Để có được câu trả lời, trước hết bạn phải hiểu vai trò của dòng iPad 9.7 mới, vốn đã được Apple ra mắt vào năm 2017 và làm mới vào năm 2018. Mặc dù có cùng kích cỡ với iPad Air 2, chiếc iPad 9.7 2017 không phải là sản phẩm kế thừa trực tiếp của dòng Air: trọng lượng nặng hơn, độ dày lớn hơn và thậm chí không không sử dụng màn hình ép kính (độ tương phản và màu sắc kém hơn). Bù lại, với mức giá rẻ chưa từng có trong lịch sử iPad (cho một sản phẩm mới hoàn toàn), iPad 9.7 inch thực chất đảm nhiệm một vai trò mới: hồi sinh doanh số iPad.
Nhìn vào biểu đồ trên đây, bạn có thể thấy vì sao Apple cần một sản phẩm mang lợi nhuận thấp như iPad 9.7 inch. Cuối năm 2015, doanh số máy tính bảng của Apple đã có dấu hiệu suy giảm và sang đến đầu 2017 thì giảm cực kỳ trầm trọng. Đến quý 2/2017 (là quý 3/2017 theo lịch tài chính của Apple), chiếc iPad 9.7 inch giá hấp dẫn ngay lập tức đưa doanh số trở lại hồi phục. Với "món hời" iPad 9.7 2018, doanh số iPad coi như đã bình ổn vào năm 2018.
2 chiếc iPad mới, 1 tham vọng mới
Mà một khi doanh số đã bình ổn, Tim Cook có thể trở lại theo đuổi tham vọng của mình: nhích dần người dùng lên những sản phẩm đắt tiền hơn, có tỷ lệ lợi nhuận cao hơn. Trong những năm trước, nhiệm vụ này được giao phó cho iPad Pro, song rất tiếc là dòng tablet cao nhất này lại quá đắt đỏ: đến năm 2019, bản 10.5 inch 2017 vẫn có giá lên tới 650 USD còn bản 11 inch 2018 thì khởi điểm ở mức 800 USD.
Bởi khoảng cách giữa model 9.7 inch và iPad Pro là quá lớn, iPad Mini và iPad Air được hồi sinh để lấp đi chỗ trống: chúng có- giá khởi điểm lần lượt là 400 USD và 500 USD, cao hơn iPad 9.7 nhưng lại rẻ hơn hẳn iPad Pro. Về mặt trải nghiệm, 2 mẫu iPad mới cũng hứa hẹn trải nghiệm nằm ở giữa: chip mạnh hơn, màn hình đẹp hơn (cán mỏng), bàn phím Smart Keyboard và ngoại hình cũng sang trọng hơn 9.7 inch, nhưng lại chưa thể chạm đến Pro.
Khởi điểm ở khung giá 500 USD như iPad Air 2 của năm 2014, mẫu Air 2018 đưa Tim Cook trở lại mục tiêu tối thượng: tăng lợi nhuận.
Người dùng muốn sở hữu tablet Apple nhỏ gọn sẽ buộc lòng phải mua iPad Mini. Người dùng muốn xem phim ảnh chất lượng cao sẽ bị thôi thúc chọn iPad Air thay vì 9.7 inch. Cùng lúc, phiên bản 9.7 inch 2018 không hề được giảm giá dù đã hơn 1 năm tuổi đời.
Tất cả đều hướng đến mục tiêu tối thượng của Tim Cook – tăng tỷ lệ lợi nhuận thu về từ iPad. Đó chẳng phải là một mục tiêu mới mẻ gì với nhà Táo, có chăng, vị "cáo già" của Apple phải đợi đến khi doanh số đã không còn quá bết bát để trở lại theo đuổi mà thôi.
Nguồn: GenK.vn