Trong khi Samsung giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường smartphone trong cả 4 quý năm ngoái thì Huawei đã vượt qua doanh số của Apple trong Quý 2/2018. Đó là lần đầu tiên trong suốt 7 năm, hai vị trí dẫn đầu thị trường smartphone không do Samsung và Apple cùng nắm giữ. Huawei duy trì vị trí thứ hai trong quý 3 năm 2018, nhưng Apple đã lấy lại vị trí này trong quý cuối cùng của năm ngoái.
Một lần nữa, Huawei lại vượt Apple cho vị trí thứ 2 trên thị trường smartphone
Và hôm nay, Huawei lại một lần nữa đánh bại Apple để vươn lên vị trí thứ 2 trong Quý 1/2019.
Các nhà cung cấp smartphone đã xuất xưởng tổng cộng 310,8 triệu thiết bị trên toàn thế giới trong quý 1/2019, giảm 6,6% so với mức 332,7 triệu chiếc trong Q1 2018. Trong top 5, chỉ có Huawei và Vivo xuất xưởng nhiều hơn cùng kỳ năm trước. Số liệu quý 1 năm 2019 đến từ IDC và được tóm tắt bằng bảng số liệu dưới đây:
Tình hình kinh doanh smartphone của các thương hiệu trong Quý 1/2019 (số liệu từ IDC)
Samsung, Huawei và Apple
Như bạn có thể thấy ở trên, Samsung đã mất 0,4% thị phần t(ừ 23,5% xuống còn 23,1%) khi họ xuất xưởng ít hơn 6,3 triệu smartphone so với cùng kỳ năm ngoái (71,9 triệu chiếc). Samsung thường sở hữu khoảng một phần năm thị phần và điều đó vẫn không thay đổi. Có vẻ như Galaxy S10 và Galaxy S10+ bán tốt trong Quý 1 nhưng Samsung đang thua ở phân khúc tầm trung và cấp thấp. Samsung Galaxy S10 5G sẽ không thể giúp được nhiều đối với tổng doanh số smartphone của công ty (vì chỉ được phát hành hạn chế tại một số thị trường).
3 tên tuổi dẫn đầu làng smartphone thế giới
Trong khi đó, Huawei tăng trưởng đến 7,2%, chiếm 19% thị phần smartphone toàn cầu. Công ty Trung Quốc đã phá vỡ thành công thế dẫn đầu độc quyền của Samsung và Apple nhiều năm qua. Nhu cầu đối với các thiết bị cao cấp của Huawei tiếp tục tăng mạnh (điển hình là với các model như Huawei P30, P30 Pro), cũng như các mẫu Honor của công ty được bán thông qua các kênh trực tuyến. Đặc biệt tại Trung Quốc, Huawei có một danh mục đầu tư hoàn hảo nhắm vào tất cả các phân khúc.
Trong khi đó, thị phần của Apple đã giảm 4% (từ 15,7% xuống 11,7%), khi công ty chuyển trọng tâm sang dịch vụ. Các đối thủ cạnh tranh tiếp tục ăn mòn thị phần của Apple. Ban đầu, Apple được cho rằng sẽ không có chiến lược phát triển điện thoại 5G trong năm nay nhưng mọi thứ có thể thay đổi khi họ kí kết hiệp ước đình chiến với Qualcomm mới đây.
Sự thống trị của các thương hiệu Trung Quốc
Xiaomi giảm 0,4% thị phần (xuống 8,0%), Vivo tăng 1,9% (lên 7,5%), Oppo đứng yên (ở mức 7,4%). Ba thương hiệu này đang chiến đấu cho vị trí thứ 4 và sự cạnh tranh cũng gay gắt không kém 3 vị trí đầu tiên. Các công ty nằm ngoài top 5 cùng nhau đã giảm 4,4% thị phần.
Người tiêu dùng không còn bị ám ảnh bởi việc nâng cấp lên smartphone mới nhất và tốt nhất. Nhưng một khi phải làm như vậy, họ đang tỏ ra sẽ xem xét đến các thương hiệu Trung Quốc đầu tiên thay vì Samsung hay Apple.
Ryan Reith cho biết, Huawei ngày càng cho thấy tham vọng phát triển tầm vóc của mình trong thế giới thiết bị di động với smartphone là quân bài tiên phong. Thị trường smartphone nói chung tiếp tục bị thách thức ở hầu hết các phân khúc, tuy nhiên Huawei có thể tăng 50% doanh số và đang dần thu hẹp khoảng cách với Samsung. Theo các nhà phân tích, 3 vị trí đầu tiên của bảng xếp hạng gồm Samsung, Huawei, Apple sẽ tiếp tục duy trì trong năm nay (vị trí của 3 thương hiệu có thể thay đổi nhưng các công ty từ vị trí số 4 khó có khả năng chen chân vào cuộc chiến này).
Tham khảo: Venturebeat
Nguồn: Genk.vn