|
|
Theo nhà phân tích Max Warburton và Toni Sacconaghi, chính robot là lý do mà Tesla không thể sản xuất kịp xe Tesla Model 3. Toàn bộ quá trình quá là tham vọng, nhiều rủi ro và quá phức tạp.
Theo hai nhà phân tích:
"Tesla đã cố gắng tự động hoá quá trình lắp ráp cuối cùng. Chúng tôi tin rằng Tesla đã quá tham vọng với việc tự động hoá dây chuyền sản xuất xe Model 3. It người đã được nhìn thấy nhà máy (việc thăm nhà máy đang bị hạn chế), nhưng chúng tôi biết rằng, Tesla đã bỏ ra gấp đôi số tiền mà các nhà sản xuất thiết bị gốc phải trả cho mỗi đơn vị.
|
Các cánh tay robot trong một phân xưởng sản xuất xe điện Tesla |
Warburton, người mà trước khi gia nhập Wall Street đã dành cả sự nghiệp của mình tại Chương trình xe có động cơ Quốc tế, một tổ chức vừa học thuật, vừa thương mại, với trụ sở tại MIT, đã viết rằng: "tự động hoá trong khâu lắp ráp cuối cùng không chạy được đâu."
Berstein nói thêm rằng kể cả những nhà sản xuất xe ô tô tốt nhất thể giới, những công ty Nhật Bản, cũng cố gắng hạn chế tự động hoá vì nó "đắt và có sự tỉ lệ nghịch với chất lượng." Cách tiếp cận của họ là làm đúng quy trình trước đã, rồi sau đó mới đem robot vào khâu sản xuất, một điểm trái ngược với Musk.
Đây không phải là một vấn đề mà Tesla, một công ty đang có nhiều nợ nần, có thể làm ngơ.
|
|
Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý thứ tư của Tesla, Musk có nói với các nhà đầu tư rằng mô hình lắp ráp tại nhà máy là cản trở lớn nhất trong việc sản xuất xe Model 3. Có hàng chục nghìn bộ phận trong mỗi chiếc xe, và công ty chỉ có thể làm việc nhanh đúng dự tính khi mà họ có thể khắc phục được từng vấn đề.
Theo các nhà phân tích của Bersntein, có một điều khiến cho việc giải quyết các vấn đề trong mọi lĩnh vực trở nên khó khăn hơn là do tất cả quá trình đều được tự động hoá. Các công ty ô tô khác như Fiat và Volkswagen cũng đã thử làm điều này, nhưng đều thất bại.
|
Sau khi đạt đến một mức độ tự động hoá nhất định, chi phí sẽ bắt đầu tăng. |
"Hãy cho như là cần có 10 giờ lao động trong quá trình lắp ráp cuối (giai đoạn trong dây chuyền sản xuất mà các bộ phận, nội thất và hệ thống động cơ được lắp đặt trong một thân xe đã sơn). Trong một nhà máy thông thường, quá trình lắp ráp cuối thường chỉ có dưới 5% các tác vụ được tự động hoá. Nếu Tesla muốn tự động hoá 50% các tác vụ này, nó có thể cắt giảm được khoảng 5 giờ lao động. Điều này sẽ giúp tiết kiệm được 150 USD cho mỗi chiếc xe (giả định là mức lương của công nhân là 30 USD cho mỗi người, mỗi giờ)."
"Với khoản dư này, Tesla có thể cắt giảm được 5 công nhân, nhưng sau đó công ty sẽ phải thuê một kĩ sư lành nghề để quản lsy, lập trình và bảo trì robot với mức giá 100 USD mỗi giờ (theo mức ước tính lương của kĩ sư robot)."
"Vì thế tổng số tiền tiết kiệm được là 50 USD cho mỗi chiếc xe. Nhưng việc đưa tự động hoá vào trong nhà máy sẽ cần một khoản chi phí vốn đắt hơn đến 4000 USD cho mỗi chiếc xe, so với trong một nhà máy bình thường. Nếu các sản phẩm được sản xuất trong 7 năm, sẽ có thêm 550 USD khấu hao cho mỗi chiếc xe được sản xuất. Thật khó để thấy rằng đây là một cách làm kinh tế, kể cả khi dây chuyền Fremont Model 3 có thể hoạt động. Vậy tại sao Tesla lại chọn con đường này? Điều đó hiện vẫn chưa có câu trả lời."
|
Robot đang thực hiện công đoạn sản xuất gầm xe Tesla 3 |
Anh Phúc (Theo Business Insider)
Nguồn: ICTnews.vn
Kỹ sư Cơ điện tử (Lập trình động học chống va chạm Robot)
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP WELDCOM
Location: Hà Nội
Salary: 15 Mil - 25 Mil VND