Chào bạn,

Đăng nhập xem việc làm phù hợp

Blog IT

Thị trường xe điện toàn cầu 2022: Trung Quốc và châu Âu trái xu hướng, Tesla mới chỉ dẫn đầu tại Mỹ

Thị trường xe điện toàn cầu 2022: Trung Quốc và châu Âu trái xu hướng, Tesla mới chỉ dẫn đầu tại Mỹ

Toàn cảnh thị trường xe điện toàn cầu năm 2022 được tái hiện xúc tích qua doanh số bán hàng và thị phần tại ba khu vực châu Âu, Mỹ và châu Á.

 

Toàn cảnh thị trường xe điện toàn cầu năm 2022 được tái hiện xúc tích qua doanh số bán hàng và thị phần tại ba khu vực châu Âu, Mỹ và châu Á.

Giữa một thị trường xe đang tương đối ảm đạm của năm 2022, doanh số của xe điện nổi bật lên hẳn như một tín hiệu sáng giá. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số BEV toàn cầu nửa đầu năm 2022 đã tăng 81%. Thị phần của xe điện cũng tăng đáng kể, đặc biệt là tại châu Âu.

Hiện tại trên thị trường có ba loại xe điện chính:

BEV (Battery Electric Vehicle): hoàn toàn chạy bằng điện.

PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle): hay còn gọi là xe plug-in, sử dụng song song điện chạy bằng pin và xăng/ dầu, cần cắm sạc cho pin.

HEV (Hybrid Electric Vehicle): hay còn gọi là xe hybrid, xe lai, sử dụng động cơ xăng thông thường làm nguồn năng lượng chính, nhưng cũng được động cơ điện vận hành đến một mức độ nào đó.

Doanh số tại Mỹ

Sau một thời gian đi từ từ để lấy lại động lực, thị trường BEV của Mỹ đã liên tục phục hồi, với mức tăng 78% trong 6 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021. Thị phần BEV đã tăng gấp ba lần trong vòng 18 tháng từ 1,6% năm 2020 lên 4,8% trong 6 tháng đầu năm 2022. Tesla là công ty dẫn đầu với tỉ suất lợi nhuận đáng kể, theo đó là Ford và General Motors cũng đang cạnh tranh cho vị trí số hai.

Doanh số tại Châu Âu

Mặc dù tăng trưởng có phần chậm lại do vấn đề về nguồn cung linh kiện, doanh số BEV tại năm thị trường lớn ở châu Âu (Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Anh) vẫn tăng 24% so với cùng kỳ 2021, đặc biệt là ở Anh. Xe điện đang trở thành xu hướng rõ rệt đến nỗi chính phủ Vương quốc Anh đã xóa bỏ khoản trợ cấp 1500 Bảng cho mỗi giao dịch mua bán. Đức cũng đang cắt giảm các ưu đãi cho BEV kể từ năm 2023, còn các ưu đãi cho PHEV sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Trong nửa đầu năm 2022, doanh số PHEV khu vực này đã giảm so với 14% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do các nhà sản xuất phụ tùng gốc OEM đang ưu tiên hết mức cho BEV thay vì PHEV nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải quy định bởi Liên minh Châu Âu.

Doanh số tại Châu Á

Trung Quốc đóng góp rất lớn vào doanh số xe điện toàn cầu, với doanh số BEV tăng gấp đôi trong quý 1 năm 2022 so với cùng kỳ năm trước, đạt mốc hai triệu chiếc trong nửa đầu năm 2022. Đại dịch Covid đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và suy giảm nhu cầu, tuy nhiên các công ty OEM nước này đã đều hết sức tập trung vào sản xuất BEV, từ đó đảm bảo sự tăng trưởng đáng kinh ngạc.

Về phần PHEV, trái ngược với châu Âu, doanh số dòng xe này tại Trung Quốc lại tăng nhanh một cách ấn tượng, tận 170% so với quý 1 năm 2021. Nguyên nhân là số lượng pin BEV trên thị trường không nhiều mà chi phí sản xuất ngày một tốn kém.

Thị phần của xe điện Nhật Bản hiện nay là hơn 50%, nhưng chủ yếu vẫn là các loại xe HEV và PHEV, còn BEV chỉ chiếm 1%. Ở Hàn Quốc, BEV cũng tăng trưởng nhanh chóng. Năm 2022, thị phần BEV chỉ là 2% còn hiện tại đã đạt 10%.

Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe điện có doanh số lớn nhất năm 2022 trong ba khu vực kể trên.

 

Số liệu tổng hợp từ Autofacts Analysis, KBA, AAA Data, DGT, UNRAE, CPCA, BYD, InsideEVs

 

Tham khảo từ: Báo cáo của PwC về doanh số xe điện quý 2 năm 2022

GenK.

 

 

Bài viết tương tự

Bài viết nổi bật