Tại sự kiện trình làng Huawei Nova 5 ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, He Gan - chủ tịch bộ phận smartphone của Huawei cho biết công ty đã bán được 100 triệu chiếc smartphone tính đến cuối tháng 5.
Sau khi bán được tổng cộng hơn 206 triệu chiếc smartphone trong năm 2018 (một nửa trong số đó thuộc thị trường Trung Quốc), Huawei đã bán được khoảng 59 triệu chiếc smartphone trong Q1/2019. Chính nhờ tốc độ tăng trưởng hai con số nên Huawei đã nhanh chóng vượt mặt Apple trở thành hãng smartphone lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Samsung.
Tưởng chừng mọi việc đang thuận lợi nên Huawei đã đặt mục tiêu đầy tham vọng, đó là lật đổ doanh số smartphone của Samsung và vươn lên vị trí số 1 vào năm 2020. Tuy vậy khi còn chưa đạt được mục tiêu đó, Huawei bất ngờ "ngã ngựa" do động thái mạnh tay của chính quyền Trump.
Lệnh cấm của Bộ thương mại Mỹ không chỉ tác động nhất thời tới sự hiện diện của Huawei tại thị trường này mà còn gián tiếp phá hủy mảng kinh doanh smartphone của hãng. Với việc nhiều hãng công nghệ Mỹ, trong đó có Google, Intel, Qualcomm, Facebook…nghỉ chơi với Huawei, hãng gần như bị cô lập và mất đi một trong những lợi thế khi cạnh tranh với các đối thủ đó là hệ điều hành Android.
Nhận thấy tác động nghiêm trọng của lệnh cấm, Huawei dự báo doanh số bán smartphone của hãng có thể giảm từ 40-60 triệu chiếc trong năm nay, dẫn tới doanh số bán smartphone tổng thể trong năm 2019 này dự kiến sẽ chỉ đạt khoảng 146-166 triệu máy.
Ngoài ra doanh số smartphone tại thị trường quốc tế được dự báo sẽ giảm 40-60%. Thậm chí chủ tịch Huawei Nhậm Chính Phi mới đây đã xác nhận Huawei có thể mất khoản doanh thu lên tới 30 tỷ USD/năm trong năm 2019 và 2020. Mặc dù vậy ông Nhậm nhấn mạnh con số trên không nhằm nhò gì vì hãng có thể đạt doanh thu 100 tỷ USD trong năm nay.
Tất nhiên đây mới chỉ là những con số trong 5 tháng đầu năm và trước khi có thông tin Google dừng hợp tác và cung cấp hệ điều hành Android cho smartphone Huawei. Ngay cả khi Bộ thương mại Mỹ gia hạn thêm 3 tháng để Huawei và Google kịp giải quyết các vấn đề phát sinh và bảo vệ quyền lợi khách hàng thì rất khó để Huawei có thể lấy lại được lòng tin của khách hàng ngay trong lúc này.
Nhưng Huawei vẫn có thể làm hài lòng người tiêu dùng nếu như hệ điều hành phát triển riêng đáp ứng được nhu cầu của họ.
Khi mảng kinh doanh smartphone gặp khó khăn thì rất may mảng kinh doanh smartwatch của Huawei lại đang ăn nên làm ra. Theo số liệu của IDC, công ty đã bán được khoảng 5 triệu chiếc trong Q1/2019, tăng 282,2% so với cùng kỳ năm trước. Công ty hiện đứng thứ ba sau Apple và Xiaomi với 10% thị phần trên thị trường smartwatch.
Theo kịch bản khả quan nhất có thể, Huawei có thể thoát lệnh cấm của Bộ thương mại Mỹ nếu như Tổng thống Trump đạt được lợi ích nhất định sau khi họp bàn cũng chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào tuần tới.
Tham khảo Reuters
Nguồn: Genk.vn