Lei Jun cam kết sẽ “can đảm và quyết tâm” theo kịp cuộc chiến với các mẫu iPhone mới của Apple.
Ngày 11/12 vừa qua, nhà sản xuất smartphone Trung Quốc Xiaomi đã công bố loạt sản phẩm mới bao gồm Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro.
Cụ thể, Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro có giá lần lượt là 3.999 nhân dân tệ (tương đương 571 USD) và 4.999 nhân dân tệ (khoảng 713 USD). Hai sản phẩm mới nhất của Xiaomi thuộc dòng cao cấp, sử dụng bộ vi xử lý chip di động Snapdragon 8 Gen 2 do Qualcomm của Mỹ sản xuất. Theo SCMP, hai mẫu này rẻ hơn so với iPhone 14, có giá khởi điểm là 5.999 nhân dân tệ tại thị trường Trung Quốc.
Sự kiện lần này được coi là nỗ lực của Xiaomi trong việc tăng doanh số cũng như tính cạnh tranh với các đối thủ, trong đó có Apple và các hãng sản xuất smartphone nội địa.
Tại buổi lễ ra mắt, nhà đồng sáng lập Lei Jun cho biết Xiaomi tiếp tục coi iPhone là đối thủ cạnh tranh chính và gọi đây là tiêu chuẩn của ngành. Bên cạnh đó, Lei còn cam kết sẽ “can đảm và quyết tâm” theo kịp cuộc chiến với các mẫu iPhone mới của Apple.
“Đây là điểm khởi đầu, từ đó chúng tôi có thể có cơ hội đánh bại iPhone trong tương lai. Bất kể là phần mềm hay phần cứng, chúng tôi đều coi iPhone là chuẩn mực”, Lei phát biểu.
Xiaomi đang tìm kiếm các sản phẩm mới để tăng doanh số sau khi doanh thu quý III giảm 9,7% so với cùng kỳ xuống 70,47 tỷ nhân dân tệ. Trong khi đó, lợi nhuận ròng của hãng đã giảm 59% xuống 2,12 tỷ nhân dân tệ.
Xiaomi, giống như nhiều thương hiệu smartphone Trung Quốc khác, đều phụ thuộc vào các nhà sản xuất chip của Mỹ để cải thiện hiệu suất của điện thoại. Snapdragon 8 Gen 2 của Qualcomm được quảng cáo là giúp cải thiện hiệu suất tổng thể lên 37% trong khi giảm mức tiêu thụ điện năng tới 47%.
Theo đánh giá của các nhà phân tích, tuy không nằm trong danh sách của Mỹ nhưng Xiaomi và một số hãng điện tử nội địa vẫn chịu ảnh hưởng tiềm ẩn từ những hạn chế mà Mỹ áp đặt lên Trung Quốc.
Trong báo cáo tài chính quý III/2022, ông Wang Xiang - Chủ tịch Xiaomi, cho biết các biện pháp kiểm soát mới của Mỹ không tác động đến Xiaomi và hãng đang tập trung vào việc giảm lượng hàng tồn kho tăng cao trong quý vừa qua. Ông Wang đặt ra kỹ vọng tăng trưởng tốt từ quý I năm sau.
Theo SCMP, Xiaomi đã xuất xưởng 9 triệu chiếc smartphone trong quý III/2022, chiếm 13% thị phần tại Trung Quốc. Dữ liệu của Canalys cho thấy Xiaomi xếp thứ 5 tại quốc gia này sau Vivo, Oppo, Honor và Apple.
Trong sự kiện ngày 11/12, Xiaomi cũng đã giới thiệu sản phẩm đồng hồ thông minh Watch S2 và tai nghe không dây Buds 4.
Trước sự kiện trên, Xiaomi đã có mất mát lớn về nhân sự khi Raghu Reddy – người đứng đầu bộ phận kinh doanh của hãng tại Ấn Độ từ chức. Việc này xảy ra trong bối cảnh Xiaomi phải đối mặt với áp lực pháp lý và sự giám sát chặt chẽ của chính phủ Ấn Độ.
Ông Reddy là một trong những gương mặt nổi bật của Xiaomi, người có công lớn đưa hãng vươn lên dẫn đầu thị trường smartphone và smart TV tại thị trường Ấn Độ. Ông gia nhập công ty từ năm 2016 với tư cách là người đứng đầu bộ phận bán hàng trực tuyến ở Ấn Độ. Năm 2020, ông được bổ nhiệm làm giám đốc kinh doanh.
GenK.