Thế thống trị của Tesla đang dần suy yếu và một số đối thủ cạnh tranh lại ngày càng bứt phá mạnh mẽ hơn khiến công ty xe điện của Elon Musk không còn là llựa chọn hàng đầu hiện nay.
Tesla đã xây dựng một thành trì vững chắc trên thị trường xe điện (EV) trong hơn một thập kỷ. Nhưng không công ty nào có thể thống trị quá lâu nếu không đủ nỗ lực trong mọi hành trình. Đối với Tesla, có vẻ như thời điểm đó đang đến.
Nhiều nhà sản xuất cạnh tranh đã cam kết chuyển sang bán tất cả xe chạy điện vào một ngày không xa. Ngay cả thương hiệu hạng sang Rolls-Royce, không cạnh tranh trực tiếp với Tesla, cũng đang nỗ lực để chuyển sang bán hoàn toàn xe điện vào cuối thập kỷ này.
Tesla đã đi trên một con đường đầy biến động kể từ khi thành lập công ty. Chỗ đứng của thương hiệu này trên thị trường đang dần lung lay, và đây có thể là lý do tại sao lượng người mua tiềm năng sẽ sớm rơi khỏi tay họ.
Những chiếc xe hiệu suất cao không đáp ứng được kỳ vọng
Năm 2022 Tesla Model S Plaid là một trong những chiếc xe được "thổi phồng nhất" của công ty và hiện nó lại khiến người dùng thất vọng vì được đánh giá quá cao so với kỳ vọng thực tế.
Mặc dù không phải là một chiếc xe kém, nhưng nó đã không thực hiện được nhiều lời hứa mà công ty đã đưa ra. Đặc biệt, nó đã không đạt được tốc độ hơn 320 km/h đã hứa khi thử nghiệm. Tesla S Plaid thực tế chỉ vừa đủ vượt qua tốc độ 257 km/h, và đạt tốc độ tối đa 260km/h.
Nhiều công ty cam kết chuyển sang sản xuất xe thuần điện
Người dùng trước đây gần như không có lựa chọn vì Tesla là một trong số những hãng sản xuất xe điện duy nhất tạo ra những chiếc xe có phạm vi hoạt động lớn. Đây là hãng xe duy nhất có nhiều người lái ở các đô thị đông đúc. Tuy nhiên hiện giờ, điều này không còn là trường hợp hiếm nữa.
Những chiếc xe như Chevy Bolt, Ford F-150 Lighting, thậm chí là Mercedes-Benz EQS đều đã sẵn sàng cạnh tranh. Một số nhà sản xuất ô tô như Volkswagen và Acura cũng đã cam kết chỉ sản xuất xe điện trong vài năm tới. Chẳng bao lâu nữa, thị trường sẽ bão hòa với xe điện và Tesla sẽ không còn là ông lớn trong lĩnh vực này nữa.
Xe cũ mất giá
Vì công nghệ quá mới và chưa tạo nên sự đáng tin cậy, Tesla và tất cả các xe điện có xu hướng mất giá với tốc độ cao theo cấp số nhân. Sau ba năm sở hữu, những chiếc xe như Tesla Model S mất giá gần 37%.
Tuy nhiên, có một chút an ủi cho Tesla khi chiếc Model 3 vẫn giữ được một phần lớn giá trị bán lại bất chấp thị trường xe điện đã qua sử dụng có nhiều biến động. Khi xe điện trở thành lựa chọn thống trị của thị trường, vấn đề giá bán lại sẽ được người dùng đặc biệt quan tâm.
Biến động trên thị trường chứng khoán
Nói về chứng khoán, cổ phiếu Tesla đã chứng kiến một số khó khăn gần đây. Mặc dù giá trị cổ phiếu của công ty vẫn cao nhưng thị trường chứng khoán đôi khi vẫn khá tàn nhẫn. Vào tháng 1 năm 2022, giá trị cổ phiếu của Tesla đã giảm gần 100 USD/cổ phiếu rồi tăng trở lại. Gần đây giá cổ phiếu lại tiếp tục rơi khi độ an toàn của những chiếc xe Tesla không được Consumer Reports đánh giá cao.
Nguyên nhân phổ biến cho phản ứng đầy biến động của thị trường chứng khoán được cho là do hành vi đôi khi thất thường của CEO Elon Musk. Musk rất khó đoán, đặc biệt là trên Twitter. Khi CEO Tesla tweet về một thỏa thuận được cho là Tesla đã thực hiện với Hertz chưa được hoàn tất, cổ phiếu Tesla đã bị ảnh hưởng nặng nề. Musk cũng bị chính quyền liên bang điều tra về việc một số dòng tweet của ông có thể đã ảnh hưởng đến cổ phiếu của Tesla như thế nào.
Nhiều thương hiệu đang sản xuất những EV chất lượng cao hơn
Cuối cùng, Tesla không phải là người duy nhất trong cuộc chơi EV. Như đã đề cập ở trên, một số nhà sản xuất đã cam kết không chỉ tham gia thị trường xe điện mà còn mong muốn độc quyền sản xuất xe điện vào một ngày nhất định từ nay đến những năm 2030. Rất nhiều chiếc xe đã sẵn sàng để đối đầu với Tesla như Chevrolet, Mustang, Chrysler,...
GenK