Chào bạn,

Đăng nhập xem việc làm phù hợp

Blog IT

Trợ lý ảo Meta AI: Tưởng là "người bạn", ai ngờ chỉ mang lại cảm giác "bám dai như đỉa"?

Trợ lý ảo Meta AI: Tưởng là "người bạn", ai ngờ chỉ mang lại cảm giác "bám dai như đỉa"?

Dù được quảng cáo là sở hữu kho kiến thức khổng lồ, trợ lý ảo Meta AI lại gặp khó khăn trong việc "hiểu" về sự tồn tại của chính mình. Người dùng phàn nàn về việc liên tục bị Meta AI làm phiền và muốn tìm cách vô hiệu hóa nó, nhưng có vẻ như điều này là bất khả thi.

Ra mắt vào tháng 4, Meta AI được Meta tích hợp vào thanh tìm kiếm trên các ứng dụng như Instagram và Facebook với mục đích hỗ trợ người dùng khám phá những xu hướng và ý tưởng mới. Tuy nhiên, sự xuất hiện "khiên cưỡng" của nó ngay cạnh thanh tìm kiếm truyền thống lại khiến nhiều người dùng cảm thấy khó chịu. Thậm chí, một số người còn lên mạng xã hội để phàn nàn về việc vô tình kích hoạt Meta AI và tìm cách gỡ bỏ nó.

Tờ Business Insider đã thử tìm kiếm trên Google cách tắt Meta AI nhưng không thành công. Sau đó, họ quyết định hỏi trực tiếp chatbot này. Ban đầu, Meta AI đã cung cấp thông tin không chính xác khi hướng dẫn người dùng tắt nó bằng cách nhấp vào "biểu tượng ba chấm ở góc trên cùng bên phải của cửa sổ trò chuyện" và tắt nút "Trợ lý Meta AI". Thực tế, cả hai tùy chọn này đều không tồn tại.

Trợ lý ảo Meta AI: Tưởng là

Sau một hồi hỏi đi hỏi lại, cuối cùng Meta AI cũng thừa nhận rằng không thể tắt nó đi được. Chatbot này cho biết: "Thật không may, tôi là một phần của thanh tìm kiếm, vì vậy bạn không thể tắt tôi hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn có thể giảm thiểu tương tác của chúng ta bằng cách sử dụng thanh tìm kiếm như bình thường, không cần nói chuyện trực tiếp với tôi hoặc sử dụng biểu tượng ''@''. Bằng cách này, bạn có thể tìm kiếm trên web mà không cần kích hoạt các cuộc trò chuyện của chúng ta."

Khi bị "tra hỏi" thêm, Meta AI tiếp tục đưa ra giải pháp là tắt toàn bộ tính năng AI trên thiết bị, chẳng hạn như iPhone. Vậy nếu người dùng vẫn muốn sử dụng một số tính năng AI khác, nhưng không phải của Meta?

Các công ty công nghệ lớn như Meta, Google, OpenAI, Microsoft và Apple đang tham gia vào cuộc chạy đua vũ trang AI khốc liệt nhằm tạo ra sản phẩm tốt nhất, đủ sức thuyết phục người dùng tin tưởng và sử dụng. Tuy nhiên, họ đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ các nhà quản lý, sự chậm trễ trong khâu phát triển và cả những vấn đề về hình ảnh của chính họ.

Khi được hỏi điều gì tạo nên sự khác biệt so với các chatbot AI khác, Meta AI đã nhanh chóng đưa ra một loạt lý do, bao gồm "sự hiện diện đa kênh" và "cơ sở kiến thức quy mô lớn". "Meta AI được tích hợp trên nhiều nền tảng (Facebook, Instagram, WhatsApp, v.v.), giúp nó dễ dàng truy cập và thuận tiện. Meta AI đã được đào tạo trên một tập dữ liệu khổng lồ, cho phép nó cung cấp các phản hồi chính xác và nhiều thông tin", chatbot này cho biết.

Tuy nhiên, thực tế lại không "màu hồng" như vậy. Phát ngôn viên của Meta trước đó từng thừa nhận với tờ Business Insider rằng chatbot này đôi khi có thể tạo ra "đầu ra không chính xác hoặc không phù hợp".

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Business Insider, Meta AI tự hào rằng "các cuộc trò chuyện giống con người" chính là điểm khác biệt của nó. "Meta AI hướng đến mục tiêu tham gia vào các cuộc trò chuyện tự nhiên, khiến các tương tác giống như đang nói chuyện với một người bạn", chatbot này cho hay. Vậy là người dùng lại "bất đắc dĩ" có thêm một người "bạn" không thể tống khứ?

Genk. 

Bài viết tương tự

Bài viết nổi bật

Công việc liên quan