Trong động thái mới nhất, Thế giới Di động (MWG) đã dừng khai thác chuỗi điện thoại giá rẻ. Từng là chiến lược mở rộng thị trường hiện hữu, chuỗi giá rẻ đặc biệt hướng vào phân khúc trung thấp cấp, với mong muốn giành thêm ~20% thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ là các khách hàng chú trọng về giá. Tuy nhiên, MWG đã sớm khai tử dự án do không hiệu quả, tương tự Vuivui.com, Bigphone, An Khang.
Tiếp nối, MWG cho biết thử nghiệm tại chuỗi điện thoại giá rẻ dù không thành, nhưng cũng là tiền đề cho mô hình Supermini Điện Máy Xanh (DMX) với diện tích nhỏ (120-150m2): chuyên cung cấp khoảng 60% danh mục các sản phẩm điện thoại – điện máy cơ bản hướng đến phục vụ khách hàng ở khu vực nông thôn, đi sâu vào những tuyến huyện - xã chưa có sự xuất hiện cửa các cửa hàng điện máy hiện đại.
Tính đến hiện tại, các cửa hàng DMX siêu nhỏ đầu tiên tại Tiền Giang (khu vực đồng bằng sông Cửu Long) ghi nhận kết quả bán hàng tương đối. Trong đó, 17 cửa hàng DMX siêu nhỏ đầu tiên tại Tiền Giang ghi nhận doanh thu/cửa hàng trung bình hàng tháng đạt khoảng 1,1 tỷ đồng so với mức khoảng 4,1 tỷ đồng của các cửa hàng DMX mini (300-350 m2) và khoảng 8,5 tỷ đồng của các cửa hàng DMX tiêu chuẩn (800-1.200 m2) trong cùng tỉnh thành.
Ghi nhận bởi Chứng khoán Bản Việt (VSCS), các cửa hàng DMX siêu nhỏ ghi nhận biên lợi nhuận gộp đạt khoảng 23% so với mức khoảng 21% của các cửa hàng TGDĐ và DMX hiện hữu. Biên lợi nhuận gộp tích cực này được củng cố bởi đóng góp doanh thu cao hơn của nhóm hàng gia dụng (20%-25% so với mức khoảng 15% của các mô hình DMX khác).
Đối với chi phí vận hành, chi phí thuê của cửa hàng DMX siêu nhỏ tương ứng khoảng 25% mức của cửa hàng DMX mini. Trong khi đó, mỗi cửa hàng DMX siêu nhỏ chỉ thuê 4 nhân viên (không bao gồm quản lý cửa hàng) so với 12-15 nhân viên của cửa hàng DMX mini.
MWG đang có kế hoạch mở rộng lớn cho mô hình DMX siêu nhỏ từ hiện tại đến cuối năm 2022. Tính đến hiện tại, MWG vận hành 28 cửa hàng DMX siêu nhỏ và kỳ vọng đạt tổng cộng 70-80 cửa hàng tính đến cuối tháng 9. Ban lãnh đạo tiếp tục đặt mục tiêu tổng số lượng cửa hàng DMX siêu nhỏ đạt 300/700/1.200 vào cuối năm 2020/2021/2022, từ đó mở rộng thị phần của công ty trong mảng điện máy từ 40% trong 6 tháng đầu năm 2020 lên 45%/55%/60% vào cuối năm 2020/2021/2022.
Riêng năm 2020, MWG dự triển khai mô hình mới này tại tổng cộng 19 tỉnh/thành ở khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, sau đó trên toàn quốc trong năm 2021. Mỗi tỉnh/thành dự kiến có 15-20 cửa hàng DMX siêu nhỏ.
Thậm chí, ban lãnh đạo MWG nhắm đến việc mở rộng sang thị trường quốc tế như một yếu tố dẫn dắt tăng trưởng trong dài hạn cho DMX. Tại thị trường Cambodia hiện hữu, MWG duy trì mục tiêu đạt 50 cửa hàng ‘Bluetronics’ (mô hình tương đương với DMX, có diện tích khoảng 200 m2, theo ban lãnh đạo) vào cuối năm 2020, sẽ hỗ trợ MWG trở thành chuỗi điện máy tại Cambodia.
Đối với các thị trường mới tiềm năng như Philippines, Indonesia và Myanmar, MWG cho biết việc nghiên cứu thị trường của Công ty cho thấy các mô hình cửa hàng hiện tại của MWG có thể thành công tại các quốc gia này. Mặt khác, ban lãnh đạo nhận thấy khả năng các quy định trong nước ảnh hưởng bất lợi đến các nhà bán lẻ nước ngoài cũng như khả năng thấu hiểu tâm lý và văn hóa của người tiêu dùng tại các quốc gia này sẽ là các thách thức cần phải vượt qua.
MWG khẳng định DMX còn nhiều dư địa để gia tăng biên lợi nhuận gộp thông qua quy mô và cơ cấu sản phẩm. Đối với cơ cấu sản phẩm, Công ty đặt kế hoạch gia tăng đóng góp từ các thương hiệu riêng, sản phẩm OEM cũng như các sản phẩm độc quyền, giúp củng cố vị thế thống trị thị trường.
MWG đã có tổng kết tình hình kinh doanh tháng 7/2020 với doanh thu 8.669 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ do phản ánh tác động của dịch bệnh lên nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện thoại, điện máy. Ngược lại, LNST tăng 13% lên 327 tỷ đồng.
Lũy kế 7 tháng, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất 64.308 tỷ đồng, tăng gần 6% và LNST đạt 2.353 tỷ đồng, giảm hơn 2% so với cùng kỳ năm 2019. So với kế hoạch, MWG đã thực hiện được 58% chỉ tiêu doanh thu và 68% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
Theo cơ cấu doanh thu, DMX vẫn là chuỗi đóng góp lớn nhất với tỷ trọng 56%. Dự báo cho quý 3/2020, MWG cho biết theo chu kỳ kinh doanh thì đây là mùa thấp điểm nhất đối với các sản phẩm điện tử tiêu dùng. Bên cạnh đó, làn sóng Covid-19 lần thứ 2 cũng ảnh hưởng tiêu cực tới thu nhập của người dân. Trong bối cảnh này, Công ty đang có các giải pháp tăng cường sức mua chuỗi ĐMX.
Nguồn: Genk.vn