Microsoft là gã khổng lồ phần mềm, một kẻ trưởng thành, với các mảng kinh doanh cốt lõi tập trung vào doanh nghiệp, các phần mềm văn phòng, hỗ trợ công việc. Nhìn chung, những thứ mà Microsoft hướng đến đều không mang nhiều tính giải trí. Thế nhưng, điều gì lại khiến TikTok - một ứng dụng video ngắn mang thuần tính giải trí cho giới trẻ - lại thu hút gã khổng lồ Microsoft?
Nếu tìm hiểu kỹ hơn về gã khổng lồ phần mềm này, chúng ta có thể thấy rằng Microsoft vẫn luôn có tham vọng lấn sân vào lĩnh vực giải trí. Mặc dù chưa đạt được nhiều thành công. Như dịch vụ nghe nhạc Groove Music, phụ kiện chơi game Kinect Xbox, dịch vụ stream Mixer, tất cả đều thất bại và bị khai tử.
Thông qua dịch vụ stream game Mixer, có thể thấy rằng Microsoft vẫn luôn có một tham vọng, đó là cạnh tranh với Facebook và YouTube, hai nền tảng giải trí hàng đầu hiện nay. Tham vọng đó có thể đạt được, thông qua việc thâu tóm hoạt động của TikTok tại Mỹ, Canada, Úc và New Zealand.
Gã khổng lồ muốn trẻ hóa chính mình
Phần quan trọng nhất trong thỏa thuận mua lại TikTok, đó chính là dữ liệu người dùng mà Microsoft sẽ có quyền truy cập. Microsoft thừa nhận tầm quan trọng của dữ liệu người dùng, xác nhận lại rằng toàn bộ dữ liệu người dùng của TikTok tại Mỹ sẽ được chuyển đến và lưu trữ ở Mỹ, sau khi thương vụ thâu tóm hoàn tất.
Dữ liệu là tài sản vô giá đối với các công ty công nghệ trong thời đại internet, Microsoft có thể làm được rất nhiều thứ với lượng dữ liệu người dùng khổng lồ của TikTok. Microsoft đã có rất nhiều dữ liệu của doanh nghiệp, nhưng dữ liệu người dùng mang tính giải trí lại rất ít. Điều này khiến cho gã khổng lồ phần mềm bị xa cách với người dùng phổ thông, đặc biệt là giới trẻ, so với Facebook hay YouTube.
Có một thực tế là giới trẻ đang lớn lên cùng với các nền tảng iOS và Android, công cụ tìm kiếm của Google, ứng dụng email Gmail, chia sẻ tài liệu thông qua Google Docs. Bạn có thể lớn lên mà không cần đến bất kỳ phần mềm hay dịch vụ nào của Microsoft. Rõ ràng, gã khổng lồ phần mềm đã bỏ lỡ cuộc cách mạng di động và ngày càng trở nên già nua.
TikTok sẽ cung cấp cho Microsoft một sự liên kết trực tiếp với hàng triệu thanh thiếu niên, những người trẻ tuổi sử dụng ứng dụng này để xem video giải trí và tạo ra nội dung. Biết được họ thích gì và muốn gì, để từ đó tạo ra những sản phẩm và dịch vụ phù hợp với thị hiếu của người trẻ hơn.
Bạn có thường thấy những người trẻ tuổi sử dụng các thiết bị Surface hay Windows Phone? Không, điều đó không xảy ra, vì Microsoft không hiểu những người trẻ tuổi như Apple, Samsung hay Xiaomi.
Microsoft cũng có thể sử dụng TikTok như một nền tảng quảng cáo trực tiếp cho các sản phẩm của mình, đặc biệt là những dịch vụ mới hướng tới người trẻ tuổi như xCloud (nền tảng chơi game đám mây trực tuyến).
Không chỉ vậy, TikTok còn sở hữu những công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, nhận diện khuôn mặt và thực tế tăng cường AR. Tất cả những công nghệ này đều sẽ hỗ trợ Microsoft rất tốt trong tương lai.
Sẽ là một TikTok hoàn toàn khác
Microsoft sẽ chỉ mua lại hoạt động của TikTok tại Mỹ, Úc, Canada và New Zealand. Trong khi đó, TikTok tại các khu vực khác trên thế giới, đặc biệt là toàn bộ Châu Âu và Châu Á sẽ vẫn do ByteDance của Trung Quốc quản lý. Điều đó có thể dẫn đến việc có hai phiên bản TikTok khác nhau.
Hiện tại, Microsoft chưa hề tiết lộ cách thức quản lý và phát triển ứng dụng TikTok như thế nào. Liệu nó có bị ảnh hưởng bởi ByteDance không? Hay Microsoft sẽ tự phát triển một phiên bản TikTok của riêng mình, dựa trên ứng dụng hiện nay.
Tuy nhiên, chúng ta có niềm tin vào sự mát tay của CEO Satya Nadella. Khi mà trong khoảng thời gian điều hành Microsoft, vị giám đốc điều hành này đã thực hiện được những thương vụ thâu tóm rất thành công.
Phải kể đến đó là thương vụ mua lại nhà phát triển tựa game Minecraft, mà giờ đây đã trở thành một hiện tượng khắp toàn cầu. Hay các thương vụ thâu tóm LinkedIn và GitHub cũng đều đem lại những thành công nhất định cho Microsoft.
Thế nhưng cũng phải nói rằng thương vụ TikTok lần này phức tạp hơn, khi Microsoft không thể thâu tóm toàn bộ đội ngũ phát triển TikTok. Microsoft sẽ phải phát triển TikTok thành một ứng dụng của riêng mình, có thể định hướng để cạnh tranh với Facebook và YouTube. Liệu điều đó có thành công hay không, chúng ta chưa thể nói trước được.
Tất cả mới chỉ là dự đoán, ngay cả việc Microsoft có thực sự mua lại được hoạt động của TikTok hay không cũng chưa hề chắc chắn. Nhưng có một điều rõ ràng, đó là gã khổng lồ phần mềm đang rất thèm muốn có được ứng dụng non trẻ, nhưng rất thành công này.
Nguồn: Genk.vn
Application Engineer (Microsoft Dynamics 365 and Power Platform)
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: Cạnh Tranh
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: Cạnh Tranh