-Mobile đòi hỏi 24 tháng. Riêng chương trình khuyến mãi giảm trực tiếp 500 USD của T-Mobile yêu cầu mua iPhone 13 theo gói trả góp 30 tháng.
Nếu hủy dịch vụ hoặc rời sang nhà mạng khác, người dùng có nguy cơ mất các khoản ưu đãi và bị tính phí số dư chưa thanh toán trên điện thoại.
"Giờ đây, các nhà mạng Mỹ đang tung ra dịch vụ mạng 5G một cách nghiêm túc, và họ đang cố gắng củng cố lượng thuê bao của mình để giữ khả năng cạnh tranh trong tầm tay", Avi Greengart, một nhà phân tích ngành tại Techsponential, cho biết. "Tất cả họ đều muốn ràng buộc người dùng với các gói dịch vụ đắt tiền nhất, yêu cầu việc đánh đổi và gia hạn trợ cấp trong hai hoặc thậm chí ba năm."
Anshel Sag, nhà phân tích cấp cao tại Moor Insights and Strategy, cho biết các giao dịch của nhà cung cấp dịch vụ như T-Mobile "được thiết kế để thúc đẩy sự trung thành của người tiêu dùng" và khiến mọi người không muốn, hoặc không thể rời bỏ. Và bởi vì rất nhiều giao dịch trong số này yêu cầu gói dịch vụ cao cấp, Sag lưu ý rằng các nhà mạng "hạnh phúc hơn khi giữ chân những khách hàng này thay vì để họ đến với đối thủ bằng nhiều ưu đãi hơn."
Viettel, VinaPhone và Mobifone xuất hiện trên slide thuyết trình của Apple
Đáng tiếc rằng, với người dùng Việt, sẽ còn rất lâu nữa chúng ta mới có cơ hội khả năng trải nghiệm "tính năng" này.
Trong buổi ra mắt sự kiện rạng sáng nay, khi nói đến tính năng 5G của iPhone 13, Apple đã đưa ra danh sách những nhà mạng mà hãng đang hợp tác để triển khai công nghệ 5G. Hình ảnh hiển thị cho thấy cả ba nhà mạng lớn tại Việt Nam là Viettel, VinaPhone và Mobifone đều có mặt trong đó.
Nhưng, điều này không có nhiều ý nghĩa. Thực tế, hợp tác với Apple là điều mà các nhà mạng trong nước đã xác nhận từ hồi cuối năm 2020. Ở thời điểm đó, mặc dù đã bắt đầu phát thử nghiệm 5G, nhưng các nhà mạng Việt Nam lại cho biết nó chỉ tương thích với một số thiết bị Android và không hoạt động trên iPhone 12.
Đến cuối tháng 4/2021, Apple bắt đầu kích hoạt khả năng sử dụng 5G cho iPhone tại Việt Nam thông qua bản cập nhật iOS 14.5. Tiếc rằng, tính đến thời điểm hiện tại, người dùng trong nước vẫn chưa có cơ hội sử dụng công nghệ mới này do quy mô triển khai của cả Viettel, VinaPhone và Mobifone còn rất hạn hẹp.
Một khi cuộc cạnh tranh dịch vụ mạng 5G chưa thực sự diễn ra mạnh mẽ, như ở thị trường Mỹ, người dùng Việt cũng sẽ không thể hưởng lợi từ các ưu đãi hấp dẫn từ các nhà cung cấp dịch vụ. Còn cơ hội trải nghiệm "tính năng" nói trên vẫn có thể sẽ tới trong ương lai, nhưng chắc chắn không phải tương lai gần.
Genk