Một đêm sau phiên giao dịch ngày 24/10, tỷ phú Jeff Bezos bỗng để tuột mất ngôi vị người giàu nhất hành tinh. Thu nhập quý III không mấy khả quan đã khiến cổ phiếu Amazon giảm mạnh, đồng thời kéo giá trị tài sản của vị tỷ phú xuống còn 102,8 tỷ USD, ít hơn 5 tỷ USD so với Bill Gates.
Trong khi đó, đối thủ sừng sỏ là Alibaba vẫn chứng kiến tình hình kinh doanh rất lạc quan. Công ty do tỷ phú Jack Ma sáng lập tiếp tục thách thức những căng thẳng thương mại, nền kinh tế hạ nhiệt cũng như sự chững lại của thương mại điện tử khi doanh số tăng 40% trong quý III.
Cụ thể, ngày 1/11, công ty công bố doanh thu tốt hơn mong đợi, đạt 119 tỷ nhân dân tệ (tương đương 16,9 tỷ USD) trong thời gian ba tháng. Nhờ đó, cổ phiếu của Alibaba đã tăng tới 3% trong phiên giao dịch buổi sáng.
Những lĩnh vực bên ngoài hoạt động kinh doanh truyền thống của gã khổng lồ này, chủ yếu là các sáng kiến bán lẻ mới như chuỗi cửa hàng tạp hóa Freshippo, hiện đóng góp gần một nửa tăng trưởng trong phân khúc thương mại cốt lõi.
Mảng điện toán đám mây cũng tăng trưởng 64%, doanh thu chạm mức 9,3 tỷ nhân dân tệ. Ngoài ra, thương vụ mua lại vốn chủ sở hữu của công ty liên kết Ant Financial vào tháng 9 đã mang lại khoản thu 9,7 tỷ USD cho công ty.
Kết quả này hẳn sẽ là niềm an ủi lớn cho SoftBank Group - một cổ đông lớn của Alibaba, sau khi khiến giới đầu tư mất niềm tin từ vụ bê bối và khủng hoảng WeWork. Tập đoàn của ông trùm người Nhật Son Masayoshi dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2019 vào tuần tới.
Trong lần báo cáo thu nhập quý III vào thứ Sáu vừa rồi, các giám đốc điều hành của Alibaba cũng đề cập đến những nỗ lực mới nhắm vào phát trực tiếp, nơi cá nhân, người có ảnh hưởng livestream trên Taobao Live hay nhiều nền tảng khác, đang trở thành một xu hướng bán hàng mới.
Daniel Zhang, người kế nhiệm Jack Ma đã tuyên bố tầm nhìn năm năm, bao gồm mục tiêu đưa tổng doanh thu từ 5,7 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm tài chính 2018 chạm tới cột mốc 10 nghìn tỷ nhân dân tệ vào 2024.
"Chúng tôi đang xác định và thực hiện các sáng kiến mới để chuyển đổi người dùng từ các doanh nghiệp trên thị trường bán lẻ sang người dùng địa phương và nền tảng giải trí kỹ thuật số.", Zhang nói. "Alibaba đang vận hành nền tảng giao hàng thực phẩm Ele.me và trang web video Youku."
Hoạt động kinh doanh xuyên biên giới cũng là một phần quan trọng trong việc mở rộng của công ty. Doanh thu từ Lazada, nền tảng bán lẻ trực tuyến phục vụ thị trường Đông Nam Á, tăng hơn hai lần trong quý thứ tư liên tiếp.
Vào tháng 9, Alibaba đã mua lại nền tảng thương mại điện tử hàng hóa nhập khẩu Kaola từ NetEase, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của người dân Trung Quốc đối với hàng hóa nước ngoài.
Kết quả kinh doanh khả quan này được công bố ngay trước thềm Ngày độc thân, sự kiện mua sắm hàng năm của công ty sẽ diễn ra vào 11/11 tới. Năm ngoái, đã có 30 tỷ USD hàng hóa đã được bán chỉ trong vòng 24h diễn ra lễ hội.
Năm nay, với sự tham gia của ngôi sao Taylor Swift, sự kiện được kỳ vọng sẽ còn sôi động hơn nữa và giúp Alibaba thiết lập một kỷ lục doanh thu mới.
Nguồn: Genk.vn