Những ngày đầu tháng 5, Beats chuẩn bị ra mắt chiếc Power Beats Pro. Điểm đặc biệt nhất của mẫu tai nghe này: đây mới chỉ là sản phẩm True Wireless đầu tiên của Beats mà thôi.
Trái ngược hoàn toàn
Khi Power Beats Pro ra mắt thì AirPods cũng đã kịp tròn 3 năm tuổi đời, đã bước sang thế hệ thứ 2 và cũng đã chiếm luôn... 60% thị phần True Wireless. Bởi Powerbeats Pro là sản phẩm True Wireless đầu tiên của Beats, thương hiệu 3 tỷ USD này cũng không hề có mặt trên bảng xếp hạng.
Tai nghe True Wireless đầu tiên của Beats ra mắt muộn hơn AirPods tới... 3 năm!
Điều này cũng làm bật lên một sự thật kỳ lạ về mối quan hệ giữa Beats và Apple: sau khi thâu tóm, Apple chẳng hề sử dụng thương hiệu Beats vào mục đích quảng bá. Các mẫu tai nghe hay loa Beats không hề được dành phần diễn lớn trong sự kiện của Apple. Trên trang chủ nhà Táo, thương hiệu Beats chìm nghỉm bên cạnh rất nhiều các sản phẩm khác trong mục "Phụ kiện"; iPhone, iPad hay Mac cũng chẳng bao giờ khoe sắc cùng tai nghe Beats trong ảnh quảng bá. Thương hiệu Beats đến nay cũng mới chỉ được Apple dùng cho một kênh phát nhạc qua Apple Music mà thôi.
Hướng tiếp cận của Apple đối với Beats khác hẳn với cách làm của Samsung với AKG. Năm 2016, Samsung mua Harman (chủ sở hữu của AKG, JBL, Harman Karrdon, Arcam v...v..). Chỉ vài tháng sau, Galaxy S8 đã ra mắt kèm tai nghe AKG – chiếc tai nghe sau này sẽ ra mắt cùng Note8, S9, Note9 và S10. Chiếc Galaxy Home được vén màn cuối năm ngoái cũng được Samsung quảng bá là "loa thông minh AKG".
Nhà Sam: Mua AKG về là dùng luôn.
Tương tự, LG đã từng rất tích cực dùng thương hiệu âm thanh B&O của Bang & Olufsen’s để quảng bá cho các mẫu smartphone dòng V. Thậm chí, logo lớn nhất trên mặt lưng của V30 còn là logo B&O chứ không phải logo của LG.
Vì sao không dùng?
Trước đây, ông chủ cũ của Beats cũng mang logo của hãng tai nghe này lên nhiều mẫu điện thoại. Trước khi hủy bỏ mối quan hệ hợp tác vào năm 2013, HTC vẫn kịp đưa logo Beats Audio lên mặt lưng của One M7.
Ở phía ngược lại, Beats có vẻ vẫn sống tốt mà không cần dựa hơi Apple. Số liệu thống kê năm 2017 cho thấy Beats vẫn chiếm một lượng lớn doanh thu tai nghe không dây. Kênh YouTube của thương hiệu này tràn ngập những tên tuổi lớn. Vào mùa World Cup năm ngoái, Beats còn thực hiện một đoạn video đình đám thu hút rất nhiều ngôi sao lớn như Neymar và Suarez.
Apple đang nắm trong tay một thương hiệu con cực kỳ mạnh.
Rõ ràng, Beats là một thương hiệu mạnh – người ta thậm chí còn nói rằng Beats vươn lên đỉnh cao thế giới chỉ bằng marketing. Những chiếc tai nghe này đã trở thành biểu tượng của văn hóa Hip-hop và của nhiều bộ môn thể thao. Tại sao Apple lại không dùng Beats?
Tập người dùng lớn hơn
Lý do là bởi tập khách hàng của Apple lớn hơn rất nhiều so với Beats.
Hãy lướt qua kênh YouTube của hãng tai nghe này và bạn sẽ nhận thấy, Beats thực sự có chỗ đứng (và sức hút) rất lớn trong văn hóa đương đại. Từ các nghệ sĩ Pop (Selena Gomez, Halsey, Ed Sheeran) cho đến Rap/Hip Hop (Kendrix, DJ Khaled) và thậm chí là Kpop (2NE1, G-Dragon), từ sao bóng bầu dục (Colin Kaepernick) cho đến nữ hoàng quần vợt Serena Williams, tất cả đều là những khuôn mặt đại diện của Beats.
Điều HTC có thể đã không nhận ra: Nhiều người không muốn smartphone của mình mang một biểu tượng của Hip-hop.
Song, hình ảnh gắn với Beats lại chỉ phục vụ cho một phần rất nhỏ trong nhóm người dùng Apple. Liệu Apple có muốn truyền đi thông điệp rằng iPhone ưu ái hơn cho những người dùng thích bóng rổ? Liệu những hình ảnh quảng bá tập trung vào văn hóa Hip-Hop có khiến giảm bớt sức hút cho nhóm người dùng thích nghe nhạc cổ điển hay nhạc Rock? Beats là thương hiệu rất mạnh trong nhóm khách hàng tiềm năng của mình, nhưng chính sức mạnh đó lại có thể gây tổn hại cho những nhóm người dùng tiềm năng khác.
Đây có thể chính là sai lầm mà HTC từng mắc phải với Beats. Những năm bắt đầu rơi vào khủng hoảng, HTC đem thương hiệu Beats lên gần như tất cả các mẫu smartphone của mình, bao gồm cả những dòng cao cấp. Điều HTC không nhìn ra là, những người không gắn bó (hay thậm chí là ghét) văn hóa Hip-hop sẽ không muốn sở hữu logo Beats trên chiếc smartphone mà họ sử dụng mọi lúc mọi nơi.
Độc lập vẫn hơn
Không cần logo Beats, Apple vẫn cứ nghìn tỷ đấy thôi.
Còn Samsung/AKG và LG/B&O thì lại mang một bản chất trái ngược hoàn toàn: cả 2 đều chỉ là những thương hiệu âm thanh cao cấp chứ không gắn với một nền văn hóa nào cả. Vì AKG không gắn bó với riêng Hip-hop hay Rock hay Indie, những người nghe dòng nhạc khác sẽ không mất cảm tình với smartphone bán ra.
Một kẻ cáo già như Tim Cook chắc chắn đã nhận ra điều này. Thực tế là qua mỗi năm doanh số Apple vẫn ở mức đáng mơ ước dù chẳng hề có logo Beats trên lưng. Giữ cho Beats hoạt động độc lập là hướng đi tốt nhất vào lúc này, bởi Beats vẫn có sức hút của riêng mình - và Apple không cần đến sức hút đó.
Nguồn: Genk.vn