Huawei đã có một năm 2018 đầy khởi sắc. Kết thúc năm, gã khổng lồ Trung Quốc tuyên bố đạt doanh thu 107 tỷ USD, lợi nhuận đạt 8,8 tỷ USD. Đặc biệt hơn, từ quý 2, doanh số của smartphone Huawei đã vượt mặt Apple, cho phép công ty này vươn lên chiếm vị trí số 2 thế giới.
Liệu điều đó có nghĩa rằng Huawei đã đánh bại Apple? Câu trả lời, vẫn như mọi khi, tùy thuộc vào yếu tố mà bạn muốn nhìn.
Đầu tiên là doanh thu. Gần một nửa doanh thu của Huawei đến từ một mảng kinh doanh mà Apple hề tham gia: hạ tầng viễn thông. Mảng lớn còn lại là thiết bị người tiêu dùng, bao gồm cả smartphone, laptop, vòng đeo v...v... kiếm được 52 tỷ USD trong năm 2018.
Con số này vừa bằng doanh thu của riêng mình iPhone trong quý 4/2018. Nói cách khác, phép so sánh giữa Apple và Huawei vẫn là phép so sánh điển hình giữa iPhone và smartphone Android: vì giá rẻ, Huawei có doanh số lớn hơn rất nhiều. Nhưng cũng vì giá rẻ, Huawei bán được nhiều mà chẳng thu về bao nhiêu.
Một góc nhìn khác: nếu toàn bộ 52 tỷ USD đến từ smartphone (tức là coi như laptop, tablet, smartwatch... không mang về doanh thu), trung bình một chiếc điện thoại Huawei bán ra có giá chỉ khoảng 260 USD, thấp bằng 1/3 giá bán trung bình của Apple. Huawei vẫn gắn chặt với phân khúc giá rẻ và cấp thấp.
Định hướng thương hiệu này không mang lại nhiều lợi nhuận cho Huawei: cả năm, công ty Trung Quốc ăn lãi 8,8 tỷ USD. Riêng trong quý kinh doanh tệ nhất là quý 2/2018, do người dùng dừng mua đợi iPhone mới), Apple vẫn thu về 11,5 tỷ USD lợi nhuận. Lợi nhuận cả năm của Huawei chỉ bằng 3/4 lợi nhuận quý tệ nhất của Apple.
Nói tóm lại, 2 công ty có cung cách kinh doanh quá khác nhau, và Huawei chỉ có thể coi là kẻ chiến thắng khi bạn tính đến một yếu tố duy nhất là lượng smartphone bán ra. Chiến lược đó cũng không mang tính lâu dài: dự trữ tiền mặt của cả công ty chỉ vào khoảng 27 tỷ USD, tức là bằng 1/9 của Apple. Trong tình huống 2 công ty quyết chiến và Apple phá giá chẳng hạn, Huawei tuyệt nhiên không phải là đối thủ của Apple.
Nguồn: Genk.vn