Thủ tướng chỉ đạo mạnh tay với việc để lộ thông tin hành khách. (Ảnh minh họa: Internet) |
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về một số thông tin phản ánh trên báo chí. Theo đó, Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo về việc để lộ và sử dụng trái phép thông tin hành khách đi máy bay tại Việt Nam.
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ TT&TT và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh các vụ việc khai thác, sử dụng trái pháp luật thông tin về nhân thân hành khách đi tàu bay tại Việt Nam; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.
Thời gian qua, rất nhiều hành khách đã phản hồi về tình trạng thông tin cá nhân của hành khách đi lại bằng đường hàng không bị lộ. Hiện tượng lộ thông tin hành khách đi tàu bay bắt đầu xuất hiện từ năm 2013 và tiếp tục diễn biến ở các năm 2014, 2015 khi các hành khách bay đến các Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh và Nội Bài nhận được các tin nhắn chào mời sử dụng dịch vụ taxi.
Qua rà soát, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc lộ thông tin là do một số nhân viên của các hãng hàng không, các đại lý bán vé máy bay cung cấp thông tin hành khách cho các hãng taxi, khách sạn chào mời hành khách sử dụng dịch vụ qua số điện thoại liên lạc. Thông tin hành khách trong hệ thống đặt giữ chỗ của các hãng hàng không bao gồm các nội dung như: Tên hành khách, giới tính, lịch bay (hành trình, số hiệu chuyến bay, giờ cất cánh, hạ cánh dự kiến), số điện thoại liên lạc của hành khách.
Các hãng hàng không đã đề nghị phối hợp từ cơ quan công an để điều tra, xác minh. Bước đầu đã phát hiện, xử lý bằng hình thức cho thôi việc một số nhân viên, cắt hợp đồng đại lý bán vé máy bay về hành vi vi phạm liên quan.
Năm 2016, Bộ GTVT đã ban hành một Thông tư quy định chi tiết chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam, theo đó quy định hãng hàng không có trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân của hành khách; chỉ cung cấp thông tin về nhân thân hành khách, người gửi, người nhận hàng hóa cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu vì mục đích phục vụ công tác quản lý nhà nước về an ninh, an toàn hàng không dân dụng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và các tội phạm hình sự khác.
Trước phản ánh của nhiều hành khách, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không rà soát các quy trình, quy định nhập, lưu trữ, bảo mật thông tin cá nhân của hành khách, các đầu mối truy cập được thông tin cá nhân của hành khách và công tác giám sát bảo mật thông tin cá nhân của hành khách và báo cáo kết quả rà soát về Cục HKVN.
Cục HKVN có kế hoạch thanh tra công tác bảo mật thông tin hành khách đi tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 10 và kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cấp an toàn thông tin mạng cho các hãng hàng không Việt Nam đối với hệ thống đặt chỗ, bán vé để làm cơ sở triển khai những biện pháp phù hợp với pháp luật.
Đồng thời, Cục HKVN sẽ phối hợp với cơ quan công an để phối hợp xử lý hành chính, hình sự những đối tượng có hành vi mua bán, trao đổi, sử dụng trái phép thông tin hành khách đi tàu bay.
Trước đó, Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ TT&TT có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ viễn thông để tránh tình trạng dữ liệu này bị khai thác trái quy định pháp luật.
Kiến nghị này của Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh đưa ra trong bối cảnh người dùng mạng di động thường xuyên bị tra tấn bởi các cuộc gọi rác. Hàng triệu thông tin thuê bao di động thuộc các nhà mạng VinaPhone, Viettel, MobiFone bị rao bán công khai trên mạng, đẩy chủ thuê bao trở thành nạn nhân của những cuộc gọi “rác” làm phiền đến từ các ngân hàng, công ty bảo hiểm, bất động sản, thẩm mỹ viện.
D.V
Nguồn: Ictnews.vn
Chuyên gia An ninh thông tin (Security)
Địa điểm: Hà Nội
Lương: Cạnh Tranh
Phó phụ trách Quản lý rủi ro Công nghệ Thông tin
Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: Cạnh Tranh
Chuyên viên An ninh thông tin - BP. Giám sát an ninh thông tin
Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: Cạnh Tranh
Chuyên viên An ninh thông tin - BP. Chính sách & Tuân thủ
Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Nam Á (Nam A Bank)
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: Cạnh Tranh
Chuyên viên cao cấp Phân tích cảnh báo sớm An ninh thông tin
Ngân Hàng TMCP Tiên Phong (TPBank)
Địa điểm: Hà Nội
Lương: Cạnh Tranh
Chuyên viên Giám sát An ninh thông tin
Ngân Hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội ( SHB )
Địa điểm: Hà Nội
Lương: Cạnh Tranh
Chuyên gia quản lý rủi ro an ninh thông tin, Phòng Quản trị rủi ro hoạt động, Khối Quản trị rủi ro
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - PVcomBank
Địa điểm: Hà Nội
Lương: Cạnh Tranh
Chuyên gia quản lý rủi ro an ninh thông tin, Phòng Quản trị rủi ro hoạt động, Khối Quản trị rủi ro
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - PVcomBank
Địa điểm: Hà Nội
Lương: Cạnh Tranh
(Senior) IOT Device Support Engineer
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: Cạnh Tranh
Chuyên viên Giám sát An ninh thông tin
Ngân Hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội ( SHB )
Địa điểm: Hà Nội
Lương: Cạnh Tranh