Điều đáng chú ý nhất trong sự kiện ra mắt iPhone mới vừa qua không hẳn là những chiếc iPhone mới, hay iPad và Apple Watch mới. Nó nằm ở quyết định của công ty về mức giá của iPhone 11 – đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu.
Apple cho biết iPhone 11 sẽ có giá khởi điểm từ 699 USD khi được mở bán vào ngày 20 tháng Chín tới đây – rẻ hơn 50 USD so với iPhone XR của năm ngoái.
Việc giảm giá này là một bước đi đáng ngạc nhiên của Apple. Trước đây Apple thường giữ nguyên giá đối với các sản phẩm kế nhiệm. Và khi giới thiệu sản phẩm được nâng cấp lớn, công ty lại tăng giá sản phẩm. Ví dụ trong năm 2017, iPhone X được mở bán với mức giá khởi điểm 999 USD – vào thời điểm đó, đây là chiếc điện thoại đắt tiền nhất của công ty.
Hiện tại, quyết định giảm giá đến vào thời điểm Apple đang phải vật lộn với mức thuế quan mới, dự kiến sẽ áp lên nhiều sản phẩm của họ từ 15 tháng 12 tới đây. Gần đây, chính quyền tổng thống Trump thông báo sẽ tăng thuế từ 10% lên 15% đối với điện thoại nhập khẩu từ Trung Quốc, nơi các sản phẩm của Apple được sản xuất.
Vì vậy, chi phí sản xuất đối với iPhone sẽ cao hơn trước đây. Rõ ràng với động thái giảm giá iPhone trong khi bị áp thuế quan, lợi nhuận của Apple trên mỗi chiếc iPhone 11 sẽ giảm đi.
Thuế quan có thực sự là vấn đề với Apple
Kết luận rõ ràng của động thái này là Apple không lo ngại về thuế quan như nhiều nhà đầu tư của Phố Wall lo ngại. Trước đó, mỗi động thái liên quan đến thuế quan từ chính quyền ông Trump đều khiến cổ phiếu của Apple giảm giá.
Nhà phân tích Frank Gillett của Forrester cho biết: "Apple đã vượt qua khả năng tác động của thuế quan." Thay vào đó, ông cho rằng, Apple đang sử dụng chiêu bài giảm giá để thu hút thêm các khách hàng phổ thông, vốn có ngân sách giới hạn và không sẵn sàng trả đến 1.000 USD cho iPhone 11 Pro hoặc iPhone 11 Pro Max.
Nhà phân tích Canalys, Vincent Thielke cũng lập luận tương tự như vậy, khi cho rằng Apple đang hướng đến việc bán được nhiều điện thoại hơn để có lợi nhuận cao hơn thay vì có lợi nhuận cao trên mỗi đơn vị sản phẩm.
"Apple định giá iPhone của họ ở mức như mức giá khuyến mại, và nhiều khả năng sẽ kích thích nhu cầu đối với các thị trường nhạy cảm về giá." Ông cho biết.
Nhà phân tích Wayne Lam của IHS Markit bổ sung thêm: "Việc giảm giá vừa phải sẽ đóng vai trò như một công cụ tiếp thị để làm nó khác biệt với dòng sản phẩm iPhone 11 Pro. Mức giá này cũng giúp làm dịu đi những lời phàn nàn của người tiêu dùng về việc tăng giá lên cao chưa từng có của iPhone."
Hiệu quả ban đầu
Dữ liệu từ sàn thương mại điện tử Tmall – một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc – cho biết đến nay đã có hơn 1 triệu người quan tâm đến việc đặt trước các iPhone mới.
Không ngoài dự đoán, phần lớn sự quan tâm dành cho chiếc iPhone 11, phiên bản có mức giá thấp nhất trong số các iPhone mới của năm nay. Theo dữ liệu của Tmall, lượng quan tâm đến phiên bản này cao gấp 200% so với iPhone XR.
Tham khảo Fortune
Nguồn: Genk.vn