Việc Tesla mở showroom đầu tiên tại Thái Lan đã làm rung chuyển cuộc đua xe điện tại thị trường này.
Bắt đầu từ ngày 7/12, Tesla bắt đầu nhận đơn đặt hàng trực tuyến. Theo trang National Thailand, người tiêu dùng đã đặt hơn 5.000 chiếc xe trong vòng 3 ngày kể từ ngày ra mắt. Công ty cũng gây chú ý khi tuyên bố sẽ chỉ yêu cầu cọc 4.000 baht (khoảng 115 USD) cho mỗi mẫu xe.
Tesla có kế hoạch giao lô hàng đầu tiên gồm 1.500 chiếc xe điện đến tay khách hàng Thái Lan vào quý I năm 2023. Có thể thấy, thị trường Đông Nam Á nói chung và Thái Lan nói riêng là một sân chơi đầy tiềm năng cho các nhà sản xuất xe điện tăng doanh số bán hàng.
Tesla đã cam kết đầu tư mạnh và có kế hoạch mở trung tâm dịch vụ và trạm sạc đầu tiên vào tháng 3/2023. Hãng cũng sẽ phát triển thêm 10 trạm sạc siêu tốc khác để phục vụ người dùng xe điện trong năm 2023.
Tesla tung ra mẫu Model 3 và Model Y để đáp ứng các nhu cầu cụ thể về xe điện cho mọi tài xế tại Thái Lan. Các mẫu xe Tesla tại Thái Lan sẽ có giá dao động từ khoảng 50.000 USD đến 71.000 USD. Đây là mức giá thấp hơn so với nhiều người dân Thái Lan dự đoán.
Người mua hàng tiềm năng Apichat Prasitnarit cho biết nhiều hãng xe đã mở cửa hàng tại Thái Lan làm gia tăng cạnh tranh. Điều đó có thể giải thích cho lý do vì sao giá thành thấp hơn dự kiến.
Chuyên gia Nithi Thuamprathom của Auto Life đồng ý rằng sự đa dạng trong lựa chọn của người tiêu dùng khiến các nhà sản xuất phải tính toán lại việc định giá sản phẩm.
Vị chuyên gia cho biết thêm: “Thật khó tin khi Tesla công bố giá khởi điểm (của mẫu xe rẻ nhất) là 1,7 triệu baht. Mức giá này tương đương với xe Nhật có động cơ đốt trong hoặc động cơ hybrid. Điều này sẽ tạo ra một thay đổi lớn trên thị trường”.
Công ty Wisight của Thái Lan đã thu thập dữ liệu từ ngày 1/2 đến ngày 20/3 năm 2022. Trong khoảng thời gian đó, có 2.962.853 lượt tương tác về xe điện từ hơn 4.500 tài khoản khác nhau. Kênh hàng đầu là Facebook ( 54,88%), tiếp theo là các trang tin tức (20,93%), Twitter (7,65%), YouTube (6,62%).
Khi nhắc đến các hãng xe điện hiện có trên thị trường, công ty cho biết có 868.671 lượt đề cập đến các thương hiệu khác nhau trong đó dẫn đầu là Tesla.
Cư dân mạng xã hội Thái Lan đặt ra nhiều vấn đề xoay quanh xe điện Tesla, chẳng hạn như xe có thể đi được bao xa trong một lần sạc, chi phí cho mỗi lần sạc là bao nhiêu, liệu có đủ điểm sạc phục vụ nhu cầu người dùng không hoặc xe có lội nước được không... Nhiều người đánh giá việc sử dụng xe điện phù hợp với bối cảnh xăng dầu đắt đỏ như hiện nay.
Trên diễn đàn Pantip hàng đầu tại Thái Lan, người tiêu dùng đang thảo luận vô cùng sôi nổi về những mẫu xe Tesla mới được chào bán.
Một người dùng ẩn danh bình luận: “Theo tôi, Tesla giờ giống như Apple bán iPhone, là người đi tiên phong. Cho dù sản phẩm có đắt hơn đối thủ, độ tiện dụng của chúng thì không hề thua kém. Ai có tiền thì mua đồ xịn. Ai có kiên nhẫn thì có thể mua đồ xịn với giá phải chăng”.
Một người dùng khác bày tỏ quan điểm: “Với mức giá thế này thì xe Tesla đáng mua hơn nhiều. Các hãng xe Trung Quốc cũng không tệ, nhưng xe Tesla có hệ thống phần mềm tốt, giải quyết các vấn đề hoặc nâng cấp xe đều có thể làm trực tuyến”.
Nhiều người nhận xét mức giá bán của xe điện Tesla tại Thái Lan là phải chăng hơn nhiều so với Mỹ. Một người dùng viết: “Nếu xe Tesla được bán với giá cao hơn, mọi người vẫn sẽ tranh nhau mua. Vậy hà cớ gì phải bán rẻ? Là tôi thì tôi sẽ chẳng giảm một đồng”. Một người khác dự đoán: “Kể từ khi xem giá khởi điểm, tôi có thể đoán rằng doanh số của hãng sẽ còn tăng trong năm tới”.
Bên cạnh những bình luận ủng hộ, nhiều người cũng nêu ra nhiều vấn đề còn băn khoăn. Một người viết trên Pantip: “Là tôi thì tôi sẽ chưa mua. Còn rất nhiều vấn đề xung quanh chiếc xe điện này như giá cả, trạm sạc điện, điểm sạc trong các toà chung cư. Pin của xe cũng là một vấn đề đáng lưu tâm. Theo tôi, xe Tesla hiện mới chỉ là lựa chọn cho những người dư dả. Một thời gian dài nữa, chiếc xe của hãng mới trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng”.
Một vấn đề mà không ít người dân Thái Lan quan tâm là chính sách hỗ trợ sử dụng xe điện. Nhiều người mong chờ chính phủ sẽ ban hành nhiều chính sách có lợi cho việc sử dụng xe điện, bao gồm trợ cấp và giảm thuế. Hiện tại, chính phủ Thái Lan giảm thuế nhập khẩu đối với xe điện từ các nhà sản xuất ô tô nước ngoài có quyết định sản xuất xe điện tại Thái Lan.
Chính vì thế, Mercedez-Benz đang có kế hoạch sản xuất xe tại Thái Lan. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như Great Wall Motor và BYD cũng có kế hoạch sản xuất xe điện ở Thái Lan trong vòng 3 năm tới. Cụ thể, hãng BYD dự kiến sản xuất 150.000 xe điện mỗi năm từ năm 2024. Công ty đã mua một khu đất lớn để xây dựng nhà máy sản xuất với chi phí gần 500 triệu USD.
Tesla vẫn chưa chính thức tham gia chương trình trợ cấp xe điện của chính phủ Thái Lan. Theo chương trình này, các nhà sản xuất xe điện được hưởng trợ cấp lên tới 150.000 baht cho mỗi chiếc xe có giá dưới 2 triệu baht và 800.000 baht cho mỗi chiếc xe được bán với giá trên 2 triệu baht.
Như vậy, cuộc đua về xe điện ở Thái Lan đang ngày một nóng hơn. Và Tesla đang khởi đầu mạnh mẽ khi thâm nhập thị trường Thái Lan đúng mùa cao điểm.
Chuyên gia Thuamprathom nói: “Xu hướng xe điện đang phát triển tại Thái Lan và ngày càng nhiều người tiêu dùng chấp nhận xe điện. Nhưng chúng ta phải hiểu rằng đây mới chỉ là bắt đầu”.