Chào bạn,

Đăng nhập xem việc làm phù hợp

Blog IT

Chuyện hy hữu: Vừa bán mẫu ô tô điện đầu tiên được 2 tháng, Toyota vội gợi ý mua lại bằng được xe của khách vì lỗi chưa biết khi nào khắc phục được

Chuyện hy hữu: Vừa bán mẫu ô tô điện đầu tiên được 2 tháng, Toyota vội gợi ý mua lại bằng được xe của khách vì lỗi chưa biết khi nào khắc phục được

Chiếc bZ4X được xem là "niềm tự hào" của Toyota, đánh dấu việc hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đặt chân vào thị trường ô tô điện. Tuy nhiên, nó đang gây ra những hiệu ứng ngoài mong muốn.

Toyota vừa gửi một lá thư cho các chủ sở hữu xe bZ4X, đưa ra lựa chọn hỗ trợ khách hàng trong khi công ty tiếp tục vật lộn với việc giữ các bánh – theo đúng nghĩa đen – của xe có thể chạy trên đường. Đáng chú ý, hệ thống truyền động điện của xe không bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi, pin cũng đang hoạt động tốt.

Toyota đã đưa ra thông báo về việc triệu hồi xe bZ4X vào cuối tháng 6, với lý do xe có thể "rơi bánh" trong quá trình di chuyển. Thông báo này áp dụng cho tất cả những chiếc bZ4X bởi lỗi xảy ra ngay sau khi xe ra mắt nhưng phạm vi của đợt triệu hồi tương đối nhỏ - chỉ 2.700 xe.

Hiện các chủ sở hữu đang nhận được thư từ công ty, nêu chi tiết những chế độ Toyota dành cho chủ xe để giải quyết những rắc rối của đợt triệu hồi này. Có vẻ như, việc triệu hồi xe đang diễn ra không mấy tốt đẹp.

Nội dung bức thư như sau:

Gần đây, chúng tôi đã thông báo cho bạn về đợt triệu hồi an toàn liên quan đến chiếc bZ4X 2023 của bạn và tiếp tục yêu cầu bạn không lái chiếc xe ra đường cho đến khi có biện pháp khắc phục. Chúng tôi đang làm việc để tìm ra biện pháp khắc phục và sẽ thông báo đến bạn trong tương lai khi giải pháp được đưa ra.

Tại Toyota, sự an toàn của bạn là ưu tiên hàng đầu. Nếu bạn vẫn chưa tiến hành bàn giao lại chiếc xe, hãy vui lòng liên hệ bất kỳ đại lý uỷ quyền nào của Toyota và họ sẽ sắp xếp nhận và giữ xe của bạn miễn phí cho đến khi có biện pháp khắc phục. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp xe cho bạn mượn miễn phí.

Chúng tôi luôn đề cao trải nghiệm của khách hàng và hiểu rõ sự bất tiện do tình huống này xảy ra. Do đó, Toyota sẽ cung cấp cho các chủ xe bị ảnh hưởng những điều sau đây cho đến khi có biện pháp khắc phục:

- Tiếp tục cung cấp xe cho mượn và giữ xe của bạn miễn phí

- Hoàn trả chi phí nhiên liệu của bạn phát sinh khi vận hành chiếc xe cho mượn

- Cung cấp cho bạn khoản tín dụng trị giá 5.000 USD để thanh toán khoản vay/thuê hoặc giá bán nếu chiếc xe đã được thanh toán đầy đủ.

- Cung cấp thêm thời gian sạc miễn phí tại tất cả trạm sạc công cộng do Evgo sở hữu và điều hành trên toàn quốc đến hết ngày 31/12/2024.

- Gia bạn bảo hành dựa trên khoảng thời gian xe bạn không thể ra đường (từ ngày thông báo triệu hồi 23/6 đến khi giải pháp khắc phục được công bố).

Ngoài ra, nếu bạn không muốn nhận các đền bù trên, Toyota sẽ đề nghị mua lại chiếc xe của bạn. Điều khoản cho việc mua lại có thể khác nhau, tuỳ thuộc vào tiểu bang của bạn và các trường hợp cụ thể.

Một chuyên gia bZ4X sẽ liên hệ với bạn trong những ngày tới để thảo luận về các tuỳ chọn này. Nếu bạn muốn nói chuyện ngay với ai đí, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số….

Chúng tôi thành thật lấy làm tiếc về bất kỳ sự bất tiện nào gây ra cho bạn.

Toyota Motor Sales, U.S.A.

Điểm nổi bật có thể thấy trong thông báo này của Toyota là hãng khuyến cáo người dùng không nên lái những chiếc xe này và nên trả lại chúng càng sớm càng tốt. Một điểm nữa là Toyota vẫn chưa tìm ra giải pháp khắc phục cho sự cố và chưa có bất cứ thời hạn nào dành cho người dùng.

Việc triệu hồi này cũng ảnh hưởng đến mẫu xe Subaru Solterra, mẫu xe được xem là "anh em" của bZ4X vì sử dụng chung nền tảng. Mặc dù vậy, chưa có chiếc Solterra nào được bán tại Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều người tin rằng Toyota sẽ sớm tìm ra giải pháp khắc phục sự cố nhờ lịch sử sản xuất lâu đời của mình với khoảng 10 triệu xe bán ra mỗi năm.

Cũng có những báo cáo về việc một số chủ xe bZ4X đang cố gắng thương lượng với Toyota để xem xét thêm, chẳng hạn về khoản tiền họ phải trả thêm cho đại lý khi mua xe.

Đề nghị triệu hồi và mua lại xe này được đưa ra trong bối cảnh các chủ xe mới không có nhiều lựa chọn thay thế. Nhu cầu về xe điện tăng cao trong khi nguồn cung thấp, dẫn đến việc người dùng gặp khó trong việc mua xe và nếu có thường với giá cao hơn đề xuất.

Với các khách hàng đã đặt mua xe, họ bị mắc kẹt trong việc có nên huỷ đơn hàng của mình và cố gắng tìm một chiếc xe khác hay chờ đợi Toyota khắc phục sự cố để không phải "xếp hàng" chờ mua những chiếc xe điện khác, có khi kéo dài cả năm.

GenK

Bài viết tương tự