Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sử dụng ChatGPT cho biết họ sử dụng ChatGPT vì nhiều mục đích, với 66 để viết mã, 58 để viết quảng cáo và tạo nội dung, 57 để hỗ trợ khách hàng và 52 tóm tắt cuộc họp và các tài liệu
Trong khoảng 10 ngày kể từ khi ra mắt, ChatGPT đã có mặt ở khắp mọi nơi, không chỉ trên các trang mạng xã hội mà còn xuất hiện trong email quảng cáo, khơi mào các cuộc tranh luận về đạo đức trong trường học và tòa soạn, thâm nhập vào các cuộc thảo luận trên bàn ăn tối.
Điều không tránh khỏi cuối cùng đã đến, công cụ thông minh này dường như đã len lỏi vào hoạt động kinh doanh quan trọng của các công ty lớn.
OpenAI ban đầu ra mắt ChatGPT vào cuối tháng 11. Chatbot trí tuệ nhân tạo của công ty bắt đầu đi vào ổn định vào đầu tháng 2.
Mới đây, nền tảng tư vấn việc làm Resumebuilder.com đã khảo sát 1.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp sử dụng hoặc dự định sử dụng ChatGPT.
Khảo sát phát hiện ra rằng gần một nửa số công ty đã triển khai chatbot. Khoảng một nửa nhóm này nói rằng ChatGPT đã thay thế nhân viên tại công ty.
Stacie Haller, Trưởng Cố vấn Nghề nghiệp của Resumebuilder.com cho biết:
"Có rất nhiều sự phấn khích về việc sử dụng ChatGPT. Vì công nghệ mới này chỉ mới phát triển mạnh ở nơi làm việc, nên chắc chắn người lao động cần phải suy nghĩ xem nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến trách nhiệm trong công việc hiện tại của họ. Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy rằng các nhà tuyển dụng đang tìm cách hợp lý hóa một số trách nhiệm công việc bằng ChatGPT".
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sử dụng ChatGPT cho biết công ty của mình sử dụng ChatGPT vì nhiều lý do, với 66% để viết mã, 58% để viết quảng cáo và tạo nội dung, 57% để hỗ trợ khách hàng và 52% tóm tắt cuộc họp và các tài liệu.
Trong quá trình tuyển dụng, 77% công ty sử dụng ChatGPT để giúp viết mô tả công việc, 66% soạn thảo yêu cầu phỏng vấn và 65% trả lời đơn đăng ký.
"Nhìn chung, hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều ấn tượng với công việc của ChatGPT", ResumeBuilder.com cho biết. "55% nói rằng chất lượng công việc do ChatGPT tạo ra là tuyệt vời, trong khi 34% nói rằng nó làm rất tốt".
Trong khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp háo hức về tiềm năng của ChatGPT, hàng loạt những lời chỉ trích về công cụ này, bao gồm những lo ngại gian lận và đạo văn, phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, tính chính xác và các câu hỏi tổng thể về cách công cụ được đào tạo để học.
Ian Bogost của The Atlantic cảnh báo rằng ChatGPT nên được coi như một món đồ chơi chứ không phải là một công cụ.
Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman trước đây đã cảnh báo rằng không nên dựa vào ChatGPT cho "bất kỳ điều gì quan trọng" và trong một loạt tweet gần đây cũng đã bày tỏ lo ngại về những mối nguy hiểm do công nghệ AI gây ra.
"Giống như công nghệ đã phát triển và thay thế người lao động trong vài thập kỷ qua, ChatGPT có thể tác động đến cách chúng ta làm việc. Như với tất cả các công nghệ mới, việc sử dụng ChatGPT của các công ty sẽ liên tục phát triển và mọi thứ chỉ mới bắt đầu", Haller của ResumeBuilder.com cho biết.
"Mô hình kinh tế sử dụng ChatGPT cũng đang phát triển. Sẽ rất thú vị khi xem điều này diễn ra như thế nào về mặt tiết kiệm cũng như tổ chức lại một số công việc nhất định trong các công ty".
Gần như tất cả các công ty sử dụng ChatGPT cho biết họ đã tiết kiệm được tiền khi sử dụng công cụ này, với 48% cho biết đã tiết kiệm được hơn 50.000 USD và 11% cho biết đã tiết kiệm được hơn 100.000 USD.
Việc sử dụng ChatGPT và các công cụ AI khác của các công ty vẫn đang tiếp tục phát triển.
Trong số các công ty mà ResumeBuilder.com xác định là doanh nghiệp sử dụng chatbot, 93% cho biết họ có kế hoạch mở rộng việc sử dụng ChatGPT và 90% giám đốc điều hành cho biết trải nghiệm ChatGPT có lợi cho người tìm việc – tất nhiên là nếu nó chưa thay thế công việc của chính họ.
GenK.