Số sản phẩm xuất xưởng nhiều khả năng sẽ thấp hơn đáng kể so với dự kiến 1 triệu sản phẩm ban đầu.
Dù đã được Apple giới thiệu trong sự kiện nhà phát triển WWDC 2023 vừa qua, nhưng chiếc kính thực tế hỗn hợp Vision Pro chỉ được mở bán từ đầu năm sau. Trong khi nhiều người cho rằng, điều này là nhằm giúp các nhà phát triển có thêm thời gian tạo ra các ứng dụng cho thiết bị mới này, nhưng các nhà phân tích lại cho rằng nguyên nhân nằm ở chuỗi cung ứng của Apple. Và có thể vấn đề còn tồi tệ hơn như vậy theo một báo cáo mới đây.
Theo một báo cáo mới của Financial Times, dựa trên nhiều nguồn tin thân cận với sự việc, Apple đang buộc phải cắt giảm sản lượng dự kiến cho chiếc kính thực tế hỗn hợp do mức độ phức tạp của thiết bị này. Không chỉ vậy, ngay cả kế hoạch sản xuất một phiên bản rẻ hơn của chiếc kính thực tế hỗn hợp này cũng phải lùi lại do những vấn đề về thiết kế sản phẩm và sản xuất.
Sự giảm sản lượng của Apple Vision Pro và thách thức với màn hình đắt tiền - Ảnh: Internet.
Các nguồn tin của FT cho biết, hãng Luxshare, nhà gia công thiết bị Trung Quốc được cho là hãng duy nhất lắp ráp cho Vision Pro, đang chuẩn bị để hoàn thiện chưa đến 400.000 sản phẩm trong năm 2024. Hai nhà cung cấp duy nhất đối với một số linh kiện của Vision Pro cho biết, Apple hiện đang yêu cầu họ cung cấp sản phẩm chỉ đủ cho khoảng 130.000 đến 150.000 thiết bị vào năm tới.
Các con số này đều cho thấy sự sụt giảm đáng kể đối với các dự báo sản lượng đầu tiên cho Apple Vision Pro, lên tới khoảng 1 triệu sản phẩm trong năm đầu tiên. Trước đây, Apple từng bán được 1,4 triệu iPhone trong năm đầu tiên ra mắt.
Thách thức chính của việc sản xuất Vision Pro nằm ở các màn hình đắt tiền của thiết bị này. Chúng bao gồm 2 màn hình micro-OLED ở phía bên trong và một màn hình bên ngoài đóng vai trò như một thấu kính cong. Trong khi màn hình bên trong mang lại độ phân giải vượt xa tất cả các đối thủ khác trên thị trường, thấu kính cong bên ngoài cho phép hiển thị đôi mắt của người dùng với thế giới bên ngoài.
Nhiều nguồn tin cho biết, các màn hình Micro-OLED trang bị trên những nguyên mẫu thiết bị xuất hiện trong WWDC 2023 vừa qua do Sony kết hợp với TSMC cung cấp.
Các nguồn tin của FT cho biết, Apple đang không hài lòng với năng suất của các nhà cung cấp, đặc biệt là sản lượng của các màn hình micro-OLED không bị lỗi. Các màn hình này chính là linh kiện đắt giá nhất trên Vision Pro. Nhưng một báo cáo mới đây cho biết, ngay cả khi bị Apple thúc ép, Sony cũng không muốn gia tăng sản lượng của loại màn hình Micro-LED do nghi ngờ về nhu cầu đối với loại linh kiện này.
Chính vì vậy, một số báo cáo từng cho rằng, Apple đang hợp tác với Samsung và LG để phát triển thế hệ tiếp theo của chiếcc kính thực tế hỗn hợp này nhưng dùng màn hình Mini-LED để có giá rẻ hơn. Tuy nhiên, các nguồn tin của FT cho biết, Apple vẫn kiên quyết sử dụng màn hình Micro-OLED ngay cả trên các thiết bị giá rẻ “non-Pro” cho dù các nhà cung cấp không đạt được yêu cầu về sản lượng.
Không chỉ mình Apple không hài lòng về quyết định mà bản thân hãng lắp ráp Luxshare cũng không vui vẻ gì. Nhiều nguồn tin của FT cho biết, hãng gia công này đã trang bị thêm máy móc và hệ thống thiết bị để có thể sản xuất được 18 triệu sản phẩm mỗi năm trong thời gian tới.
Bất chấp các khó khăn này, hãng nghiên cứu thị trường Canalys tin rằng Apple Vision Pro sẽ có 20 triệu người dùng sau 5 năm ra mắt. "Căn cứ vào lượng sản phẩm giới hạn, doanh số của nó sẽ cất cánh ngay khi mới lên kệ, nhờ vào lượng đặt trước từ các fan trung thành và người dùng thu nhập cao ở Mỹ." Canalys cho biết. Hãng này cũng đự báo Apple sẽ sản xuất được 350.000 sản phẩm trong năm tới và tăng lên 12,6 triệu sản phẩm trong 5 năm tới.
Nguồn: GenK.