Chào bạn,

Đăng nhập xem việc làm phù hợp

Blog IT

Giá một kim loại tăng gấp 5 lần từ đầu năm đến nay, làm chi phí sản xuất xe điện tăng thêm hàng nghìn USD mỗi chiếc

Giá một kim loại tăng gấp 5 lần từ đầu năm đến nay, làm chi phí sản xuất xe điện tăng thêm hàng nghìn USD mỗi chiếc

Căng thẳng Nga - Ukraine làm giá Nickel tăng gấp đôi so với hôm qua, kéo theo chi phí sản xuất mỗi chiếc xe điện có thể tăng thêm 1.000 USD nữa.

Căng thẳng trong quan hệ Nga – Ukraina cũng như các biện pháp trừng phạt từ Mỹ và các nước đồng minh nhắm vào Nga đang gây nên một cuộc khủng hoảng khó lường đối với ngành công nghiệp xe điện toàn cầu, cũng như cả ngành công nghiệp ô tô nói chung.

Trên sàn giao dịch kim loại London hôm nay, giá Nickel đã tăng vọt lên trên 100.000 USD mỗi tấn – cao gấp đôi so với mức giá ngày thứ Ba vừa qua, sau khi tăng 70% so với thứ Hai đầu tuần này. Cuối năm ngoái, mức giá của kim loại này mới chỉ ở mức 20.757 USD/tấn, nghĩa là bằng 1/5 hiện tại.

Đà tăng giá kinh hoàng này có một phần nguyên nhân từ các biện pháp trừng phạt giáng vào Nga – nước sản xuất Nickel lớn thứ ba trên thế giới. Dù không trực tiếp giáng vào ngành kim loại Nga, nhưng nhiều biện pháp trừng phạt này cũng làm sản lượng xuất xưởng của Nga sụt giảm mạnh. Điều này ngay lập tức sẽ tác động đến ngành sản xuất pin xe điện, vốn phụ thuộc lớn vào kim loại này.

Theo ước tính của Morgan Stanley, đà tăng giá mạnh mẽ của Nickel có thể khiến chi phí đầu vào cho mỗi xe điện tăng thêm 1.000 USD nữa. Đáng nói hơn, điều này diễn ra khi tính từ đầu năm nay, tổng chi phí pin dành cho xe điện đã tăng gấp đôi so với cuối năm ngoái.

Với việc chi phí đầu vào gia tăng đến 1.000 USD, giá thành cuối cùng cho mỗi chiếc xe điện đến tay người dùng có thể đội thêm hàng nghìn USD nữa nếu các nhà sản xuất không thể gánh vác nổi mức gia tăng này.

Theo Daniel Clarke, nhà phân tích của Global Data, đà tăng giá này sẽ ảnh hưởng lớn trong dài hạn đến toàn ngành sản xuất xe điện, cả về chi phí, doanh số bán hàng cũng như sản lượng. "Các nhà sản xuất xe điện sẽ phải lựa chọn hoặc hấp thụ chi phí kim loại cho pin xe điện gia tăng đó hoặc đẩy nó về phía người tiêu dùng."

Nickel cho phép pin xe điện chứa được nhiều năng lượng hơn cũng như giúp các nhà sản xuất xe điện giảm sử dụng Cobalt – vốn đắt tiền hơn và thường liên quan đến việc sử dụng lao động bất hợp pháp để khai thác trong chuỗi cung ứng. Ngoài ra Nickel cũng là thành phần không thể thiếu cho các loại thép không gỉ, vốn rất cần thiết cho ô tô cũng như nhiều sản phẩm khác.

Đó là còn chưa kể hàng loạt thành phần khác trên trong mỗi chiếc xe cũng đang tăng giá từ việc căng thẳng trong mối quan hệ Nga – Ukraina hiện nay. Giá Palladium, được sử dụng làm chất xúc tác trong bộ chuyển đổi, đã tăng 80% từ đầu năm đến nay. Hiện Nga là nước đóng góp đến 42% lượng xuất khẩu toàn cầu dành cho kim loại này.

Năm ngoái, CEO Tesla, ông Elon Musk từng đăng tải dòng tweet cho biết Nickel là mối lo ngại lớn nhất vào lúc này của công ty ông khi muốn mở rộng hoạt động sản xuất pin Lithium-Ion. Vì vậy, việc tăng giá mạnh của Nickel vào lúc này có thể làm chậm lại quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Một nguồn cung ứng Nickel thay thế khác có thể đến từ Indonesia, nhưng có chất lượng kém hơn và quá trình tinh chế nó thành loại có thể sử dụng được trong sản xuất pin xe điện trở nên khó khăn hơn.

Một giải pháp khác mà Morgan Stanley đề cập đến là sử dụng pin Lithium-Ion Phosphate, loại pin không sử dụng Nickel. Tuy nhiên, nhược điểm của loại pin này là có mức hiệu quả năng lượng thấp hơn so với sử dụng Nickel, do vậy sẽ có phạm vi hoạt động ngắn hơn.

GenK

Bài viết tương tự