Khi Apple tung ra chiếc iPhone X hàng đầu với giá khoảng 1.000 USD, một câu hỏi lớn đã được cộng đồng công nghệ đặt ra: Liệu đây có phải là cái giá xứng đáng cho một chiếc smartphone?
Không những thế trong một báo cáo gần đây nhất, khi CEO Tim Cook tiết lộ đã bán ra thị trường được 77,3 triệu chiếc iPhone (từ tháng 10 đến tháng 12/2017), giảm 1% so với cùng kỳ năm trước, thì câu trả lời được khẳng định là "Không".
Thế nhưng bất chấp tình hình kinh doanh như vậy, giá của iPhone X thế hệ tiếp theo vào năm 2018 vẫn sẽ lên tới 1.100 USD, theo phân tích về mức giá bán trung bình (ASP) của 2 nhà phân tích Milunovich và Benjamin Wilson của UBS Steven. Cả 2 đều lập luận cho khẳng định của mình là "một khi Apple bắt đầu thiết lập giá chung cho iPhone trên thị trường, công ty sẽ dần tăng giá theo ý mình, điều này cũng hoàn toàn phù hợp với thông tin mà chúng tôi được nghe lại từ một nhân viên cũ của Apple".
Thật vậy, trong vài năm gần đây Apple đã "âm mưu" thuyết phục thành công khách hàng để tăng mức chi trả cho điện thoại từ 600 USD đến gần 800 USD. Và việc mỗi chiếc điện thoại ra mắt sau có mức giá cao hơn dựa trên những tính năng mới được thêm vào, dường như là "chiêu trò" truyền thông của nhà Quả táo cắn dở. Trong khi giá iPad và máy tính Mac đều giảm theo thời gian, thì iPhone lại tăng giá trông thấy, được thể hiện qua bảng dữ liệu sau:
|
Đồng thời, Milunovich và Wilso cũng công bố 3 chiến lược mũi nhọn của Apple chính là cung cấp một thiết bị giá rẻ trong lần đầu tiên, sau đó tiếp tục tăng giá thiết bị đó và thuyết phục khách hàng trả tiền nhiều hơn cho các sản phẩm mới. Đây là phác thảo chung về 3 bước "Chiến lược thác nước".
1. Nâng giá thiết bị bằng cách tung ra các tính năng đã được nâng cấp (kích thước màn hình, chất lượng máy ảnh,...)
2. Tiếp tục nâng giá thiết bị bằng mức giá vừa phải đối với đối tượng khách hàng cao cấp.
3. Nâng mức giá cao hơn đối với thiết bị tiếp theo, trong khi giảm giá các thiết bị cũ như iPhone SE xuống còn 300 USD để thu hút khách hàng.
Màu vàng: iPhone có màn hình OLED; Xanh lá cây: iPhone mô hình PLus và thông thường; Xám: iPhone Plus và thông thường đã cho ra đời năm ngoái; Màu đỏ đậm: iPhone đã ra đời vào 2 năm trước). |
iPhone X có thể là một điện thoại rất tốt, nhưng thực tế cho thấy người tiêu dùng cảm thấy không quá mặn mà khi phải chi quá nhiều tiền cho một chiếc điện thoại thông minh. Thậm chí các nhà phân tích tại các ngân hàng đầu tư của Phố Wall Street đã bắt đầu dự đoán doanh của iPhone sẽ tiếp tục bị cắt giảm trong những quý tới.
Quỳnh Như (Theo BI)
Nguồn: Ictnews.vn