Thị trường điện thoại di động cuối năm nay đón nhận rất nhiều thành viên đến từ các thương hiệu lớn, có thể kể đến những cái tên như Apple, Samsung, Huawei, hay Oppo. Vì là thời điểm mua sắm rất mạnh trong năm nên người dùng cũng rất quan tâm để lựa chọn cho mình sản phẩm tốt nhất, bởi đây cũng là lúc những công nghệ tốt nhất được nghiên cứu trong năm sẽ được áp dụng vào.
iPhone XS Max là một trong những smartphone hot nhất thời điểm cuối năm này, tuy nhiên mức giá bị đẩy lên ngày càng cao khiến người dùng cũng phải ngao ngán mỗi khi nghĩ đến chuyện sở hữu.
Tuy nhiên, với hiện trạng các hãng bắt đầu đưa điện thoại flagship của mình lên mức giá hơn 1000 USD đã khiến người dùng khó tiếp cận hơn so với trước. Và điều này có nghĩa, vùng đất dưới 20 triệu đồng lại trở nên màu mỡ hơn hết mà bất cứ nhà sản xuất nào cũng muốn tranh vào nhằm khỏa lấp khoảng trống mà trước đây mình từng tạo ra; còn ở khía cạnh người dùng thì đây là phân khúc hợp ví tiền hơn nhưng vẫn sở hữu được sản phẩm thời thượng và có nhiều tính năng không mấy kém cạnh bậc trên.
Và mới đầu tuần này, một kẻ ngáng đường mới lại xuất hiện tại phân khúc này ở thị trường Việt Nam: Oppo R17 Pro. Sau khi đánh lên tầm cao cấp với Find X, nhằm khoe rằng mình cũng có thể sản xuất được smartphone cao cấp như ai kia với hàng loạt tính năng hấp dẫn và thiết kế đẳng cấp, Oppo tiếp tục tiến vào phân khúc cận cao cấp với chiếc R17 Pro, với mục đích không gì khác hơn là giành chân ở thị phần đang béo bở này.
Trước khi ra mắt, R17 Pro được dự đoán sẽ cạnh tranh với chiếc Galaxy A9 của Samsung cũng mới xuất hiện không lâu, tuy nhiên đến thời điểm ngày hôm qua, khi bức màn giá bán lẻ được vén ra thì Oppo đã thực sự khiến nhiều người bàng hoàng: 16.990.000 đồng.
Người tiêu dùng lỡ mất dịp màn đối đầu khốc liệu như những gì đã chứng kiến ở phân khúc tầm trung của hai ông lớn này, nhưng dù sao người dễ thở vẫn là Samsung khi soi vào tính năng trang bị, R17 Pro tốt hơn so với Galaxy A9 (2018). Nhìn về OPPO, đây chiêu "một mũi tên bắn hai con chim" của nhà sản xuất đến từ Trung Quốc khi vừa đánh lên phân khúc cao hơn như thầm khẳng định tầm thương hiệu ngày càng lớn, đồng thời dằn mặt một đối thủ nữa cũng đang trỗi dậy mạnh mẽ ở nước ta - Huawei.
Vậy thì đâu là đối thủ chính của R17 Pro? Mate 20 của Huawei với mức giá 16 triệu đồng là gương mặt sáng giá nhất. Nhìn vào thiết kế ở mặt trước, cả hai có phần giống nhau khi màn hình thiết kế tràn viền cùng phần lẹm giọt nước để chứa camera selfie. Còn ở mặt sau, mỗi bên đều có một vẻ hay riêng, khi Mate 20 gom cụm camera lại thành hình vuông thì R17 Pro lại xếp theo hàng dọc nhưng vẫn được đưa ra giữa để tạo thế cân đối.
Tuy nhiên, R17 Pro có một thứ vũ khí khác vừa tạo được trải nghiệm mới, lại tăng thêm điểm cho thiết kế, đó là không có cảm biến vân tay ở mặt lưng như Mate 20 mà thay vào đó đặt hẳn dưới lớp màn hình.
Một điểm khác có thể chú ý đến là R17 Pro được sử dụng vi xử lý Snapdragon 710 của Qualcomm, trong khi đó Mate 20 dùng Kirin 980 "cây nhà lá vườn" của Huawei. Với những ai ưa chuộng thương hiệu Qualcomm thì chắc hẳn sẽ không thể bỏ qua R17 Pro khỏi danh sách "Wishlist 2018".
OPPO nhường sân chơi, Samsung có thể thở phào nhẹ nhõm khi chiếc Galaxy A9 tặng kèm tai nghe Gear IconX trị giá 5 triệu đồng sẽ "độc cô cầu bại" ở phân khúc trên 12 triệu đồng? Đối thủ trực tiếp được mệnh danh flagship killer - Xiaomi Mi 8 vẫn nằm chễm trệ trên kệ hàng bán lẻ với mức giá 12,9 triệu đồng.
Mới đây nhất, Tiễu Mễ (tên thân thương các fan hay gọi Xiaomi) bổ sung thêm vào "quân đoàn 300" của mình chiếc Xiaomi Mi 8 Pro tại các nhà bán lẻ lớn cũng như chiếc Mi Mix 3 đã về tới Mistore. Nhưng nhìn chung chiến lược marketing, bán hàng của Xiaomi ở phân khúc trên 10 triệu còn khá khiêm tốn và thường chỉ có đối tượng người dùng trẻ hiểu biết công nghệ chú ý tới, trong khi đó ở chiều ngược lại Samsung sẽ tận dụng tối đa từ thương hiệu "quốc dân" cho tới kênh truyền thông, bán hàng rộng khắp để phủ đầu đối thủ.
Nếu xét rộng hơn trên thị trường di động, Galaxy A9 (2018) còn đối mặt với các đối thủ truyền kiếp (hiển nhiên OPPO R17 Pro lẫn Huawei Mate 20 cũng tương tự): flagship cũ và smartphone xách tay. Với flagship cũ ta có iPhone 7/iPhone 8 chính hãng hay đội quân "gà nhà" Galaxy S9/Note8. Hàng xách tay nổi bật có OnePlus 6/6T, iPhone 7 Plus. Sức hấp dẫn từ các sản phẩm trên là không bàn cãi nhưng nó đòi hỏi người dùng có kiến thức chọn mua, can đảm chịu rủi ro trong trường hợp không may, chưa kể không phải ai cũng thích hàng xài rồi. Tựu chung lại, tập khách hàng tìm mua flagship cũ hay hàng xách tay là có nhưng không nhiều.
Đại diện đến từ Hàn Quốc không bị đe dọa, chỉ còn lại hai đối thủ Trung Quốc tranh nhau ở mức giá 16-17 triệu đồng. Ai sẽ chiến thắng trong cuộc đua chạy doanh số cận cao cấp cuối năm nay?
Hãy đón chờ xem!
Nguồn: GenK.
Công ty cổ phần Người Bạn Vàng
Location: Hồ Chí Minh
Salary: Competitive
Middle/ Senior NodeJS Developer
CÔNG TY CỔ PHẦN HASAKI BEAUTY & CLINIC
Location: Hồ Chí Minh
Salary: Competitive
Location: Hồ Chí Minh
Salary: Competitive