Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech Group tại buổi tọa đàm trực tuyến "Cách mạng 4.0: Cơ hội nào cho startup Việt?" (Ảnh: Thái Anh) |
Chia sẻ quan điểm về những cơ hội và thách thức của các startup Việt trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại buổi tọa đàm trực tuyến “Cách mạng 4.0: Cơ hội nào cho startup Việt?” vừa được ICTnews tổ chức, ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch NextTech Group, doanh nghiệp đã startup cho khoảng 30 công ty dịch vụ CNTT trong gần 14 năm qua, phân tích, trong cuộc sống loài người nói chung, liên tục có các cuộc cách mạng và mỗi cuộc cách mạng lại đẩy xã hội loại người tiến lên một bước phát triển nữa.
Theo ông Bình, có 2 loại cách mạng và mỗi cuộc cách mạng đều có 1 triết lý nào đó thì mới có thể thành công. Ví dụ như, trong lịch sử, các cuộc chiến tranh nổ ra do có một sự áp bức, là để phá tan xiềng xích. Còn với các cuộc cách mạng về kinh tế, 3 cuộc cách mạng công nghiệp trước đều có chung lý do là để tăng được năng suất lao động. Đó chính là nội hàm của các cuộc cách mạng.
“Khi chúng ta dùng từ “Cách mạng”, chúng ta phải tìm ra được nội hàm của nó đâu là áp bức bóc lột, đâu là năng suất lao động để từ đó đề ra được lý tưởng, triết lý của cuộc cách mạng lần này. Đó chính là kim chỉ nam cho các startup trong việc tìm kiếm các ý tưởng để chúng ta liên tục sản sinh ra được những ý tưởng mới để thực hiện cuộc cách mạng này”, ông Bình nêu quan điểm.
Đề cập đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, người đứng đầu NextTech cho rằng, vấn đề mấu chốt là ở chỗ, trong khi CNTT hiện nay là hạ tầng của hạ tầng, một yếu tố không thể thiếu với các ngành khác, các doanh nghiệp truyền thống trong hàng trăm năm nay quá bảo thủ, chậm trễ trong việc thay đổi chính bản thân mình để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Ví dụ điển hình, theo ông Bình, chính là ngành taxi, ngành dịch vụ trải qua hàng trăm năm nhưng không chịu thay đổi và đã trở thành nạn nhân lớn của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhiều ngành truyền thống khác cũng đang đi vào “vết xe đổ” của ngành taxi, họ không có động cơ, động lực để làm cho dịch vụ của mình tốt hơn.
“Tôi nghĩ rằng, đó chính là nội hàm của “áp bức” để tạo mồi lửa cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Lý tưởng và triết lý của cuộc cách mạng lần này là chúng ta phải sử dụng CNTT để tăng được năng suất lao động, từ đó tiết kiệm chi phí, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Thậm chí, những doanh nghiệp truyền thống nếu không thích ứng được thì đó chính là đối tượng cần phải lật đổ trong cuộc cách mạng này. Trong bài toán kinh tế, “áp bức” chính là sự trì trệ, bảo thủ, không chịu thay đổi của các doanh nghiệp truyền thống”, ông Bình nhấn mạnh.
Trong gần 14 năm qua, NextTech đã startup khoảng 30 công ty dịch vụ CNTT và hiện còn “sống” khoảng hơn 20 công ty trong 3 lĩnh vực chính tại 7 nước trong khu vực (Ảnh minh họa) |
Từ nhận thức nêu trên về cách mạng công nghiệp 4.0, Chủ tịch NextTech Nguyễn Bình khẳng định, cuộc cách mạng này mang lại nhiều cơ hội cho các startup công nghệ Việt Nam. Các doanh nghiệp CNTT sẽ có 2 con đường, một là hợp tác, giúp cho các doanh nghiệp truyền thông thay đổi, hoạt động hiệu quả hơn, đem lại năng suất lao động tốt hơn, mang đến quyền lợi tốt hơn cho người tiêu dùng; và con đường thứ hai chính là “lật đổ” các doanh nghiệp truyền thống không chịu thay đổi, giống như cách Uber, Grab hay Rada đã làm.
Ông Bình cho rằng: “Các startup công nghệ cần đưa ra những dịch vụ mà từ góc nhìn của tôi và hiện NextTech vẫn hay làm, đó là điện tử hóa. Các startup công nghệ hãy thay đổi tận gốc rễ cách chúng ta làm việc, hoạt động. Một phạm trù cũng rất quan trọng để thực hiện việc này là “nghĩ hoàn toàn khác biệt”, nghĩ ngược lại, nghĩ từ trên xuống dưới. Lấy ví dụ như ý tưởng của Uber, Grab là ý tưởng ngược hoàn toàn so với các doanh nghiệp taxi truyền thống”.
Người đứng đầu NextTech một lần nữa nhấn mạnh: các startup tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì buộc phải thực sự khác biệt tới tận gốc rễ, nếu không sẽ không thể tạo được đột phá, đột biến để phát triển, không thể nắm bắt được cơ hội.
Tuy nhiên, ông Bình cũng thẳng thắn chỉ rõ, bên cạnh những cơ hội, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng mang đến cho các startup rất nhiều thách thức: “Cá nhân tôi thấy rất lo ngại, bởi lẽ quả thật khởi nghiệp tại Việt Nam hiện nay, chúng ta hô hào nhiều nhưng chất lượng startup như các chuyên gia đã nhận định, đang còn rất yếu. Bản thân NextTech đã startup hơn chục năm nay, xây dựng được một hệ sinh thái nhưng vẫn chưa thể so được với các quốc gia trong khu vực nếu nói về chất lượng”.
Nhấn mạnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 xóa nhòa biên giới, ông Bình cho biết, trong thế giới ngày nay, nhiều doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới đã đến Việt Nam, nếu các startup Việt không làm tốt hơn, không thay đổi “tận gốc rễ” thì cơ hội sẽ không dành cho chúng ta mà sẽ dành cho các doanh nghiệp đến từ các nước khác.
M.T
Nguồn: Ictnews.vn