Ford sẽ phát triển dòng pin LFP bền hơn, sạc nhanh hơn và đặc biệt, có giá thành phải chăng hơn
Ford vừa thông báo về một nhà máy sản xuất xe điện trị giá 3,5 tỷ USD tại bang Michigan - nơi thương hiệu này sản xuất pin EV từ lithium iron phosphate (LFP). Loại pin này được cho là bền hơn, sạc nhanh hơn và đặc biệt, có giá phải chăng hơn so với dòng EV hiện tại, theo The Verge.
Được biết Ford sẽ phát triển dòng pin LFP cùng công ty CATL của Trung Quốc, trong đó Ford chịu trách nhiệm vận hành hoàn toàn nhà máy thông qua công ty con, còn CATL cung cấp “kiến thức và dịch vụ”. Dự án xây dựng sẽ tạo ra 2.500 việc làm cho khu vực, dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2026.
Trước đó, Ford tuyên bố mình là hãng sản xuất ô tô đầu tiên cam kết phát triển đồng thời 2 loại hóa chất pin riêng biệt cho xe điện là lithium iron phosphate (LFP) và niken coban mangan (NCM). Tesla cũng đang sản xuất xe điện sử dụng pin LFP.
Theo The Verge, hầu hết xe điện ngày nay đều sử dụng pin lithium-ion có cực âm sử dụng hóa chất NCM. Tuy nhiên, NCM tồn đọng nhiều vấn đề bởi được khai thác không an toàn, tác động tiêu cực lên các lao động là trẻ em và gây ô nhiễm môi trường. Ngược lại, pin LFP, rẻ hơn, bền hơn và dễ dàng sản xuất. Nhà máy hợp tác cùng CATL dự kiến sẽ bổ sung khoảng 35 gigawatt giờ (GWh) công suất pin LFP, theo Ford.
“Chúng đặc biệt bền, chịu được sạc nhanh DC và sẽ hoạt động tốt nếu được sạc từ mức 0-100% thường xuyên. Thật lý tưởng nếu khách hàng lái xe cạn pin và sau đó sạc nhanh trở lại”, Lisa Drake, phó Chủ tịch công nghiệp hóa EV tại Ford model e, bộ phận EV của công ty, cho biết.
Ford sẽ phát triển dòng pin LFP bền hơn, sạc nhanh hơn và đặc biệt, có giá thành phải chăng hơn
Được biết, xe EV sử dụng pin LFP sẽ có giá thành phải chăng hơn, song phía Ford chưa thông báo con số cụ thể. Dự kiến chiếc Mustang Mach-E chạy bằng pin LFP đầu tiên sẽ được Ford ra mắt vào cuối năm nay.
Drake nhấn mạnh rằng quyết định bổ sung pin LFP phần lớn nhằm giảm chi phí. “Đây là cách chúng tôi xem xét tạo ra một trong những loại pin rẻ nhất tại Mỹ sau khi nhà máy đi vào hoạt động vào năm 2026”, bà nói, đồng thời khẳng định mục tiêu giảm chi phí chắc chắn là ưu tiên hàng đầu của nhà sản xuất ô tô vốn có thu nhập đặc biệt khó khăn trong quý vừa qua.
Mục tiêu trên của Ford được cho là rất tham vọng. Hãng cho biết sẽ chi khoảng 50 tỷ USD cho kế hoạch điện khí hóa và đến cuối năm 2023 sẽ có đủ nguồn cung cấp pin hỗ trợ sản xuất 600.000 chiếc xe điện: 270.000 Mustang Mach-E; 150.000 xe tải giao hàng E-Transit; 150.000 chiếc F-150 Lightning; và 30.000 chiếc SUV hạng trung. Cuối năm 2026, tổng số xe điện Ford trên toàn cầu dự kiến đạt 2 triệu chiếc.
Theo The Verge, Ford là nhà sản xuất ô tô mới nhất công bố dự án nhà máy EV lớn tại Mỹ sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden tung ra các khoản tín dụng thuế và các ưu đãi trong Đạo luật Giảm lạm phát (IRA).
Được biết đây là dự án nhà máy EV lớn thứ hai được Ford công bố trong những năm gần đây. Trước đó, công ty này cũng cho biết sẽ chi 11,4 tỷ USD cùng với SK Innovation, một nhà sản xuất pin của Hàn Quốc, xây dựng siêu nhà máy ở Tennessee và Kentucky để lắp ráp xe tải và SUV chạy điện.
Mới đây nhất, Ford cũng tuyên bố sẽ xây dựng một nhà máy pin mới trị giá 3,5 tỷ USD tại bang Michigan nhằm đa dạng hóa các sản phẩm pin.
Cụ thể, nhà máy BlueOval City có tổng số vốn đầu tư ban đầu đạt 5,6 tỷ USD, tọa lạc tại thị trấn Stanton, hạt Haywood, bang Tennessee, Mỹ. Nơi đây sẽ đảm nhiệm việc sản xuất một mẫu xe tải thuần điện cũng như hệ thống pin tiên tiến cho các mẫu xe Ford và Lincoln trong tương lai.
Theo Eric Grubb, Giám đốc Xây dựng của Ford, nhà máy này được kỳ vọng sẽ giúp hãng xe Mỹ dẫn đầu công cuộc điện hoá ngành công nghiệp ô tô tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Nằm trong kế hoạch xây dựng 2 nhà máy để chuẩn bị cho cuộc cách mạng xe điện, nhà máy còn lại là BlueOvalSK Battery Park sẽ được xây dựng tại bang Kentucky với tổng số vốn đầu tư ban đầu đạt 5,8 tỷ USD. Dự kiến khai trương vào năm 2025, đây là nơi sẽ sản xuất hệ thống pin cho các nhà máy Ford trên khắp nước Mỹ.
Bằng cách tự sản xuất pin tại Mỹ, Ford cho biết họ có thể tránh một số xung đột phát sinh từ việc nhập khẩu pin từ nước ngoài, đồng thời đảm bảo EV của mình đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế EV liên bang trị giá 7.500 USD của IRA.
Mới đây nhất, Ford cũng tuyên bố sẽ xây dựng một nhà máy pin mới trị giá 3,5 tỷ USD tại bang Michigan nhằm đa dạng hóa các sản phẩm pin. Chủ tịch Ford Bill Ford và các đối tác khác của hãng đã cùng với Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer tham gia một sự kiện ra mắt liên doanh chung, trong đó có sự hợp tác với công ty Trung Quốc Contemporary Amperex Technology Co.
GenK