Tesla dự định đưa vào hoạt động siêu nhà máy trị giá 7 tỷ USD ở châu Âu vào ngày 1/7 nhưng có lẽ, Elon Musk cần nhiều thời gian hơn thế.
Nằm ở thành phố Gruenheide yên tĩnh của nước Đức, ngay khu ngoại ô Berlin, siêu nhà máy 7 tỷ USD của Elon Musk đang gặp phải sự phản đối gay gắt của các nhà hoạt động môi trường. Băng rôn và những điều chỉnh quy hoạch khiến người ta không biết khi nào những chiếc xe đầu tiên mới xuất xưởng từ dây chuyền của nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên ở châu Âu này.
Hiện tại, Tesla đã lùi thời gian mở cửa dự kiến của nhà máy tới cuối năm 2021. Tuy nhiên, việc cơ quan môi trường ở Brandenburg, bang đặt nhà máy, vẫn chưa phê duyệt giấy phép cuối cùng khiến việc đi vào hoạt động có thể chậm hơn dự kiến.
Ảnh: Reuters
Nó rất phức tạp. Tesla và Elon Musk công bố kế hoạch xây dựng nhà máy này vào năm 2019. Tuy nhiên, khu vực này có phần trùng lặp với khu bảo vệ nguồn nước uống cũng như giáp ranh với khu bảo tồn thiên nhiên. Điều này thu hút sự phản đối gay gắt của người dân địa phương và các nhóm bảo vệ môi trường.
Năm ngoái, Tesla đã phải đình chỉ việc phát quang một khu rừng ở đây sau khi các nhà hoạt động môi trường và người dân địa phương cảnh báo nguy cơ với một loài rắn bản địa quý hiếm. Theo những người phản đối, việc chặt cây vào mùa đông sẽ khiến loài rắn bị ảnh hưởng. Người ta yêu cầu Tesla phải di rời những con rắn trước khi tiến hành các hoạt động phát quang.
Manuela Hoyer, một người dân sống cách nhà máy 9km đồng thời cũng là thành viên của một nhóm bảo vệ môi trường cho biết: "Hàng nghìn ha rừng sẽ bị phá để xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất và nhà ở. Để một nhà máy như vậy trong khu vực có nguồn nước uống được bảo vệ thực sự là một tội ác chống lại môi trường".
Những tuyên bố của bà Hoyer phản ảnh một xu hướng lớn hơn ở Đức nhằm vào các dự án năng lượng tái tạo. Những trang trại gió cũng bị nhiều người dân phản đối vì lo sợ chúng ảnh hưởng tới môi trường sống địa phương.
Câu trả lời là không. Tình trạng quan liêu cũng là một vấn đề nhức đầu đối với Elon Musk, khiến những nỗ lực của công ty gặp trở ngại. Cho đến nay, Tesla vẫn đang làm việc với giấy phép xây dựng sơ bộ. Các công trình mọc lên trên lô đất 740 mẫu anh mà họ mua với giá 43,4 triệu euro. Tuy nhiên, chỉ khi cơ quan môi trường của bang Brandenburg cấp giấy phép cuối cùng thì họ mới có thể mở cửa hoạt động. Khi nhận được giấy phép sơ bộ, không ai nói khi nào thì nhà máy được cấp giấy phép cuối cùng bởi chính quyền Brandenburg.
Ngay cả việc siêu nhà máy của Tesla chưa được mở cửa, nó cũng không khiến các nhà hoạt động môi trường nhẹ tay. Họ đã đệ đơn lên tòa án nhằm vào giấy phép xây dựng tạm thời của Tesla.
Đúng. Kế hoạch xây dựng của Tesla cần được trình lại đầy đủ vào đầu tháng này với việc bổ sung nhà máy sản xuất pin trong khu vực. Điều này có thể khiến việc phê duyệt giấy phép kéo dài thêm vài tháng nữa. Ngoài các dây chuyền sản xuất, siêu nhà máy 7 tỷ USD của Tesla sẽ có một cơ sở tái chế nước thải, một đội cứu hỏa cũng như kho để đảm bảo vận chuyển hàng hóa hiệu quả hơn. Theo kế hoạch, điện cung cấp cho nhà máy sẽ lấy từ nguồn năng lượng tái tạo ở địa phương.
Tuy nhiên, việc bổ sung thêm dây chuyền sản xuất pin đồng nghĩa với việc Tesla sẽ phải tinh chỉnh lại toàn bộ kế hoạch. Dựa theo thông tin mới nhất, nhà máy này dự kiến sản xuất 500 triệu quả pin với tổng công suất 50 gigawatt giờ (GWh) mỗi năm. Nó nhiều hơn so với công suất của nhà máy pin mà Volkswagen dự kiến xây dựng cách đó khoảng 300km về phía tây.
Câu trả lời là có. Kế hoạch khổng lồ của Tesla được coi là động lực lớn đối với miền đông nước Đức, nơi đang phải vật lộn với tỷ lệ thất nghiệp cao và khó thu hút các công ty công nghiệp lớn. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy của Tesla sẽ trở thành một trong những nhà máy sản xuất xe điện hiện đại với quy mô lớn nhất thế giới, tạo ra 12.000 việc làm với công suất 500.000 xe mỗi năm.
Ralf Schmilewski, một thành viên của đảng Greens ở thị trấn lân cận Erkner của Gruenheide, cho biết: "Chúng tôi ủng hộ việc chuyển hướng sang các phương tiện đi lại không gây phát thải và những chiếc xe cần thiết ấy buộc phải được sản xuất ra ở một nơi nào đó".
Không chỉ chấp nhận sự hiện diện của siêu nhà máy của Tesla, Schmilewski còn cho rằng nó sẽ giải quyết một vấn đề nhân khẩu học, vốn đã tồn tại ở khu vực rất lâu, đó là những người trẻ phải rời đi để tìm kiếm việc làm ở những nơi khác. "Bây giờ, họ sẽ không cần phải đi đâu để tìm việc nữa", Schmilewski chia sẻ.
Cho đến giữa tháng 7, người dân có thể xem 11.000 trang tài liệu của Tesla về nhà máy, bao gồm cả bản thiết kế, bảng biểu và tính toán tại tòa thị chính của nhà máy Gruenheide. Đây là lần thứ 3 chúng được trưng bày.
Là một phần của quy trình, bất kỳ ai cũng có thể nộp đơn phản đối cho đến ngày 16/8. Sau đó, các quan chức Brandenburg sẽ quyết định xem họ có nên thảo luận công khai về vấn đề này vào ngày 13/9 hay không. Khi tài liệu được công bố công khai lần cuối vào năm 2020, hơn 400 ý kiến phản đối đã được đưa ra.
Tuy nhiên, điểm quan trọng nhất lại không được nhắc tới. Không có thời gian cụ thể về việc nhà chức trách bang Brandenburg phê duyệt giấy phép cuối cùng cho Tesla. Điều đó đồng nghĩa nhà máy có thể mở cửa trở lại sớm hơn, nhưng cũng có thể là muộn hơn, so với kế hoạch.
Theo Genk.vn