Tờ SeatleTimes đưa tin, Amazon vừa mở một hiệu cắt tóc ở London, bước đi mới nhất để thúc đẩy từ bán hàng trực tuyến sang cửa hàng vật lý. Đồng thời động thái này cũng cho thấy rõ Amazon đang thu thập nhiều dữ liệu người tiêu dùng ở thế giới thực hơn.
Cụ thể, gã khổng lồ thương mại điện tử mở một salon tóc công nghệ cao hợp tác cùng một nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng của Anh. Tiệm cắt tóc này sẽ được trang bị máy tính bảng với công nghệ thực tế ảo tăng cường ở mỗi ghế ngồi giúp khách hàng có thể thoải mái chọn các màu tóc trước khi làm thật. Salon còn bố trí các bức tường in hình sản phẩm làm đẹp đi kèm mã QR để khách quét đọc thông tin chi tiết và mua hàng khi cần thiết.
Hiện tại salon sẽ chỉ mở cửa phục vụ nhân viên Amazon và chưa đón khách bên ngoài trong vài tuần tới.
Những người biết thông tin về vấn đề này đồn đoán rằng salon tóc này có thể là bước đi để Amazon tiếp tục thử nghiệm và đặt chân vào công nghệ thị giác máy tính (computer vision) mà công ty đã sử dụng để quan sát người mua sắm trong chuỗi cửa hàng tiện lợi Amazon Go.
Tuy nhiên chuyên gia phân tích Sucharita Kodali tại Forrester nhận định rằng bước đi này hơi "khó hiểu". Phong cách tóc khá cá nhân hóa và không phải điểm mạnh của Amazon. Ngoài ra ngành công nghiệp tóc là thủ công và không phải luôn luôn chào đón công nghệ cao.
Người phát ngôn của Amazon cho biết công ty đang làm việc với nhiều thương hiệu salon lớn trên thế giới để bán công nghệ.
Trong vài năm qua, Aazmon đã thận trọng tiến vào mảng bán lẻ cửa hàng vật lý sau khi dành nhiều thập kỷ đánh chiếm mảng trực tuyến. Họ đã xây dựng một cửa hàng sách vật lý ở Seattle và hiện tại có thêm 12 địa điểm nữa. Họ cũng đã mua Whole Foods vào năm 2017, và đã bổ sung thêm hàng trăm cửa hàng bán lẻ. Công ty cũng đã có nhiều "cửa hàng 4 sao" để bán những sản phẩm cao cấp trên website.
Công ty cũng đẩy mạnh bán hàng tạp hóa công nghệ cao. Cửa hàng phong cách tiện lợi Go của họ sẽ quét điện thoại của khách hàng khi bước vào, sau đó sử dụng cảm biến và camera lắp trên khắp cửa hàng để theo dõi người mua và tự động nhận diện sản phẩm nào họ chọn. Khách hàng sẽ đi ra mà không cần phải kiểm hàng và ứng dụng sẽ tự trừ tiền cho những gì họ mua.
Amazon mở cửa hàng Go đầu tiên ở Seattle vào cuối năm 2016 với kế hoạch ra mắt chính thức vào tháng 3/2017. Tuy nhiên, rắc rối về công nghệ đã trì hoãn hoạt động mở cửa trong nhiều tháng, tới tháng 1/2018.
"Họ đang thử nghiệm và chắc chắn sẽ học hỏi được từ việc này. Mọi người sử dụng công nghệ gì, hành vi mua sắm trên Amazon như thế nào, chi phí thu hút khách hàng cho một lần vào salon là bao nhiêu", Sucharita Kodali nói.
Amazon thì khẳng định rằng khách hàng sẽ không phải đăng nhập vào tài khoản Amazon để sử dụng tính năng thực tế ảo khi muốn thử các kiểu tóc mới.
Nguồn: Genk.vn