Đây là thương vụ thâu tóm lớn thứ 2 trong lịch sử của Amazon, sau thương vụ mua lại Whole Foods trị giá 13,7 tỷ USD vào năm 2017. Amazon cho biết họ sẽ tận dụng lợi thế từ kinh nghiệm sản xuất phim lâu năm và danh sách 4.000, cùng 17.000 chương trình truyền hình của MGM để nâng cao vị thế cho Amazon Studios.
Mike Hopkins, phó chủ tịch cấp cao của Prime Video và Amazon Studios, cho biết: "Giá trị tài chính thực sự đằng sau thương vụ này là ‘kho tàng’ IP trong danh mục sâu rộng mà chúng tôi đang xem xét và phát triển cùng đội ngũ nhân tài của MGM."
Thoả thuận này nhấn mạnh việc Amazon sẵn sàng chi tiêu hào phóng để duy trì sự cạnh tranh trong thị trường phát video trực tuyến vốn ngày càng đông đúc. Amazon, Netflix, Disney và các dịch vụ phát trực tuyến khác đang tìm cách tăng khối lượng nội dung để thu hút người đăng ký. Các công ty này sẵn sàng chi hàng tỷ USD cho việc cấp phép nội dung và sản xuất những nội dung gốc.
Trong khi đó, các nhà khai thác truyền thông đã có những động thái mạnh mẽ để tăng quy mô, nhằm sớm soán ngôi của Amazon và Netflix. Thỏa thuận trị giá 43 tỷ USD của Discovery để sáp nhập với WarnerMedia được công bố hồi tuần trước là dấu hiệu mới nhất cho thấy điều đó.
Từ lâu, Amazon đã sẵn sàng đầu tư mạnh tay vào nội dung video, coi đây là chiến lược để thúc đẩy số lượng thành viên đăng ký của Prime - hiện đang vượt qua con số 200 triệu trên toàn cầu. Công ty này đã chi 11 tỷ USD cho nội dung video và nhạc vào năm ngoái, tăng từ mức 7,8 tỷ USD vào năm 2019. CEO Jeff Bezos cho biết những khoản đầu tư này củng cố "hiệu ứng bánh đà" của Amazon, một trong những kế hoạch bên trong đó bao gồm thu hút thêm nhiều người đăng ký Prime và thúc đẩy họ chi tiêu nhiều hơn trên trang web.
Trong lĩnh vực điện ảnh và chương trình truyền hình, Amazon đã đạt được những thành công đáng chú ý, với "The Big Sick" và "Manchester By The Sea" đều thắng giải Oscar 2017 cho kịch bản gốc hay nhất và phim bộ "The Marvelous Mrs. Maisel", "Transparent".
Sắp tới, một dự án được nhiều người mong chờ đó là bản chuyển thể "Chúa tể của những chiếc nhẫn" đang trong quá trình sản xuất. Dự kiến, kinh phí cho mùa đầu tiên của bộ phim là 465 triệu USD và có thể sẽ trở thành một trong những phim truyền hình tốn kém nhất từ trước đến nay. Ngoài ra, Amazon cũng tích cực phát hành nội dung thể thao, khi ký một thỏa thuận với NFL vào tháng 5 để phát sóng chương trình Thursday Night Football bắt đầu từ năm 2022.
MGM sẽ giúp cho thư viện phim và chương trình truyền hình của Amazon được mở rộng hơn nữa. Hãng phim này sở hữu loạt phim James Bond đình đám và một loạt những show ăn khách như "The Handmaid’s Tale" và "Fargo". Ngoài ra, công ty cũng sở hữu mạng truyền hình cáp cao cấp Epix và một số chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng gồm "Shark Tank", "Survivor" và "The Real Housewives".
MGM là một công ty tư nhân, vốn đã tìm kiếm đối tác để sáp nhập trong nhiều năm. Chủ sở hữu của công ty bao gồm Anchorage Capital, Highland Capital Partners, Davidson, Kempner Capital Management, Solus Alternative Asset Management và Owl Creek Investments - các quỹ nắm quyền kiểm soát khi công ty phá sản vào năm 2010.
Theo CNBC, thỏa thuận với MGM có thể làm những mối lo ngại về chống độc quyền với Amazon thêm phần căng thẳng. Công ty đang phải đối mặt với những cuộc điều tra liên tục diễn ra của nhiều cơ quan liên bang, tổng chưởng lý tiểu bang và cơ quan giám sát chống độc quyền của châu Âu.
Nguồn: Genk.vn