Theo dữ liệu mới nhất do hãng tư vấn Gartner công bố, Apple đã bán được khoảng 40,9 triệu chiếc iPhone trong Q1/2020. Mức doanh số này chỉ chiếm 13,7% thị trường smartphone toàn cầu, giảm 8,9% so với quý trước đó.
Annette Zimmermann, phó chủ tịch nghiên cứu tại hãng Gartner chia sẻ: "Apple đã có một khởi đầu mạnh mẽ trong năm nay nhờ dòng sản phẩm mới của họ đang trên đà tăng trưởng doanh số trên toàn cầu. Nếu Covid-19 không xảy ra, Apple có thể đã chứng kiến doanh số iPhone cao kỷ lục trong quý vừa qua. Chuỗi cung ứng bị gián đoạn và sức mua của người tiêu dùng giảm sụt đã phá mọi kế hoạch của hãng chỉ trong tháng Hai".
Tuy nhiên Zimmermann tin rằng, Apple có thể sớm khôi phục lại doanh số nhờ việc hãng vẫn duy trì hệ thống cửa hàng trực tuyến và hoạt động bán hàng tại nhiều thị trường, trong đó có Trung Quốc đã bình thường trở lại từ tháng 3.
Trong báo cáo tài chính Q2/2020 của Apple công bố hồi đầu tháng 5 ghi nhận mức doanh thu 58,3 tỷ USD, trong đó iPhone chiếm 28,9 tỷ USD, giảm từ 31 tỷ USD hồi năm 2019. Sự sụt giảm này có nguyên nhân không gì khác ngoài đại dịch Covid-19. Dịch bệnh đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng iPhone và làm suy giảm nhu cầu mua sắm tại thị trường trọng điểm Trung Quốc.
Cũng theo số liệu của Gartner, các nhà sản xuất khác như Samsung, Huawei đều ghi nhận mức giảm tương tự Apple. Samsung dù dẫn đầu nhưng hãng chỉ bán được 55 triệu chiếc smartphone, giảm mạnh từ mức 71,6 triệu máy cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra thị phần của hãng điện tử Hàn Quốc cũng giảm từ 19,1% xuống 18,5%. Trong khi đó, Huawei chỉ bán được 42,4 triệu máy, giảm nhẹ từ mức 58,4 triệu máy.
Riêng Xiaomi, nhà sản xuất smartphone đứng thứ 5 trong danh sách vẫn chứng kiến mức tăng trưởng 1,4%, dù khiêm tốn nhưng là mức tăng trưởng dương duy nhất trong top 5.
Trong Q1/2020, Xiaomi bán được 27,8 triệu chiếc smartphone, tăng nhẹ khoảng 400 ngàn chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có được là nhờ chính sách bán hàng trực tuyến và doanh số từ thị trường quốc tế.
Nhìn chung thị trường smartphone toàn cầu đã giảm 20% so với Q1/2019. Cần lưu ý rằng, các phân tích và đánh giá của Garner đều dựa trên các nghiên cứu độc lập nên số liệu có thể sẽ khác so với các công bố từ các hãng.
Nguồn: Genk.vn