Năm 2004, khi mà đầu đĩa DVD còn thịnh hành, iPod Classic là món đồ siêu hot và giới trẻ chat chit với nhau qua Yahoo, lúc bấy giờ, ngành công nghiệp di động vẫn còn khá đơn giản, chúng ta không có những thứ như iPhone và Android. Trên thực tế, tải nhạc chuông và ảnh nền có lẽ là những tính năng tiên tiến nhất trên điện thoại ngày ấy.
Vậy thì, làm thế nào để tạo ra một chiếc điện thoại nổi bật trong năm 2004? Chính là có một thiết kế nổi bật, Motorola đã làm như vậy và nhờ đó, chúng ta có được một trong những chiếc điện thoại “hot" nhất thế giới - Motorola RAZR V3.
V3 là điện thoại đầu tiên được ra mắt dưới thương hiệu RAZR và cực kỳ thành công, đến khi bị ngừng bán 4 năm sau đó, Motorola đã bán được hơn 130 triệu chiếc V3. Motorola đã thu về một số tiền lớn và khiến các hãng cạnh tranh phải bất ngờ khi thiết kế của V3 đạt được thành công như vậy.
Nhưng tại sao Motorola RAZR V3 lại trở thành một món hàng hot như vậy vào năm 2004? Tại sao mọi người trả số tiền lớn để sở hữu?
Để trả lời, chúng ta hãy bắt đầu bằng cách nhìn lại bối cảnh thị trường di động vào năm 2004. Trước đó, điện thoại thông minh có thiết kế rất “cục mịch". Chúng được tạo ra cho những người kinh doanh, những người cần gửi email khi đang di chuyển. Trong khi đó, điện thoại di động đại chúng chủ yếu được sử dụng để trò chuyện và nhắn tin. Dữ liệu di động lúc bấy giờ dù được hỗ trợ trên nhiều máy nhưng giá cao và rất giới hạn.
Một vấn đề không kém phần quan trọng đó là những chiếc điện thoại điển hình năm 2004 dường như được thiết kế bởi kỹ sư cơ khí chứ không phải bởi các nhà thiết kế. Đa phần chúng là một mảnh nhựa màu xám to bự với màn hình nhỏ và bàn phím số bên dưới nó. Chúng là món đồ được tạo ra để sử dụng, không phải để chiêm ngưỡng.
Nhưng Motorola RAZR V3 thì khác.
Tại thời điểm phát hành, nó là chiếc điện thoại mỏng nhất thế giới. Độ dày 13,7mm sẽ không gây ấn tượng với chúng ta ở thời điểm hiện tại - một chiếc iPhone 11 chỉ dày 8,3mm - nhưng bên cạnh những điện thoại khác ở thời đại đó, RAZR V3 được ví là mỏng như dao cạo.
Và Motorola RAZR V3 không chỉ đẹp bên ngoài mà còn thực sự mang lại cảm giác như một sản phẩm cao cấp. Không giống như những thiết bị cùng thời với thiết kế bằng nhựa, nó được làm bằng kim loại như nhôm và magiê, màn hình bên ngoài được bảo vệ bởi một lớp kính. Một cơ chế lò xo hỗ trợ khi mở và đóng nắp. Phần “cằm" ở phía dưới giúp thiết bị dễ cầm và vận hành hơn. Loa rất to và có thể phát nhạc chuông MP3. Bàn phím với ánh sáng phát quang màu xanh và thiết kế độc đáo, đây quả là một tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ công nghệ.
Một lý do nữa có lẽ là mức giá không hề rẻ của RAZR V3. Khi ra mắt, nó có giá 500 USD với hợp đồng nhà mạng 2 năm, bạn hầu như sẽ nhìn thấy nó trong tay của những người giàu có và nổi tiếng, trong quảng cáo truyền hình và trên bìa tạp chí.
Mặt khác, sự độc quyền ban đầu cho nhà mạng và các tin tức về sự xa xỉ xung quanh V3 càng khiến nó càng trở nên hấp dẫn hơn. Motorola đã thành công trong việc tạo ra một chiếc điện thoại mà không phải ai cũng cần, nhưng mọi người đều muốn sở hữu. Khi giá của RAZR V3 giảm xuống, hàng chục triệu chiếc đã nhanh chóng được tiêu thụ, dù trên thực tế thì RAZR V3 không có nhiều công nghệ tiên tiến bằng một số sản phẩm cao cấp cùng thời.
Một mặt, máy có màn hình màu 2,2 inch với độ phân giải 176 x 220 pixel là khá đẹp. Nó cũng cung cấp các tiện ích như kết nối Bluetooth và hỗ trợ cho các ứng dụng Java. Mặt khác, dung lượng pin khá nhỏ, và mặc dù RAZR V3 có thể phát các tệp video và MP3, nhưng với 7 MB bộ nhớ tích hợp và không thể mở rộng đã hạn chế nghiêm trọng khả năng đa phương tiện của thiết bị. Máy ảnh chỉ có độ phân giải 0.3MP dù tại thời điểm máy ảnh 1MP đã có trên các đối thủ cao cấp. Đây là chất lượng hình ảnh của máy:
Vào ngày 13 tháng 11, Motorola dự kiến sẽ công bố một chiếc điện thoại Android có màn hình gập - một chiếc điện thoại có thiết kế lấy cảm hứng từ huyền thoại Motorola RAZR V3. Liệu Motorola RAZR 2019 sẽ đạt được thành công và mang ánh hào quang trở về với Motorola? Hãy cùng chờ xem.
Tham khảo: PhoneArena
Nguồn: Genk.vn