"Cá nhân tôi nghĩ rằng sẽ chỉ có 7 công ty ô tô lớn tồn tại trong 10 năm tới".
Các đối thủ của Tesla tại Trung Quốc có thể đang phát triển mạnh mẽ, nhưng đa phần những công ty này vẫn thua lỗ.
Nio, Zeekr, Xiaomi và Xpeng đều đã phá vỡ kỷ lục bán hàng của chính họ trong những tháng gần đây. Xpeng đã giao 24.000 xe vào tháng trước và Xiaomi đã bán được hơn 100.000 xe điện SU7 chỉ trong năm nay.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng bùng nổ diễn ra khi nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tiếp tục báo cáo những khoản lỗ nặng nề khi họ phải vật lộn với cuộc chiến giá cả khốc liệt. Chưa kể tới những áp lực lớn trong việc nhanh chóng tung ra những mẫu xe giá cả phải chăng mới trong bối cảnh thị trường xe điện chạy bằng pin ngày càng đông đúc.
Đầu tiên phải kể tới Nio – công ty khởi nghiệp được điều hành bởi “Elon Musk của Trung Quốc” là William Li đã báo cáo mức lỗ ngày càng lớn trong quý 3 của năm nay. Cụ thể, công ty này báo cáo mức lỗ ròng là 5,06 tỷ nhân dân tệ (700 triệu USD), tăng 11% so với quý 3 năm 2023.
Cổ phiếu Nio đã giảm gần 7% trong vài giờ sau thông báo, mặc dù Nio đã giao 61.800 xe trong ba tháng qua, một kỷ lục quý mới của công ty.
Công ty đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến giá cả đã diễn ra trên thị trường Trung Quốc trong phần lớn năm qua. Nio cho biết doanh số bán xe đã giảm mặc dù có lượng xe giao hàng kỷ lục do giá bán trung bình thấp hơn.
Các đối thủ của Nio cũng báo cáo tình trạng tương tự khi lượng xe giao hàng tăng mạnh và mức lỗ cao ngất ngưởng.
Zeekr đã giao kỷ lục 55.000 xe trong quý 3, tăng hơn 50% so với năm ngoái, trong khi công ty khởi nghiệp xe điện Xpeng cũng ghi nhận doanh số bán xe điện kỷ lục vào tháng 10.
Cả hai công ty đều thu hẹp mức lỗ ròng theo năm, nhưng vẫn ở mức đáng kể, lần lượt là 1,81 tỷ nhân dân tệ (250 triệu USD) đối với Xpeng và 1,14 tỷ nhân dân tệ (157 triệu USD) đối với Zeekr.
Cổ phiếu của Xpeng giảm do lo ngại rằng các mẫu xe giá cả phải chăng sắp ra mắt của công ty có thể làm giảm giá bán và biên lợi nhuận.
Nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi, công ty đã chuyển hướng sang xe điện và nhận được sự khen ngợi từ CEO của Ford Jim Farley, đã thông báo rằng họ sẽ tăng mục tiêu bán hàng cho mẫu xe điện công nghệ cao SU7 sau khi bán được hơn 100.000 chiếc trong năm nay.
Mặc dù vậy, gã khổng lồ công nghệ này vẫn tiếp tục thua lỗ trong dự án xe điện của mình.
CUỘC CHIẾN SINH TỒN
Tổng giám đốc điều hành Xpeng He Xiaopeng chia sẻ với tờ báo Singapore The Straits Times rằng áp lực cạnh tranh có nghĩa là hầu hết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ không tồn tại được trong thập kỷ tới.
"Trong số 300 công ty khởi nghiệp, chỉ có 100 công ty tồn tại. Ngày nay, chỉ còn chưa đến 50 công ty vẫn tồn tại và chỉ có 40 công ty thực sự bán ô tô mỗi năm", ông nói.
Xiaopeng nói thêm: "Cá nhân tôi nghĩ rằng sẽ chỉ có 7 công ty ô tô lớn tồn tại trong 10 năm tới".
Có một ngoại lệ duy nhất có lẽ là BYD, đối thủ chính của Tesla.
Tháng trước, nhà sản xuất ô tô này đã công bố doanh thu lớn trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 3, lần đầu tiên vượt Tesla về doanh số bán hàng theo quý và ghi nhận lợi nhuận.
Tổng giám đốc điều hành Xpeng He Xiaopeng.
Lợi nhuận ròng của BYD tăng 11,5% so với quý trước lên 11,6 tỷ nhân dân tệ (1,6 tỷ USD) và công ty cũng đã bán được số lượng xe kỷ lục trong quý 3. Thành công của công ty đến trong bối cảnh doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc giảm, với lượng xe giao trong tháng 10 của công ty giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các nhà phân tích trước đây đã nói với Business Insider rằng BYD đang gặt hái được lợi ích từ dòng sản phẩm hybrid và phương pháp sản xuất bằng cách tự sản xuất hầu hết mọi thành phần giúp công ty có thể giữ chi phí ở mức thấp.
David Bailey, giáo sư kinh tế doanh nghiệp tại Đại học Birmingham chia sẻ với BI: "Mức độ tích hợp theo chiều dọc cao của BYD - tự sản xuất thay vì mua nhiều thành phần chiến lược quan trọng - có nghĩa là công ty có thể kiểm soát việc sản xuất pin và chip và có thể thực hiện với chi phí rất thấp".
GenK.
Chuyên viên kinh doanh B2B - Tiếng Trung Quốc
Công Ty TNHH Korea Rental Vina
Địa điểm: Hà Nội
Lương: 20 Tr - 25 Tr VND