Dữ liệu mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường IDC cho thấy, Samsung đã bất ngờ giành lại được vị trí dẫn dầu trên thị trường smartphone tại Ấn Độ trong Q2/2020. Như vậy, Samsung đã vượt mặt hai thương hiệu trước đó từng đứng đầu tại thị trường Ấn Độ trong nhiều quý là Xiaomi và Vivo.
Hiện nay, Samsung đang chiếm tới 24% thị phần trong thị trường smartphone và điện thoại phổ thông ở Ấn Độ. Tiếp đến là Xiaomi và Vivo. Nhưng hai hãng Trung Quốc chỉ bán smartphone.
Nếu chỉ xét riêng thị trường smartphone thì Xiaomi đang đứng đầu với thị phần 29,4%. Nhưng Samsung cũng đang tích cực thu hẹp khoảng cách khi thị phần của Samsung đã đạt 26,3%, tăng mạnh so với con số 15,3% trong Q1/2020.
Nguyên nhân nào khiến Samsung có sự tăng trưởng đột biến và vượt mặt Xiaomi như vậy?
Navkendar Singh, giám đốc nghiên cứu mảng thiết bị khách hàng và IPDS thuộc IDC chi nhánh Ấn Độ cho biết: "Những thách thức liên tục trong chuỗi cung ứng buộc các thương hiệu smartphone phải nhập khẩu trực tiếp để đáp ứng nhu cầu bị dồn nén sau phong tỏa, đặc biệt là vào tháng Sáu vừa qua. Đây là nguyên nhân đã làm gia tăng áp lực chi phí".
Nhu cầu tăng đột biến này dự kiến sẽ tiếp tục xảy ra trong nửa đầu Q3/2020 và đòi hỏi các hãng phải có nguồn cung thiết bị cực kỳ ổn định. IDC kỳ vọng, thị trường smartphone Ấn Độ sẽ phục hồi vào cuối năm khi người tiêu dùng thường tìm mua các thiết bị giá rẻ và tầm trung.
Top 5 hãng smartphone lớn nhất tại thị trường Ấn Độ
Tuy nhiên các hãng có thể nắm bắt được cơ hội này hay không còn phụ thuộc vào cách họ quảng cáo và tiếp cận thị trường,
Trong Q2/2020, lượng xuất xưởng smartphone của Xiaomi đã giảm khoảng 48,7% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống chỉ còn 5,4 triệu chiếc. Realme trong khi đó xếp thứ 4 khi chỉ bán được khoảng 1,78 triệu chiếc, giảm 37% so với cùng năm trước. Doanh số bán của Oppo cũng giảm 51% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống chỉ còn 1,76 triệu máy trong Q2/2020.
IDC cho biết, thị trường smartphone Ấn Độ ghi nhận mức giảm mạnh mẽ 50,6% trong Q2/2020. Từ 36,8 triệu máy cách đây một năm trước, doanh số toàn thị trường chỉ còn 18,2 triệu máy. Trong khi đó, doanh số bán điện thoại phổ thông tại Ấn Độ giảm tới 69%, xuống chỉ còn 10 triệu máy.
Con số này khiến điện thoại phổ thông chỉ còn chiếm 35,5% thị phần toàn thị trường di động Ấn Độ. Đây cũng là mức thấp nhất từ trước đến nay của điện thoại phổ thông.
Nguồn: Genk.vn