Trong lúc hàng ngàn doanh nghiệp rơi vào trạng thái "ngủ đông", thậm chí là phá sản; hàng chục ngàn người lao động lâm vào tình cảnh thất nghiệp thì tại FPT - tập đoàn với 36.000 nhân viên, Chủ tịch Trương Gia Bình lại mạnh mẽ khẳng định "sẽ không có ai bị mất việc".
"Covid-19 không cướp được việc của bất kỳ ai trong 36.000 người ở FPT. Đó là lời tâm huyết, lời thề của tôi", ông Bình tái khẳng định như vậy tại hội nghị trực tuyến của Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) tổ chức sáng 2/4, sau khi tuyên bố tương tự trong một bức tâm thư gửi người FPT gần đây.
"Ấn Độ quản trị dịch không tốt, còn Trung Quốc lại được biết đến như "thương hiệu Covid". Lúc này mình xông lên. Tôi chỉ cần một miếng bánh nhỏ của họ là tôi nuôi anh em tốt. Ở các thị trường truyền thống không có khả năng chống dịch như chống giặc thì đều có cơ hội".
Chủ tịch FPT cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, các đối tác của ông đang đưa ra kế hoạch cụ thể cho từng kịch bản khác nhau.
Kế hoạch A là duy trì mối quan hệ làm ăn với các đối tác cũ, nhưng kế hoạch này chắc chắn bị hủy bỏ do tình hình dịch bệnh.
Vì vậy, họ sẽ chuyển sang kế hoạch B là chọn hợp tác với những doanh nghiệp có khả năng đáp ứng ổn định, giao hàng đúng hạn, đúng chất lượng...
Nhờ Việt Nam thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch bệnh nên công ty phần mềm như FPT cũng được đảm bảo, không bị vướng các vấn đề về xã hội. Kết quả là khi FPT trình bày với các đối tác về khả năng đáp ứng những yêu cầu theo kế hoạch B, kể cả khi nhu cầu có tăng đột biến, FPT được đối tác chào đón nhiệt liệt.
Ngoài ra, việc trao đổi, gặp gỡ với đối tác toàn cầu trong mùa dịch cũng không gặp vấn đề gì khi FPT đã cho toàn bộ nhân viên chuyển sang hình thức làm việc tại nhà với sự hỗ trợ của công nghệ.
Đó là cơ hội trong mảng lĩnh vực lõi của FPT. Còn trong mảng nông nghiệp, nơi ông Bình hiện giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam, ông khẳng định đây cũng là cơ hội quan trọng cần nắm bắt, đặc biệt khi người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển từ đồ ngoại sang đồ nội, từ đồ nhập khẩu sang đồ sản xuất trong nước.
"Trước đây, nhiều người tiêu dùng Việt khá ưa chuộng đồ nhập ngoại, nhưng nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến công tác kho vận cũng như việc sản xuất của các doanh nghiệp trên thế giới nên nhu cầu của người tiêu dùng đều chuyển sang đồ trong nước. Tôi đoán chúng ta sẽ còn khoảng 9-12 tháng để tận dụng cơ hội này".
"Trong cuộc chiến chống Covid-19, yếu tố quan trọng nhất là người chỉ huy, phải dự báo trước tình hình, một người lo bằng kho người làm, phải làm nhanh, quyết liệt bởi chậm là chết. Thời này là thời cá nhanh ăn cá chậm. Hy vọng khi đối thủ các nước đang hoảng loạn thì đội ngũ của ta đã sẵn sàng, có tướng, có quân, xông lên chiến đấu", ông Bình nhìn nhận.
Nguồn: Genk.vn