Chào bạn,

Đăng nhập xem việc làm phù hợp

Blog IT

Galaxy M có thể mang lại sự phục hưng cho Samsung ở phân khúc smartphone giá rẻ/cận trung cấp?

Galaxy M có thể mang lại sự phục hưng cho Samsung ở phân khúc smartphone giá rẻ/cận trung cấp?

 

Không có gì bí mật với việc Samsung đang gặp phải một số khó khăn trong hoạt động kinh doanh smartphone. Công ty vẫn duy trì được vị trí dẫn đầu trên thị trường smartphone toàn cầu nhưng áp lực lên họ đang gia tăng sau mỗi quý. 

Galaxy M có thể mang lại sự phục hưng cho Samsung ở phân khúc smartphone giá rẻ/cận trung cấp? - Ảnh 1.

Samsung đang đặt nhiều hi vọng vào dòng Galaxy M để phục hưng thị phần smartphone giá cả phải chăng

Chỉ riêng việc phụ thuộc vào nhận diện thương hiệu đã không đủ giúp ngăn cản thị phần của công ty suy giảm tại Ấn Độ - đây là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với bất kỳ nhà sản xuất smartphone nào. Trong khi đó, tại thị trường Trung Quốc, cách đây nhiều năm Samsung đã từng chiếm đến 15% thị phần smartphone thì nay con số này đã giảm xuống mức 1%.

Có một vài nguyên nhân khiến Samsung bị "đe dọa" bởi các thương hiệu Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc dành nhiều hơn cho nghiên cứu, tiếp thị và quảng cáo so với các đối thủ. Họ cũng đã dựa nhiều hơn vào bán hàng trực tuyến thay vì trước tiên cố gắng xây dựng mạng lưới bán lẻ. Các công ty như Xiaomi đã áp dụng chiến lược cùng một mức giá bán nhưng smartphone của họ sẽ mang đến nhiều tính năng đáng giá hơn cho khách hàng.

Mặt khác, Huawei đang có tham vọng vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 trên thế giới. Điều này có nghĩa là họ nhận thức được về vị trí của Samsung và có những kế hoạch rõ ràng để từng bước vượt qua công ty Hàn Quốc. Huawei dự kiến sẽ bán được khoảng 200 triệu chiếc smartphone trong năm nay. Ngoài ra, công ty cũng triển khai thương hiệu phụ Honor của mình tại các thị trường mới nổi với chiến lược tương tự như Samsung. Huawei cũng nhanh chóng đưa các công nghệ và xu hướng mới ra thị trường, đó là màu gradient hoặc cảm biến vân tay trong màn hình và đây là điều Samsung đã chậm chân hơn đối thủ.

Samsung đã liên tục tạo ra một số smartphone Android hàng đầu tốt nhất trong vài năm qua. Nhưng từ góc độ kinh doanh, điều này vẫn chưa đủ. Dữ liệu nghiên cứu thị trường cho thấy khách hàng đang giữ smartphone của họ lâu hơn và nó sẽ khiến cho việc bán những chiếc smartphone có giá tầm 1.000 USD trở lên gặp khó khăn. Ngay cả trong phân khúc cao cấp, Huawei cũng đã bắt đầu xâm nhập thị trường với những công nghệ mới như chip 7nm và sạc không dây ngược – một tính năng mà Samsung mới chỉ dự kiến trang bị cho Galaxy S10.

Tất nhiên, Samsung nhận thức được những gì đang xảy ra. Đầu năm nay, họ cho biết sẽ cải tổ chiến lược để tăng tính cạnh tranh với các đối thủ. Hiện tại, hãng đã liên tục phát hành các thiết bị tầm trung với những công nghệ mới chưa từng xuất hiện trên các dòng flagship của mình. Ví dụ, Galaxy A8s là chiếc smartphone đầu tiên của Samsung với màn hình Infinity-O, Galaxy A9 là smartphone 4 camera đầu tiên trên thế giới. Ngoài ra, Samsung cũng cơ cấu lại doanh nghiệp tại Trung Quốc để tăng cường khả năng cạnh tranh.

Bước tiếp theo dường như là sự ra mắt của dòng smartphone Galaxy M mới nhằm củng cố phân khúc giá cả phải chăng. Ít nhất một trong số các thiết bị, Galaxy M20, hiện được cho là sẽ có pin 5.000mAh. Ngoại trừ Galaxy A9 Pro thì đây là mức pin cao nhất trên các smartphone của Samsung từ trước tới nay. Galaxy M series sẽ được phát hành đầu tiên ở các thị trường trên khắp Châu Á, Trung Đông và Châu Phi.

Ngoài ra, Samsung cũng phải nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng. Dân đam mê công nghệ đều biết rằng thực tế khác xa những con số trên lí thuyết. Nhiều RAM hơn không nhất thiết sẽ mang đến cải thiện đáng kể về hiệu suất hay số lượng megapixel chưa chắc đã tỷ lệ thuận với chất lượng camera. Nhưng các khách hàng phổ thông thường có xu hướng xem xét các thông số kỹ thuật trên giấy tờ trước khi quyết định mua sản phẩm. Đó là một trong những lý do tại sao các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc có xu hướng làm nổi bật các yếu tố này trong các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị của họ.

Có lẽ Samsung bây giờ cảm thấy rằng các thiết bị giá rẻ của mình cũng cần có "những con số ấn tượng" để so sánh với đối thủ. Một khách hàng đang tìm cách chi khoảng 200 USD cho một thiết bị giá cả phải chăng sẽ bị hấp dẫn bởi một sản phẩm có pin 5000 mAh mà không cần suy nghĩ nhiều về chipset hoặc bất kỳ tính năng phần mềm phô trương nào. Đây là điểm mà các nhà sản xuất Trung Quốc đã làm khá tốt trong thời gian qua.

Tiếp thị thông số kỹ thuật với khách hàng chỉ là một yếu tố. Việc dòng Galaxy M có báo hiệu sự phục hưng cho Samsung tại thị trường này hay không còn phụ thuộc nhiều vào giá cả. Nếu kết hợp được cả 2 yếu tố giá cả và các tính năng kỹ thuật, Samsung có thể một lần nữa thu hút sự chú ý của người dùng và cả của các công ty đối thủ.

Nguồn: GenK.

Bài viết tương tự

Bài viết nổi bật

Công việc liên quan